Khó đạt tiêu chí môi trường

Do còn tồn tại nhiều tập quán, thói quen cũ trong sản xuất, sinh hoạt và chăn nuôi… nên việc thực hiện tiêu chí môi trường khi xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng đồng bào DTTS và miền núi gặp nhiều trở ngại. Tiêu chí môi trường vì thế trở thành một trong những tiêu chí khó đạt nhất đối với nhiều địa phương.

Nội dung phức tạp, nguồn lực hạn chế

Trước khi triển khai xây dựng NTM, hầu hết các công trình có liên quan đến môi trường ở các thôn, bản, xã DTTS và miền núi chưa được đầu tư xây dựng. Trong đó, hệ thống thu gom nước thải, xử lý rác thải; nghĩa trang nhiều nơi chưa được quy hoạch; quỹ đất thực hiện quy hoạch các bãi tập trung rác thải, xây dựng hệ thống xử lý rác thải chưa được bố trí; quỹ đất di dời chuồng trại, mở rộng nghĩa trang hiện có hoặc xây dựng nghĩa trang mới còn rất nhiều vướng mắc... Thậm chí, ngay cả các công trình vệ sinh thiết thực, gắn với đời sống hàng ngày của đồng bào, như: Nhà tiêu, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, sản xuất, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh… nhiều hộ cũng chưa xây dựng.

kho dat tieu chi moi truong
Di dời chuồng gia súc là câu chuyện không đơn giản với những địa phương có quỹ đất hạn hẹp

Bất cập, thiếu thốn là vậy song các nội dung phải thực hiện của tiêu chí môi trường khi xây dựng NTM lại khá phức tạp. Chưa kể, mỗi một nội dung lại liên quan đến từng cơ quan chức năng riêng. Muốn kiểm tra, kiểm soát hết các nội dung cần thực hiện, các xã gặp không ít khó khăn do không đủ thẩm quyền và nguồn lực dành cho môi trường lại rất hạn chế...

Đơn cử như câu chuyện ở xã Phúc Sen (huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng). Thực hiện phong trào xây dựng NTM, nhiều hộ đồng bào Tày, Nùng đã đầu tư một khoản tiền không nhỏ để di dời, xây dựng chuồng gia súc riêng. Tuy nhiên, do thiếu quỹ đất nên ngay cả khi chuồng gia súc được xây cách xa nhà 5 - 10 m thì các hộ ở Phúc Sen vẫn chưa đảm bảo vệ sinh theo quy định. Đây cũng chính là lý do khiến địa phương này đạt chuẩn NTM nhưng vẫn nợ tiêu chí môi trường…

Không chỉ gặp khó khăn về quỹ đất, trong quá trình di dời chuồng gia súc, chính quyền xã Phúc Sen giống như nhiều địa phương trong cả nước khá vất vả khi thuyết phục bà con. Bởi lẽ, con trâu, con bò là thứ giá trị nhất trong gia đình nên nhiều hộ vẫn muốn nhốt dưới gầm nhà sàn do sợ mất… Bên cạnh đó, do tập quán cũ, bà con cho rằng không cần xây nhà vệ sinh, bao nhiêu đời nay không có nhà vệ sinh có sao đâu; hay từ nhận thức hạn chế, nhiều hộ còn tỏ thái độ bất hợp tác với việc thu gom rác tập trung, vô tư đổ rác ra khe suối, sườn đồi… Tiêu chuẩn “4 có” (có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, có chuồng trại gia súc riêng, sạch sẽ) và “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) theo đó vẫn còn khá xa vời với nhiều hộ DTTS ở vùng sâu, vùng xa.

Lúng túng lựa chọn phương thức xử lý

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng cho thấy, mới có hộ dân ven thị trấn, thị tứ chủ động đầu tư nhà tắm, nhà tiêu, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Còn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS… tỷ lệ hộ gia đình có chuồng trại hợp vệ sinh mới đạt gần 50%, vẫn còn 25.780 hộ có chuồng trại gia súc trong gầm nhà sàn. Với những vấn đề lớn hơn như: xử lý chất thải rắn, hay quy hoạch nước sạch khu dân cư…, không riêng gì Cao Bằng mà với đa phần các địa phương, đây vẫn là bài toán chưa có lời giải.

Xây dựng NTM triển khai đã 10 năm, nhưng đến nay, nhiều xã rất lúng túng, khó khăn trong lựa chọn phương thức xử lý các vấn đề môi trường. Cụ thể, mô hình thu gom và xử lý chất thải rắn, bao bì thuốc bảo vệ thực vật như thế nào là hiệu quả? Biện pháp, phương án xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải hộ gia đình, cơ sở chăn nuôi, cụm dân cư như thế nào cho phù hợp cả về quy hoạch, nguồn lực đầu tư? Nguồn kinh phí nào để duy trì các hoạt động bảo vệ môi trường khi nguồn lực còn ở mức thấp; nhận thức và sự tham gia của cộng đồng dân cư còn nhiều hạn chế… Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm bảo vệ môi trường khu vực nông thôn, làng nghề rất khó thực hiện và không có khả năng áp dụng các biện pháp phạt. Nhiều xã đã vận động người dân thu gom rác thải sinh hoạt và rác thải rắn, nhưng không đủ điều kiện để xử lý, cũng như không có mặt bằng, nhân lực, công nghệ để xử lý…

Với rất nhiều vấn đề đang đặt ra và chưa có hướng giải quyết hiệu quả, triệt để…, việc thực hiện tiêu chí môi trường rõ ràng vẫn là vấn đề nan giải, cần sự quan tâm đầu tư đồng bộ của nhiều cấp ngành và địa phương. Trong đó, thay đổi ý thức người dân tiếp tục là việc đặc biệt quan trọng.

P. Tú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Mobile VerionPhiên bản di động