Tuần lễ thực phẩm an toàn vùng miền: Kết nối thực phẩm an toàn vào kênh phân phối

Chiều 8/12, tại Trung tâm Thương mại BigC Thăng Long (Hà Nội), Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động “Tuần lễ thực phẩm an toàn vùng miền”.
Thanh Hóa: Hơn 100 đơn vị tham gia kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn Phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn

Kết nối thực phẩm an toàn vào hệ thống phân phối

Tuần lễ thực phẩm an toàn vùng miền là một sự kiện nổi bật trong chuỗi hoạt động thuộc Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022. Sự kiện với sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, cùng đại diện hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn.

Với thông điệp Kết nối thực phẩm an toàn vào hệ thống phân phối, chương trình nhằm giới thiệu, kết nối sản phẩm thực phẩm an toàn của các địa phương tới các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; các đối tác kinh doanh tiềm năng và người tiêu dùng tại Hà Nội.

Được triển khai trên quy mô toàn quốc, Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm có sự phối hợp, tham gia của các bộ, ngành, Trung ương và địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; các đơn vị cung ứng giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm… Điểm nhấn đặc biệt của Chương trình năm nay là hoạt động “Tuần lễ thực phẩm an toàn vùng miền” nhằm giới thiệu, kết nối sản phẩm thực phẩm an toàn vào các hệ thống phân phối trên toàn quốc.

Bộ Công Thương phát động Tuần lễ thực phẩm an toàn vùng miền
Sự kiện đã kết nối các cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao công tác an toàn thực phẩm trong sản xuất và phân phối

“Hành động vì an toàn thực phẩm” là Chương trình thường niên của Bộ Công Thương trong nhiều năm qua. Thông qua Chương trình, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối thực phẩm; tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam vào các chuỗi siêu thị của doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam, đưa hàng Việt ra nước ngoài, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia; phối hợp với các bộ ngành kiểm soát và ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phát biểu tại Lễ phát động, bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, theo chức năng nhiệm vụ được giao, nhằm góp phần thúc đẩy hệ thống phân phối phát triển và đáp ứng ngày càng tốt các điều kiện về an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương cũng đã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, kịp thời có văn bản hướng dẫn, giải đáp thắc mắc trong quá trình triển khai; Thực hiện tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng, cơ sở bảo đảm an toàn thực phẩm ngành Công Thương; Tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống các siêu thị lớn nhằm kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương".

Bộ Công Thương phát động Tuần lễ thực phẩm an toàn vùng miền
Nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn đã được Bộ Công Thương tổ chức

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn đã được Bộ Công Thương tổ chức như: tổ chức Hội nghị, hội thảo kết nối thực phẩm an toàn, Chương trình Bình ổn thị trường; Triển khai xây dựng hệ thống phân phối hàng Việt trên sàn thương mại điện tử ở thị trường trong nước nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh sản phẩm và thông tin hàng Việt…

Qua sơ kết đánh giá, các chương trình đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại...

“Các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan truyền thông báo chí để cùng thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam cũng như phát triển hệ thống phân phối thực phẩm” - bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Nhận diện rõ mức độ, nhu cầu sản xuất, tiêu dùng thực phẩm sạch

Cũng theo bà Lê Việt Nga, việc tổ chức Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm ngành Công Thương thường niên sẽ giúp các cơ quan quản lý nhận diện rõ hơn mức độ, nhu cầu sản xuất và tiêu dùng sản phẩm sạch đã trở lên rất cấp thiết; các tiến bộ khoa học công nghệ và thông tin cho phép nhận dạng, phân tích, truy xuất nguồn gốc, giám sát các cơ sở sản xuất; công cụ hỗ trợ người tiêu dùng nhận biết thực phẩm an toàn phát triển rất nhanh. Do đó, điều cần làm ngay là khẩn trương xây dựng ý thức cộng đồng về an toàn thực phẩm, xác định được nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để hỗ trợ cho “trúng” cho “đúng”, mang lại hiệu quả cao.

Bà Lê Việt Nga khẳng định: "Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn một cách ổn định, bền vững. Bộ Công Thương mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ và đồng hành của các bộ, ngành, đơn vị liên quan, của các đơn vị truyền thông và đặc biệt là của các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh thực phẩm".

Ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc điều hành chuỗi BigC và Go khu vực miền Bắc của Tập đoàn Central Retail Việt Nam thông tin: “Bên cạnh việc ưu tiên hàng Việt nói chung, hiện nay có đến hơn 90% hàng hóa kinh doanh tại hệ thống chúng tôi hàng Việt, hệ thống GO/Tops market và Big C của chúng tôi cũng đặt trọng tâm trong việc phát triển, đưa vào hệ thống các sản phẩm an toàn vùng miền với nhiều chính sách ưu đãi như nổi bật như: Ưu tiên hỗ trợ không chiết khấu với các hộ kinh doanh là các HTX. Ưu tiên các sản phẩm ocop, hỗ trợ trưng bày, chăm sóc hàng hóa và các chương trình thúc đẩy bán hàng.Hỗ trợ tư vấn toàn diện để các hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể gia nhập chương trình “Sinh Kế Cộng đồng”.

Bộ Công Thương phát động Tuần lễ thực phẩm an toàn vùng miền
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Chương trình

Cũng tại buổi Lễ, đại diện các đơn vị quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng và các đơn vị phân phối lớn đã cùng thực hiện Nghi thức khai mạc “Tuần lễ thực phẩm an toàn vùng miền” tại các hệ thống phân phối. Đồng thời, đại diện các nhà phân phối đã gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ nông dân đưa thực phẩm an toàn vào các hệ thống phân phối.

Trước đó, các đại biểu, người tiêu dùng tham quan, trải nghiệm khu trưng bày thực phẩm an toàn vùng miền”, cùng với những hoạt động giao lưu, tương tác trực tiếp giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa các doanh nghiệp với các doanh nghiệp, và tham gia sôi nổi vào hoạt động “Tìm hiểu về thực phẩm an toàn”.

Theo thống kê, hiện cả nước có trên 1.167 siêu thị, 254 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi hiện đang phát triển nhanh, được phân bố chủ yếu ở các thành phố lớn và đặc biệt ngày càng có nhiều hệ thống phân phối hiện đại có quy mô rộng khắp trên cả nước.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình Bình ổn thị trường, cả nước cũng có khoảng 20.000 điểm bán bình ổn thị trường. Các địa điểm này là các địa chỉ tin cậy về hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và giá cả ổn định cho người tiêu dùng và cũng là đối tác quan trọng của các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà sản xuất uy tín, các cơ sở sản xuất nhỏ và vừa có mong muốn mang các sản phẩm thực phẩm, nông sản, đặc sản vùng miền đến mọi miền Tổ quốc và ra hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Trong thời gian tới, theo chức năng nhiệm vụ được giao và theo kế hoạch đã được xây dựng và phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống phân phối một cách ổn định, bền vững, bảo đảm.

Thu Hường - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tuần lễ thực phẩm an toàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Khai mạc Chương trình "Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam" năm 2023

Khai mạc Chương trình "Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam" năm 2023

Bộ Công Thương đã chính thức khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023.
Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Chiều 28/11, tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Tối 17/11, diễn ra Lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" và khai mạc Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam năm 2023.
Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023

Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023 đã lựa chọn ra 150 sản phẩm đạt Top các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.
Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Trong tháng 10, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ xây dựng 1 điểm bán hàng Việt Nam tại xã Chiêu Yên (Yên Sơn).
Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong hai ngày 20 và 24/10, tại tỉnh Thái Nguyên liên tiếp khai mạc chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2023.
Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

UBND huyện Mang Yang (Gia Lai) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, giới thiệu sản phẩm OCOP và sinh vật cảnh.
Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Tỉnh Lạng Sơn và Phú Thọ vừa khai trương Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

UBND tỉnh Thanh Hóa đang chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn.
Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thời gian qua, Sở Công Thương Đắk Lắk đã thúc đẩy nhiều giải pháp nhằm nâng tỷ lệ hàng Việt.
Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” năm 2023, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi được tổ chức tại xã Phú Đô, Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên
Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều chương trình đưa hàng Việt về miền núi nhằm nâng cao tỷ lệ hàng Việt ở những khu vực khó khăn.
Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

UBMTTQVN tỉnh An Giang và Sở Công Thương ký kết chương trình phối hợp triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới.
Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Sở Công Thương Hà Giang phối hợp với UBND xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt Nam về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên
Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Kho giao hàng Đồng Hới (Quảng Bình) sẽ giúp bảo quản hàng hoá, giữ chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt nói riêng và hàng hoá Việt nói chung.
Quảng bá sản phẩm thế mạnh của Hải Dương đến với người tiêu dùng

Quảng bá sản phẩm thế mạnh của Hải Dương đến với người tiêu dùng

Sáng 28/9, tại tỉnh Hải Dương đã diễn ra lễ khai mạc "Triển lãm trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu và sinh vật cảnh" đến từ các tỉnh thành.
Quảng Ninh: Đưa hàng Việt về huyện Ba Chẽ

Quảng Ninh: Đưa hàng Việt về huyện Ba Chẽ

Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2023 có quy mô hơn 30 gian hàng, diễn ra đến hết 24/9.
TP. Hồ Chí Minh liên kết với hơn 40 tỉnh, thành, đưa nông sản vùng miền lên kệ siêu thị

TP. Hồ Chí Minh liên kết với hơn 40 tỉnh, thành, đưa nông sản vùng miền lên kệ siêu thị

Kết nối hai chiều giúp các địa phương mở rộng đầu ra, còn doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng được tiếp cận nông sản, đặc sản vùng miền với giá cả hợp lý.
Khánh Hòa: Khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023

Khánh Hòa: Khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023

Tại TP Nha Trang, Khánh Hòa đã khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động