Khi doanh nghiệp "mang chuông đi đánh xứ người"

Những năm gần đây, hàng hóa của nhiều doanh nghiệp Việt đã có mặt trên thị trường khắp các châu lục. Tuy nhiên, một số nhóm ngành hàng xuất khẩu giá trị gia tăng chưa cao do xuất thô, làm gia công và quan trọng là thiếu thương hiệu riêng… Câu chuyện về về 2 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia "mang chuông đi đánh xứ người" sẽ cho thấy tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu và "giá trị Việt Nam" trong xuất khẩu.

Công ty Vật liệu xây dựng Secoin (Secoin) là doanh nghiệp đã thành lập 30 năm, trong đó có kinh nghiệm xuất khẩu 20 năm. Secoin tự hào khi sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ có mặt ở hầu hết các công trình trọng điểm đất nước mà còn được tiêu thụ tại 60 quốc gia, vùng lãnh thổ… Secoin đi đầu trong sản xuất vật liệu xây dựng với dòng sản phẩm không nung thân thiện môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên đất nước. Doanh nghiệp đã nỗ lực phát triển mẫu sản phẩm trang trí, thẩm mỹ cao, giá trị và sản phẩm mang yếu tố thuần Việt để đưa sản phẩm ra nước ngoài.

khi doanh nghiep mang chuong di danh xu nguoi
Vicostone tạo ấn tượng với các sản phẩm

Nói về xây dựng thương hiệu gắn với xuất khẩu hàng hóa, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Secoin - chia sẻ: Thị trường đầu tiên xuất khẩu là Nhật – một thị trương khó tính, để vào được rất khó khăn… Tuy vậy công ty đã "chinh phục" thành công, đưa được những viên gạch đầu tiên của Secoin vào Nhật và giữ ổn định nhiều năm qua. Từ thị trường Nhật, Secoin mở rộng sang thị trường các nước khác.

Quá trình xuất khẩu hàng hóa, tiếp cận với nhiều thị trường, ông Đinh Hồng Kỳ đúc rút được những kinh nghiệm để thành công đối với sản phẩm hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu. Trước hết, doanh nghiệp phải thể hiện việc đưa ra sản phẩm với giá trị thuần Việt từ ý tưởng sáng tạo, phát triển sản phẩm, nguyên liệu, nhân công… Sản phẩm phải là thị trường cần chứ không phải cái doanh nghiệp có. Trong một thế giới toàn cầu hóa, thị trường có bạt ngàn sự lựa chọn, nhiều sự cạnh tranh từ các quốc gia có nền sản xuất lớn, nếu không có "giá trị riêng" sẽ không thể cạnh tranh… Một giá trị hết sức quan trọng trong sản phẩm đó là giá trị về thiên nhiên, sản phẩm đó gắn với thiên nhiên, tài nguyên Việt Nam.

Theo ông Đinh Hồng Kỳ, trở thành doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã có những tác động tích cực, thêm niềm tin cho doanh nghiệp. Trước đây khi xuất khẩu trong mắt khách hàng thì chỉ đơn thuần là doanh nghiệp có xuất xứ Việt Nam. Khi được công nhận Thương hiệu quốc gia đã tạo nên giá trị tốt trong mắt khách hàng quốc tế, họ có niềm tin cao hơn vào doanh nghiệp, vào sản phẩm đại diện cho hình ảnh quốc gia. "Chúng tôi sẽ có trách nhiệm, chung tay trong việc giữ gìn, xây dựng hình ảnh sản phẩm hàng hóa chất lượng, Thương hiệu quốc gia Việt Nam" - ông Kỳ nói.

Hay như câu chuyện của Công ty cổ phần Vicostone (Vicostone) - chuyên về sản phẩm đá thạch anh nhân tạo. Cách đây 10 năm, từ chỗ phải nhập nguyên vật liệu hoàn toàn từ nước ngoài, đến nay doanh nghiệp đã chủ động tới 90% nguồn nguyên liệu cho sản xuất nhờ chú trọng đầu tư vào khâu nghiên cứu và phát triển, với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu năm sau cao gần gấp đôi năm trước. Vicostone hiện đã nằm trong top 4 nhà cung ứng của khu vực Bắc Mỹ…

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Vicostone - chia sẻ kinh nghiệm mang sản phẩm ra thị trường quốc tế. Bất kể một sản phẩm nào khi xuất khẩu đều có sự cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là từ những quốc gia có công nghệ tiên tiến, có thương hiệu. Từ quá trình chinh phục, cạnh tranh với nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới đến từ châu Âu, châu Mỹ và nền tảng tiên tiến của các quốc gia đó, Vicostone cho rằng doanh nghiệp Việt không phải không có hướng đi. Vicostone đúc kết ra 3 yếu tố chính: chất lượng chắc chắn bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế, đây là điều kiện tiên quyết; đa dạng mẫu mã, phù hợp với nhiều không gian và nhiều kiểu kiến trúc khác nhau và điều rất quan trọng đó là tính sẵn có của sản phẩm trên thị trường. Một sản phẩm tốt, một sản phẩm có thương hiệu nhưng rất khó mua thì cũng rất khó đến được với khách hàng, do đó Vicostone đã định hướng xây dựng hệ thống các đại lý phân phối trên toàn cầu…

Vicostone ngay từ đầu đã xác đinh lấy thị trường quốc tế là thị trường chính, nên việc "đem chuông đi đánh xứ người", chinh phục thị trường thế giới là vô cùng khó khăn, vất vả, song Vicostone đã nỗ lực và quyết tâm thực hiện. Khi thương hiệu Vicostone được công nhận là Thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp tự tin hơn khi tiếp cận thị trường mới, khách hàng mới.

Ông Phạm AnhTuấn - Tổng giám đốc Vicostone
Doanh nghiệp phải làm sao để cho khách hàng, thị trường thế giới nhìn nhận thấy rằng, sản phẩm hàng hóa Việt, thương hiệu Việt cũng có bộ tiêu chí rất khắt khe và rất gần các chuẩn quốc tế. Khi thương hiệu Việt được nâng cao vị thế thì chính cộng đồng doanh nghiệp được hưởng lợi đầu tiên.
Linh Nhi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có May 10 đã xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi cả nước với các hoạt động quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 9, Lễ Công bố dự kiến quý IV/2024.
Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.
14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Thời gian đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia “Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên Alibaba.com diễn ra từ 28/11 đến 15/1/2024.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003...
Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã triển khai gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Pavillion với quy mô lên tới 36 gian hàng.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Hành trình “vươn ra biển lớn”

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm DN Việt được chấp thuận OFDI, đến nay đã có những DN tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 vinh danh các thương hiệu: Petrovietnam, Viettel, Vietcombank, Vinamilk, BIDV, Agribank...
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 chủ đề “Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững” được tổ chức chiều ngày 6/10, tại Hà Nội.
Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Ngày 30/9/2023 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra sự kiện quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu vị trí khi được các doanh nghiệp sử dụng, không chỉ làm tăng thêm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn nâng cao danh tiếng của quốc gia.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Việt Nam có nhiều loại nông sản, để nâng cao giá trị xuất khẩu, sức cạnh tranh cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản
Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động