Khi “điểm chạm” nâng cánh thương hiệu

H.M

H.M

Bên cạnh chất lượng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu chính là tài sản quan trọng và quý giá của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thương hiệu thực sự góp phần nâng cao giá trị sản phẩm không thể thiếu vai trò của nhà thiết kế - những người biết chọn lọc, sáng tạo để thương hiệu đạt hiệu quả cao nhất ngay từ mỗi điểm chạm.    
khi diem cham nang canh thuong hieu
Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc đã vận hành hỗ trợ doanh nghiệp

Cầm cuốn brochure giới thiệu về Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex), hầu như mọi khách hàng cũng có cảm giác bất ngờ, thú vị. Cũng là những thông tin giới thiệu về nguyên liệu, sản phẩm, các chứng nhận, năng lực, quy mô của doanh nghiệp…, nhưng tất cả được kể lại bằng một câu chuyện hấp dẫn với những hình vẽ chọn lọc, tinh tế. Câu chuyện ấy bắt đầu bởi hình ảnh của thần rừng – vị thần ngự trị ở nơi linh thiêng nhất trên những cánh rừng hồi, rừng quế.

Không giấu được sự hài lòng với những gì mà các nhà thiết kế đã mang lại cho thương hiệu Vinasamex, bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc Vinasamex - chia sẻ, theo chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về thiết kế của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các nhà thiết kế của Công ty NDH Consulting tới nghiên cứu và phỏng vấn rất chi tiết tại doanh nghiệp. “Sau đó, các anh chị còn theo lên tận rừng; ăn ở cùng người trồng hồi, trò chuyện và ghi lại tất cả các hình ảnh… Kết quả là, chúng tôi đã có được bộ nhận diện thương hiệu đầy bất ngờ và rất ưng ý” - bà Huyền nói.

Cùng với Vinasamex, thời gian qua, Công ty NDH Consulting cũng “thay áo mới”, “tạo đột phá về thương hiệu” cho rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, sản phẩm, dự án. Mang lại cho chủ doanh nghiệp những cái nhìn tích cực, thấu đáo về xây dựng và định vị thương hiệu.

Từng nhiều năm gắn bó với công việc thiết kế thương hiệu, bà Nguyễn Việt Nga - Giám đốc Thương hiệu và Sáng tạo Công ty NDH Consulting - nhìn nhận: Nếu doanh nghiệp có sản phẩm tốt rồi, khi có thêm chiến lược thương hiệu tốt, nhận diện thương hiệu hấp dẫn... sẽ nâng tầm giá trị lên rất nhiều. Không phải điều gì khác, chính thương hiệu sẽ kích hoạt để giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp tăng lên. Bởi thực tế, mỗi điểm chạm của thương hiệu với khách hàng đều có thể xảy ra ở bất kỳ khâu nào và đều đặc biệt quan trọng. “Khi đó, khách hàng không chỉ đơn thuần là sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, mà họ còn có thể ghi nhớ về thương hiệu, nhắc cho người khác nghe và kết nối cảm xúc với thương hiệu, giúp cho doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn” - bà Nga nói.

Chính vì vậy, theo bà Nga, để có bộ nhận diện thương hiệu chất lượng, yếu tố quan trọng đầu tiên (cũng là xương sống của quá trình xây dựng thương hiệu), đó là chủ doanh nghiệp phải là người có nhận thức đúng về vai trò của thương hiệu; say mê và có ý thức chăm sóc tốt nhất cho thương hiệu. Từ những chi tiết, chất liệu, có thể rất nhỏ, mà doanh nghiệp cung cấp, nhà thiết kế sẽ chọn lọc, chắp nối và “thổi hồn” cho thương hiệu thông qua chiến lược thương hiệu, đội ngũ sáng tạo, thiết kế, dựng clip…

“Tất cả những gì chúng tôi làm, đó là “đãi vàng để tìm ra điểm sáng”, từ đó gọt rũa cho thương hiệu trở nên rõ ràng, khác biệt trước khi kích hoạt nó ra thị trường. Quá trình thiết kế, chúng tôi đặc biệt tôn trọng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của chúng tôi là vận dụng và nâng tầm giá trị từ những chất liệu cốt lõi đó” - bà Nga cho biết.

Cũng theo bà Nga, các quy trình thực hiện, hình thức thể hiện (thiết kế, đồng phục, danh thiếp, mùi hương, tranh tường, ánh sáng…) đều hướng đến việc giúp cho thương hiệu có thể giao tiếp với khách hàng như một con người. Nói cách khác, chiến lược thương hiệu sẽ được áp dụng cho tất cả các công việc liên quan đến kinh doanh: nên nói gì, nói như thế nào? Đâu là những gì khác biệt cần được nhấn?

Thông thường một đơn hàng xây dựng thương hiệu, nếu như do doanh nghiệp thiết kế nước ngoài đảm nhận có thể lên tới 40.000 - 50.000 USD. Với các công ty Việt Nam, con số này chỉ khoảng 15.000 – 20.000 USD. Đây là mức giá nhiều doanh nghiệp “chấp nhận được” và bà Nguyễn Việt Nga cũng rất tự tin khi cho rằng, chi phí chỉ là một vấn đề. Quan trọng hơn cả là đối với các sản phẩm tiêu thụ trong nước, các nhà tư vấn thiết kế Việt Nam sẽ hiểu về phong tục, tập quán, thói quen của người Việt hơn. Cũng tức là những thiết kế thương hiệu mà họ tạo ra sẽ tạo ấn tượng với khách hàng là người Việt nhanh hơn rất nhiều.

Được biết, mấy năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại liên tục triển khai các hoạt động nhằm đào tạo và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thiết kế, phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Các hoạt động này được triển khai trên phạm vi cả nước và được tổ chức ở nhiều địa phương khác nhau.

Thông tin thêm về các nội dung này, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết: Cục Xúc tiến thương mại - đã phối hợp với Hàn Quốc vận hành Trung tâm Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm và thương hiệu; đồng thời kết nối doanh nghiệp với các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng kết hợp hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại khác, như gắn kết các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia và thương hiệu ngành; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ triển lãm quốc tế trong và ngoài nước, kết nối doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng tiềm năng… Như vậy, doanh nghiệp sẽ được tham gia vào chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhau, từ nâng cao nhận thức đến xây dựng và phát triển thương hiệu, kết nối với các thị trường xuất khẩu, các khách hàng, đối tác tiềm năng.

Qua các hoạt động đã được triển khai, doanh nghiệp hiểu hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu, áp dụng các kiến thức này trong thực tiễn kinh doanh, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

H.M
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động