Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 16/12/2019 00:39

Khi “điểm chạm” nâng cánh thương hiệu

07:00 | 13/11/2019
Bên cạnh chất lượng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu chính là tài sản quan trọng và quý giá của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thương hiệu thực sự góp phần nâng cao giá trị sản phẩm không thể thiếu vai trò của nhà thiết kế - những người biết chọn lọc, sáng tạo để thương hiệu đạt hiệu quả cao nhất ngay từ mỗi điểm chạm.    
khi diem cham nang canh thuong hieu
Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc đã vận hành hỗ trợ doanh nghiệp

Cầm cuốn brochure giới thiệu về Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex), hầu như mọi khách hàng cũng có cảm giác bất ngờ, thú vị. Cũng là những thông tin giới thiệu về nguyên liệu, sản phẩm, các chứng nhận, năng lực, quy mô của doanh nghiệp…, nhưng tất cả được kể lại bằng một câu chuyện hấp dẫn với những hình vẽ chọn lọc, tinh tế. Câu chuyện ấy bắt đầu bởi hình ảnh của thần rừng – vị thần ngự trị ở nơi linh thiêng nhất trên những cánh rừng hồi, rừng quế.

Không giấu được sự hài lòng với những gì mà các nhà thiết kế đã mang lại cho thương hiệu Vinasamex, bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc Vinasamex - chia sẻ, theo chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về thiết kế của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các nhà thiết kế của Công ty NDH Consulting tới nghiên cứu và phỏng vấn rất chi tiết tại doanh nghiệp. “Sau đó, các anh chị còn theo lên tận rừng; ăn ở cùng người trồng hồi, trò chuyện và ghi lại tất cả các hình ảnh… Kết quả là, chúng tôi đã có được bộ nhận diện thương hiệu đầy bất ngờ và rất ưng ý” - bà Huyền nói.

Cùng với Vinasamex, thời gian qua, Công ty NDH Consulting cũng “thay áo mới”, “tạo đột phá về thương hiệu” cho rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, sản phẩm, dự án. Mang lại cho chủ doanh nghiệp những cái nhìn tích cực, thấu đáo về xây dựng và định vị thương hiệu.

Từng nhiều năm gắn bó với công việc thiết kế thương hiệu, bà Nguyễn Việt Nga - Giám đốc Thương hiệu và Sáng tạo Công ty NDH Consulting - nhìn nhận: Nếu doanh nghiệp có sản phẩm tốt rồi, khi có thêm chiến lược thương hiệu tốt, nhận diện thương hiệu hấp dẫn... sẽ nâng tầm giá trị lên rất nhiều. Không phải điều gì khác, chính thương hiệu sẽ kích hoạt để giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp tăng lên. Bởi thực tế, mỗi điểm chạm của thương hiệu với khách hàng đều có thể xảy ra ở bất kỳ khâu nào và đều đặc biệt quan trọng. “Khi đó, khách hàng không chỉ đơn thuần là sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, mà họ còn có thể ghi nhớ về thương hiệu, nhắc cho người khác nghe và kết nối cảm xúc với thương hiệu, giúp cho doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn” - bà Nga nói.

Chính vì vậy, theo bà Nga, để có bộ nhận diện thương hiệu chất lượng, yếu tố quan trọng đầu tiên (cũng là xương sống của quá trình xây dựng thương hiệu), đó là chủ doanh nghiệp phải là người có nhận thức đúng về vai trò của thương hiệu; say mê và có ý thức chăm sóc tốt nhất cho thương hiệu. Từ những chi tiết, chất liệu, có thể rất nhỏ, mà doanh nghiệp cung cấp, nhà thiết kế sẽ chọn lọc, chắp nối và “thổi hồn” cho thương hiệu thông qua chiến lược thương hiệu, đội ngũ sáng tạo, thiết kế, dựng clip…

“Tất cả những gì chúng tôi làm, đó là “đãi vàng để tìm ra điểm sáng”, từ đó gọt rũa cho thương hiệu trở nên rõ ràng, khác biệt trước khi kích hoạt nó ra thị trường. Quá trình thiết kế, chúng tôi đặc biệt tôn trọng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của chúng tôi là vận dụng và nâng tầm giá trị từ những chất liệu cốt lõi đó” - bà Nga cho biết.

Cũng theo bà Nga, các quy trình thực hiện, hình thức thể hiện (thiết kế, đồng phục, danh thiếp, mùi hương, tranh tường, ánh sáng…) đều hướng đến việc giúp cho thương hiệu có thể giao tiếp với khách hàng như một con người. Nói cách khác, chiến lược thương hiệu sẽ được áp dụng cho tất cả các công việc liên quan đến kinh doanh: nên nói gì, nói như thế nào? Đâu là những gì khác biệt cần được nhấn?

Thông thường một đơn hàng xây dựng thương hiệu, nếu như do doanh nghiệp thiết kế nước ngoài đảm nhận có thể lên tới 40.000 - 50.000 USD. Với các công ty Việt Nam, con số này chỉ khoảng 15.000 – 20.000 USD. Đây là mức giá nhiều doanh nghiệp “chấp nhận được” và bà Nguyễn Việt Nga cũng rất tự tin khi cho rằng, chi phí chỉ là một vấn đề. Quan trọng hơn cả là đối với các sản phẩm tiêu thụ trong nước, các nhà tư vấn thiết kế Việt Nam sẽ hiểu về phong tục, tập quán, thói quen của người Việt hơn. Cũng tức là những thiết kế thương hiệu mà họ tạo ra sẽ tạo ấn tượng với khách hàng là người Việt nhanh hơn rất nhiều.

Được biết, mấy năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại liên tục triển khai các hoạt động nhằm đào tạo và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thiết kế, phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Các hoạt động này được triển khai trên phạm vi cả nước và được tổ chức ở nhiều địa phương khác nhau.

Thông tin thêm về các nội dung này, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết: Cục Xúc tiến thương mại - đã phối hợp với Hàn Quốc vận hành Trung tâm Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm và thương hiệu; đồng thời kết nối doanh nghiệp với các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng kết hợp hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại khác, như gắn kết các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia và thương hiệu ngành; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ triển lãm quốc tế trong và ngoài nước, kết nối doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng tiềm năng… Như vậy, doanh nghiệp sẽ được tham gia vào chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhau, từ nâng cao nhận thức đến xây dựng và phát triển thương hiệu, kết nối với các thị trường xuất khẩu, các khách hàng, đối tác tiềm năng.

Qua các hoạt động đã được triển khai, doanh nghiệp hiểu hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu, áp dụng các kiến thức này trong thực tiễn kinh doanh, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

H.M