Khẳng định doanh nghiệp đồ uống đang chịu tác động nặng nề từ Nghị định 100 và dịch bệnh Covid-19, tại buổi Tọa đàm trực tuyến "Kinh doanh thời Covid-19, thực trạng và giải pháp" do Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam tổ chức ngày 16/7, ông Dương Như Quang – Giám đốc Công ty TNHH Hải Hà - Ninh Bình, Chủ tịch Hội các nhà Phân phối bia Hà Nội so sánh: "Nếu như trước năm 2020, doanh thu của các doanh nghiệp đồ uống rất cao thì do tác động của dịch bệnh và Nghị định 100, các nhà hàng, khách sạn, điểm bán phải nghỉ bán hàng nên doanh thu bán hàng 6 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 đã giảm 39%, lợi nhuận giảm trên 10%".
Người tiêu dùng mua đồ uống trên sàn thương mại điện tử |
Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành sản xuất đồ uống là ngành có tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Cơ cấu dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng GDP duy trì ở mức cao nhiều năm qua đã giúp ngành đồ uống giữ được mức tăng trưởng trung bình ở mức 5,8% trong giai đoạn từ 2016-2019. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, ngành sản xuất này gặp nhiều khó khăn, nhất là thị trường tiêu thụ sản phẩm do Covid-19 cũng như các chính sách phòng, chống tác hại rượu, bia.
Cùng với đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của ngành cũng có sự biến động mạnh. Hai quý đầu năm 2021, tăng trưởng của ngành có sự sụt giảm. Đơn cử, quý I chỉ tăng 2,9%, quý II khởi sắc hơn với 6,1%, song quý III được nhận định sẽ có mức tăng thấp hơn hẳn. "Ngành đồ uống không bị ảnh hưởng vì đứt gãy nguồn cung như dệt may, da giày nhưng lại bị sụt giảm do dịch vụ và du lịch đều ảnh hưởng bởi dịch bệnh" - ông Vũ Đức Nam - Trưởng phòng Công nghiệp thực phẩm - Cục Công nghiệp chỉ rõ.
Trong bối cảnh khó khăn chung, thương mại điện tử được coi là giải pháp quan trọng giúp gia tăng doanh thu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống. Bà Đặng Thanh Vân - chuyên gia thương hiệu thông tin, nghiên cứu của Deloite cho thấy, có đến 60% các hộ gia đình địa phương chỉ dùng thương mại điện tử một lần mỗi tháng hoặc không dùng. Tỷ lệ thương mại điện tử trong ngành bia, rượu, nước giải khát cũng rất nhỏ so với các ngành khác. Cho nên, doanh nghiệp cần nghiêm túc ứng dụng và khai thác tốt hơn lĩnh vực thương mại điện tử để phục vụ sản xuất, kinh doanh.
"Ứng dụng thương mại điện tử không đơn thuần là đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, lên các ứng dụng mạng xã hội mà ở nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, các nhà lãnh đạo còn tự livestream quảng bá sản phẩm. Đây không chỉ là hành vi giúp quảng bá mà còn gia tăng mức độ tin tưởng của người tiêu dùng" - bà Vân khuyến cáo.
Đồng ý kiến, ông Vũ Minh Hiếu - chuyên gia marketing online - chia sẻ thêm, thời điểm dịch bệnh, người tiêu dùng ở nhà nhiều và nhu cầu giải trí cao. Doanh nghiệp rất nên tận dụng các nền tảng như Tik Tok để quảng bá, gia tăng doanh thu.
Bộ Công Thương khuyến cáo, các doanh nghiệp cần phải xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cần tăng cường các phương thức bán hàng mới như trực tuyến, thương mại điện tử, mua mang về thay vì tiêu dùng tại chỗ. |