Khi “điểm chạm” nâng cánh thương hiệu

H.M

H.M

Bên cạnh chất lượng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu chính là tài sản quan trọng và quý giá của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thương hiệu thực sự góp phần nâng cao giá trị sản phẩm không thể thiếu vai trò của nhà thiết kế - những người biết chọn lọc, sáng tạo để thương hiệu đạt hiệu quả cao nhất ngay từ mỗi điểm chạm.    
khi diem cham nang canh thuong hieu
Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc đã vận hành hỗ trợ doanh nghiệp

Cầm cuốn brochure giới thiệu về Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex), hầu như mọi khách hàng cũng có cảm giác bất ngờ, thú vị. Cũng là những thông tin giới thiệu về nguyên liệu, sản phẩm, các chứng nhận, năng lực, quy mô của doanh nghiệp…, nhưng tất cả được kể lại bằng một câu chuyện hấp dẫn với những hình vẽ chọn lọc, tinh tế. Câu chuyện ấy bắt đầu bởi hình ảnh của thần rừng – vị thần ngự trị ở nơi linh thiêng nhất trên những cánh rừng hồi, rừng quế.

Không giấu được sự hài lòng với những gì mà các nhà thiết kế đã mang lại cho thương hiệu Vinasamex, bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc Vinasamex - chia sẻ, theo chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về thiết kế của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), các nhà thiết kế của Công ty NDH Consulting tới nghiên cứu và phỏng vấn rất chi tiết tại doanh nghiệp. “Sau đó, các anh chị còn theo lên tận rừng; ăn ở cùng người trồng hồi, trò chuyện và ghi lại tất cả các hình ảnh… Kết quả là, chúng tôi đã có được bộ nhận diện thương hiệu đầy bất ngờ và rất ưng ý” - bà Huyền nói.

Cùng với Vinasamex, thời gian qua, Công ty NDH Consulting cũng “thay áo mới”, “tạo đột phá về thương hiệu” cho rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, sản phẩm, dự án. Mang lại cho chủ doanh nghiệp những cái nhìn tích cực, thấu đáo về xây dựng và định vị thương hiệu.

Từng nhiều năm gắn bó với công việc thiết kế thương hiệu, bà Nguyễn Việt Nga - Giám đốc Thương hiệu và Sáng tạo Công ty NDH Consulting - nhìn nhận: Nếu doanh nghiệp có sản phẩm tốt rồi, khi có thêm chiến lược thương hiệu tốt, nhận diện thương hiệu hấp dẫn... sẽ nâng tầm giá trị lên rất nhiều. Không phải điều gì khác, chính thương hiệu sẽ kích hoạt để giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp tăng lên. Bởi thực tế, mỗi điểm chạm của thương hiệu với khách hàng đều có thể xảy ra ở bất kỳ khâu nào và đều đặc biệt quan trọng. “Khi đó, khách hàng không chỉ đơn thuần là sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, mà họ còn có thể ghi nhớ về thương hiệu, nhắc cho người khác nghe và kết nối cảm xúc với thương hiệu, giúp cho doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn” - bà Nga nói.

Chính vì vậy, theo bà Nga, để có bộ nhận diện thương hiệu chất lượng, yếu tố quan trọng đầu tiên (cũng là xương sống của quá trình xây dựng thương hiệu), đó là chủ doanh nghiệp phải là người có nhận thức đúng về vai trò của thương hiệu; say mê và có ý thức chăm sóc tốt nhất cho thương hiệu. Từ những chi tiết, chất liệu, có thể rất nhỏ, mà doanh nghiệp cung cấp, nhà thiết kế sẽ chọn lọc, chắp nối và “thổi hồn” cho thương hiệu thông qua chiến lược thương hiệu, đội ngũ sáng tạo, thiết kế, dựng clip…

“Tất cả những gì chúng tôi làm, đó là “đãi vàng để tìm ra điểm sáng”, từ đó gọt rũa cho thương hiệu trở nên rõ ràng, khác biệt trước khi kích hoạt nó ra thị trường. Quá trình thiết kế, chúng tôi đặc biệt tôn trọng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của chúng tôi là vận dụng và nâng tầm giá trị từ những chất liệu cốt lõi đó” - bà Nga cho biết.

Cũng theo bà Nga, các quy trình thực hiện, hình thức thể hiện (thiết kế, đồng phục, danh thiếp, mùi hương, tranh tường, ánh sáng…) đều hướng đến việc giúp cho thương hiệu có thể giao tiếp với khách hàng như một con người. Nói cách khác, chiến lược thương hiệu sẽ được áp dụng cho tất cả các công việc liên quan đến kinh doanh: nên nói gì, nói như thế nào? Đâu là những gì khác biệt cần được nhấn?

Thông thường một đơn hàng xây dựng thương hiệu, nếu như do doanh nghiệp thiết kế nước ngoài đảm nhận có thể lên tới 40.000 - 50.000 USD. Với các công ty Việt Nam, con số này chỉ khoảng 15.000 – 20.000 USD. Đây là mức giá nhiều doanh nghiệp “chấp nhận được” và bà Nguyễn Việt Nga cũng rất tự tin khi cho rằng, chi phí chỉ là một vấn đề. Quan trọng hơn cả là đối với các sản phẩm tiêu thụ trong nước, các nhà tư vấn thiết kế Việt Nam sẽ hiểu về phong tục, tập quán, thói quen của người Việt hơn. Cũng tức là những thiết kế thương hiệu mà họ tạo ra sẽ tạo ấn tượng với khách hàng là người Việt nhanh hơn rất nhiều.

Được biết, mấy năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại liên tục triển khai các hoạt động nhằm đào tạo và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thiết kế, phát triển sản phẩm và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Các hoạt động này được triển khai trên phạm vi cả nước và được tổ chức ở nhiều địa phương khác nhau.

Thông tin thêm về các nội dung này, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết: Cục Xúc tiến thương mại - đã phối hợp với Hàn Quốc vận hành Trung tâm Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc tại Hà Nội nhằm thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm và thương hiệu; đồng thời kết nối doanh nghiệp với các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng kết hợp hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại khác, như gắn kết các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia và thương hiệu ngành; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ triển lãm quốc tế trong và ngoài nước, kết nối doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng tiềm năng… Như vậy, doanh nghiệp sẽ được tham gia vào chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhau, từ nâng cao nhận thức đến xây dựng và phát triển thương hiệu, kết nối với các thị trường xuất khẩu, các khách hàng, đối tác tiềm năng.

Qua các hoạt động đã được triển khai, doanh nghiệp hiểu hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu, áp dụng các kiến thức này trong thực tiễn kinh doanh, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

H.M
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc đạt giá trị gần 29 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng dệt may Việt Nam có là lựa chọn của nhà nhập khẩu Mỹ?

Hàng dệt may Việt Nam có là lựa chọn của nhà nhập khẩu Mỹ?

Việt Nam có thể là lựa chọn trở thành nguồn cung hàng dệt may cho nhà nhập khẩu Mỹ, nhưng để trở thành mắt xích quan trọng cần phải lưu ý nhiều yếu tố.
Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Bỉ từ thị trường ngoại khối EU tăng từ 17,13% năm 2022 lên 20,08% trong năm 2023.
Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ. Năm 2023, giá xoài nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt 3.189,9 USD/tấn, tăng 26% so với năm 2022.
Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.

Tin cùng chuyên mục

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn, thu về 7,9 triệu USD giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Năm nay, hồ tiêu, cây gia vị được dự báo được giá. Nâng chất, hướng đến thị trường cao cấp,… là bước đi lâu dài mà các doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện.
Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Hiện nay, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.
Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Sức ép bán hàng ngày càng tăng khi Brazil sắp bước vào thu hoạch niên vụ mới đè nặng lên giá cà phê. Giá cà phê Arabica suy yếu trong khi giá Robusta nhích nhẹ.
Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu sắn thu về 300 triệu USD; chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu gần 30 triệu USD ... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 11-17/3.
Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

2 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam đạt mức 3.153 USD/tấn, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

28 dự án với vốn đầu tư 106,63 triệu USD, Trung Quốc chiếm 49,1% về số dự án và chiếm tới 35,5% về tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ trong năm 2023.
Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Khép lại phiên giao dịch 14/3, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc, trong đó giá Arabica hồi phục 0,66% và Robusta tăng thêm 0,52%
Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.
Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu, VASEP kiến nghị gì?

Áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu, VASEP kiến nghị gì?

VASEP cho rằng, việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu đã làm tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu so với các nước.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 282.059 tấn xơ sợi dệt các loại, trị giá hơn 666,75 triệu USD, tăng 26,7% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so cùng kỳ.
Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm trong bối cảnh tồn kho cà phê tại các sàn tăng cao. Thị trường quay về phản ứng với triển vọng nguồn cung tạo áp lực lên giá.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) thông báo khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD. Thị trường Nhật Bản được nhận định tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với ngành viên nén gỗ Việt Nam
Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, giá gạo “nóng” trở lại

Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, giá gạo “nóng” trở lại

Theo USDA, trong năm nay Philippines có thể nhập tới 4,1 triệu tấn gạo. Thông tin này đã kéo giá gạo thế giới “nóng” trở lại trong những ngày gần đây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động