Ngày 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo “Ngành Đồ uống Việt Nam trong kỷ nguyên mới: Xu hướng, thách thức và cơ hội”
Hội thảo có sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, tổ chức bảo tồn thiên, các doanh nghiệp ngành đồ uống, doanh nghiệp phụ trợ, cung ứng dịch vụ, giải pháp và đại diện các cơ quan báo chí truyền thông.
Quang cảnh hội thảo
Yêu cầu tất yếu
Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhấn mạnh rằng chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành định hướng trọng tâm của ngành đồ uống Việt Nam trong giai đoạn tới.
Trong tiến trình phát triển xanh của Việt Nam, ngành đồ uống đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 năm 2050, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn và sản xuất bền vững.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phát biểu tại hội thảo.
Theo đánh giá của chuyên gia, chuyển đổi xanh theo mô hình kinh tế tuần hoàn cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành đồ uống trong thời gian sắp tới.
Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng, mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý phát thải theo chuỗi cung ứng và phát triển bao bì thân thiện môi trường.
PGS.TS Thọ nhấn mạnh: “Chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng xu thế tiêu dùng bền vững. Khi khung pháp lý, hạ tầng tái chế và công nghệ trong nước được hoàn thiện, ngành đồ uống Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh quốc gia”.
Theo các chuyên gia tại hội thảo, cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành đồ uống với quy mô sản xuất lớn và chuỗi cung ứng rộng đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sản xuất xanh.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo
Nhiều giải pháp "xanh"
Tại hội thảo, phiên thảo luận với sự tham gia của đại diện các đơn vị Sunstar, WWF, AB-InBev, Swan và Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường cũng đã thu hút nhiều ý kiến, câu hỏi từ doanh nghiệp về công nghệ, chính sách và cơ hội hợp tác trong chuyển đổi xanh.
Các diễn giả thống nhất rằng việc đầu tư công nghệ mới, phát triển bao bì thân thiện môi trường và đẩy mạnh hợp tác chuỗi cung ứng, ứng dựng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, chuyển đổi số là hướng đi tương lai và là yếu tố quyết định để ngành đồ uống Việt Nam tiến gần hơn tới mô hình kinh tế tuần hoàn, bền vững.
Các chuyên gia trong phiên thảo luận tại hội thảo
Chuyên gia Bùi Trần Trung Hậu - đại diện Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam - WWF cho biết, điện hóa sẽ là giải pháp giảm phát thải cho ngành công nghiệp đồ uống tại Việt Nam. Theo ông Hậu, giải pháp này sẽ đem lại những lợi ích rất tiềm năng cho doanh nghiệp trong việc tối ưu chi phí vận hành, giảm phát thải, nâng cao hiệu suất sử dụng nhiệt, thu hồi nhiệt thông qua các hệ thống thông minh, hướng đến nhà máy xanh.
“Những giải pháp, sáng kiến và kinh nghiệm quốc tế từ WWF chắc chắn sẽ góp phần giúp ngành đồ uống Việt Nam hướng tới sản xuất xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn trong thời gian tới”, ông Hậu nói.
Ông Phạm Hoàng Quân - Trưởng đại diện Hãng Swan Analytical Instruments tại Việt Nam, cho biết, trong ngành sản xuất đồ uống, việc kiểm soát chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh trong từng công đoạn luôn đóng vai trò then chốt. Một trong những giải pháp tiên tiến đang được áp dụng hiện nay là ứng dụng công nghệ giám sát nồng độ Ozone (O₃) - yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa quá trình khử trùng trong dây chuyền sản xuất nước đóng chai, vừa nâng cao hiệu quả vận hành, vừa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.
Từ góc nhìn thực tiễn doanh nghiệp, đại diện Công ty AB-InBev Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Giám đốc Chuỗi cung ứng Khu vực Đông Nam Á cũng đã chia sẻ về nhu cầu và giải pháp thúc đẩy ứng dụng bền vững của các doanh nghiệp ngành đồ uống.
Theo bà Bích, Công ty TNHH Bia AB InBev Việt Nam đã áp dụng những giải pháp giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng mới của ngành, từ đổi mới công nghệ đến phát triển bền vững và đa dạng hóa sản phẩm. Là tập đoàn bia hàng đầu thế giới với hơn 50 quốc gia hiện diện và các thương hiệu nổi tiếng như Budweiser, Corona, Stella Artois..., Công ty AB InBev không ngừng đầu tư vào công nghệ hiện đại, sản xuất thông minh và quản lý năng lượng hiệu quả, nhằm tối ưu chuỗi cung ứng, giảm chi phí và hạn chế tác động môi trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình bảo vệ nguồn nước và hành động vì cộng đồng, khẳng định cam kết phát triển bền vững.
Trước xu hướng tiêu dùng chú trọng sức khỏe và trải nghiệm, AB InBev cũng mở rộng danh mục sản phẩm, từ bia truyền thống đến sản phẩm không cồn Budweiser 0.0, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng hiện đại. Với tầm nhìn “Hướng đến một tương lai với nhiều niềm vui hơn”, AB InBev tiếp tục đồng hành cùng ngành đồ uống Việt Nam trên hành trình xanh hóa sản xuất và phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp đều thể hiện sự qua tâm đến những xu hướng mới và không ngần ngại đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo. Điều này một mặt giúp doanh nghiệp của mình bắt kịp xu thế phát triển, mặt khác đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển bền vững của ngành, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và bảo vệ môi trường.
Kết thúc hội thảo, Hiệp hội VBA khẳng định Hội thảo này là một trong các hoạt động thường xuyên, không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là cơ hội để gắn kết các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và tổ chức quốc tế cùng hành động vì một ngành đồ uống phát triển bền vững, an toàn và thân thiện với môi trường.







