Kinh doanh trực tuyến - “mỏ vàng” của dệt may Việt Nam

Nhu cầu lớn, giảm thiểu nhiều chi phí, kinh doanh trực tuyến đang được khuyến cáo là phương thức bán hàng phù hợp và tiềm năng cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang gây nhiều trở ngại.

Phương thức kinh doanh phù hợp

Năm 2020, Tổng công ty May 10- CTCP đã bán thành công chiếc áo sơmi nam dài tay màu hồng với giá 29 USD thông qua sàn thương mại điện tử Amazon.com. Theo đại diện May 10, đây là mức giá trung bình khá trong mặt bằng các sản phẩm cùng loại đang có trên trang. Tương tự, ngoài bán sản phẩm, Công ty Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công đã phát triển thương hiệu thời trang ONLEE xuất khẩu vào thị trường Mỹ thông qua Amazon.com.

Thương mại điện tử (TMĐT) đang là kênh kinh doanh “hot” hiện nay, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh khiến người tiêu dùng hạn chế phương thức mua hàng trực tiếp - truyền thống. Tuy nhiên trong ngành dệt may, số doanh nghiệp (DN) nghiêm túc đầu tư cho nghiên cứu sản phẩm, xây dựng thương hiệu để bán hàng qua sàn TMĐT như May 10, Thành Công chưa nhiều. Theo bà Hoàng Ngọc Ánh - Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), dịch Covid-19 là cơ hội tốt cho DN dệt may trong nước đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ 4.0 nhằm thuận lợi hoá kinh doanh trong bối cảnh mới. Về lâu dài, hướng tới mục tiêu thay thế lao động đơn giản, giảm các loại chi phí như bảo hiểm xã hội, công đoàn.

“Ngành dệt may Việt Nam cần mở rộng thị trường sang các thị trường phi truyền thống. Việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn cung nguyên phụ liệu cũng như tiêu thụ hàng hóa từ 1 vài thị trường sẽ mang đến rủi ro cho DN. Đây cũng là lý do khiến DN cần suy nghĩ về phương thức kinh doanh mới - kinh doanh số”, bà Hoàng Ngọc Ánh nói.

Kinh doanh trực tuyến - “mỏ vàng” của dệt may Việt Nam
Kinh doanh trực tuyến - “mỏ vàng” của doanh nghiệp dệt may Việt Nam

Cho rằng kinh doanh trực tuyến đang là “mỏ vàng” của DN, ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc khu vực phía Bắc, Amazon Global Selling Việt Nam - đã chứng minh: Người tiêu dùng tại Mỹ , EU, Trung Quốc, Ấn Độ cho biết sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến kể cả thời kỳ hậu Covid-19 với mức mua tăng từ 15-50% với các mặt hàng từ dệt may đến hàng tiêu dùng khác so với thời điểm trước dịch bệnh (báo cáo của McKinsey vào tháng 3/2021); doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ đã tăng 44% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 861 tỷ USD.

Ông Trịnh Khắc Toàn cũng cho hay: Do ảnh hưởng của đại dịch, hành vi của người mua sắm toàn cầu đã chuyển về môi trường trực tuyến. Để phát triển trong bối cảnh như vậy, có 3 yếu tố quan trọng tác động đến DN. Thứ nhất là số hoá, hướng đến phát triển bền vững và đa dạng kênh tiêu thụ cho DN. Thứ hai, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua việc tối ưu đánh giá của người tiêu dùng thông qua TMĐT. Thứ ba, mở rộng kinh doanh, bán hàng xuyên biên giới, mang hàng Việt ra toàn cầu. “Amazon.com với mô hình kinh doanh toàn cầu và không bị giới hạn về mặt địa lý; có hơn 300 triệu khách hàng trong đó có hơn 200 triệu khách hàng trung thành - là một lựa chọn tốt cho DN Việt Nam”, ông Toàn nói.

Lý giải việc chọn Amazon Global Selling Việt Nam làm đối tác xây dựng thương hiệu của DN dệt may trên môi trường TMĐT, bà Hoàng Ngọc Ánh cho hay: Amazon.com ngoài là một nền tảng TMĐT lâu đời, có uy tín, còn phát triển rất mạnh tại Mỹ - thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam. 5 tháng đầu năm, thị trường Mỹ chiếm tới 40% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam. Hơn nữa, các sản phẩm có nhu cầu cao tại thị trường Mỹ đều phù hợp với năng lực sản xuất, giá thành, tiêu chuẩn kỹ thuật của DN Việt Nam.

Lưu ý cần thiết

Dù thuận lợi như vậy nhưng để kinh doanh thành công trên Amazon.com cũng như bán được hàng cho người tiêu dùng Mỹ, DN cũng cần nhiều lưu ý. Bà Nguyễn Hoàng Việt Trang - Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam - chỉ ra: Tại thị trường Mỹ, số lượng khách hàng dưới 35 tuổi ngày một nhiều - đây là đối tượng nhà bán hàng nên lưu ý bởi thường xuyên mua sắm trên Amazon.com, quan tâm tới xu hướng thiết kế, thị hiếu thay đổi nhanh.

Về sản phẩm, nhu cầu quần áo có kích cỡ lớn khá lớn, vì thế khi DN đưa hàng hoá đã bán ở Việt Nam ra nước ngoài cần lưu ý để có thể điều chỉnh size cho phù hợp. Xu hướng sử dụng vật liệu organic, tái chế đang rất rõ nét không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn tại các thị trường phát triển khác nên sản phẩm có được chứng nhận organic sẽ là điểm cộng cho DN tại những thị trường này.

Người tiêu dùng thường sử dụng mạng xã hội để cập nhật xu hướng thời trang. Do vậy, các nhà bán hàng ngoài xây dựng thương hiệu trên Amazon.com cần suy nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội khác để giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng.

Ngoài ra, nhà sản xuất nên lưu ý tới mùa vụ để bán sản phẩm phù hợp. Ví dụ, mùa xuân - hè tập trung vào mặt hàng áo ba lỗ, đồ bơi; mùa thu – đông là áo ấm, tất… “Một số sản phẩm không quá gắt gao về kích thước như: Sản phẩm thể thao, đầm freesize, áo phông… là gợi ý tốt cho người bắt đầu bán hàng trên Amazon.com”, bà Trang nói thêm.

Được biết, đặt mục tiêu đồng hành cùng DN trong quá trình chuyển đổi số, Vitas đang phối hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh quá trình bán hàng trực tuyến. Kết hợp với Amazon Global Selling Việt Nam xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng hành 1-1 để hỗ trợ DN tiếp cận được phương thức kinh doanh trực tuyến, mang lại nhiều lợi ích.

5 tháng đầu năm 2021, dệt may Việt Nam đã xuất siêu 4,92 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 15,2 tỷ USD, tăng 21,24% so với cùng kỳ năm trước, tăng 3,84% so với năm 2019. Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc vẫn là những thị trường xuất khẩu chính của ngành, trong đó thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất với 40%.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Điểm lại những phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương trong năm 2024 về thúc đẩy công nghiệp, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế...
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động