Trong phiên chất vấn sáng 6/6, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã thẳng thắn trả lời chất vấn đại biểu Hoàng Văn Liên (Long An) hỏi về tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc, có một số loại hàng hóa sản xuất ở nước ngoài lấy nhãn hiệu Việt Nam.
Đại biểu Hoàng Văn Liên - Long An chất vấn trước Quốc hội sáng 6/6. |
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, vừa qua, báo chí phản ánh nhiều và lực lượng chức năng cũng phát hiện, bắt giữ nhiều loại hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài. Các đối tượng giả mạo nhãn hiệu của Việt Nam từ nước ngoài, dán sẵn tem, nhãn mác ở nước ngoài, sau đó thông qua nhiều hình thức khác nhau để thẩm lậu vào trong nước.
“Cho đến nay, các hiện tượng, hành vi này đã ảnh hưởng đến thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam, quyền lợi người tiêu dùng, thậm chí có nguy cơ khiến hàng hóa trong nước bị xem xét khi xuất khẩu vào một số thị trường nước ngoài vì không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, nền kinh tế nước ta” - Phó Thủ tướng phân tích.
Đưa ra giải pháp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, thứ nhất, tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khu vực cửa khẩu biên giới, không để hàng hóa nước ngoài gắn mác Việt Nam thẩm lậu; tăng cường điều tra cơ bản, kiểm tra các kho, bến bãi, địa điểm kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu, vận chuyển, kinh doanh, phân phối các hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam.
Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân, doanh nghiệp Việt Nam không bao che, tiếp tay, chủ động tham gia tố giác các hành vi vi phạm, xâm phạm đến thương hiệu Việt Nam và người tiêu dùng.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương xây dựng đề án chống gian lận xuất xứ để đánh giá toàn diện và đề xuất với Chính phủ các biện pháp, xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 185 năm 2013 và Nghị định số 154 sửa đổi, bổ sung Nghị định 185, trong đó có quy định xử lý hành vi vi phạm về xuất xứ hàng hóa, xuất, nhập khẩu theo hướng tăng nặng các hình thức phạt và răn đe để đảm bảo ngăn chặn các hàng hóa lấy danh nghĩa hàng hóa Việt Nam để xuất ra các thị trường khác.