Thứ hai 12/05/2025 16:07

Khai mạc Diễn đàn Mekong connect – CEO forum 2015

Diễn đàn Mekong connect – CEO forum 2015 đã khai mạc chiều nay (4/9) tại TP. Cần Thơ với chủ đề: Liên kết, hội nhập, phát triển. Đây là diễn đàn đầu tiên và lớn nhất từ trước đến nay dành cho các CEO đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)  

Các CEO cùng chia sẻ kinh nghiệm tại diễn đàn (Ảnh Thanh Minh)

Diễn đàn quy tụ hơn 600 khách tham dự, bao gồm 500 doanh nhân vùng ĐBSCL, 100 doanh nhân từ TP. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia kinh tế.

Phát biểu khai mạc, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, khu vực ĐBSCL đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam khi chiếm 17,8 % GDP; 80% giá trị xuất khẩu gạo và gần 60% giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực mà hoạt động của doanh nghiệp (DN) còn rời rạc, chưa mạnh và đang chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nhiều tác động của hội nhập trong thời gian tới.

Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký 11 hiệp định tự do thương mại (FTA) với các nền kinh tế trên thế giới, đồng thời đang đàm phán 5 hiệp định quan trọng và xem xét đàm phán một hiệp định khác. Một số hiệp định, sự kiện tác động mạnh mẽ đến kinh tế Việt Nam và khu vực ĐBSCL là Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành ngày 31/5/2015, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đàm phán nước rút và Hiệp định FTA giữa Việt Nam và 28 thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa mới tuyên bố kết thúc đàm phán cơ bản.

“Chúng tôi nhận thấy, một số DN ở các ngành và quy mô khác nhau đã chuẩn bị tốt cho cuộc cạnh tranh được cho là khốc liệt sắp tới. Tuy nhiên, số đông DN ĐBSCL chưa quan tâm cũng như chưa chuẩn bị đầy đủ cho giai đoạn quan trọng sắp tới”, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết.

Bàn về những khó khăn khi thực hiện liên kết, nâng cao tính cạnh tranh cho DN, bà Phạm Thị Nguyệt Nga - Tổng giám đốc Công ty CP dược Hậu Giang nhấn mạnh, hiện nay tính liên kết của các DN trong ngành dược tại ĐBSCL vẫn còn bỏ ngỏ. Theo bà Nga, muốn liên kết tạo sức mạnh tốt, cần có sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố để kết nối các ngành khác với ngành dược.

Một sự kiện đáng chú ý là sự ra đời của CLB DN dẫn đầu ở khu vực ĐBSCL (Leading Business Club - LBC) với hơn 20 doanh nhân là lãnh đạo của các DN thành công nhất ĐBSCL ngay tại diễn đàn này. Mô hình LBC ở ĐBSCL được cho là một đầu tàu để có thể vừa thúc đẩy các mối liên kết, vừa tạo động lực cho các DN của 4 tỉnh ABCD Mekong nói riêng và cả khu vực ĐBSCL nói chung, cùng phát triển.

Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai – CEO Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC) cho rằng, môi trường kinh doanh khu vực ĐBSCL đang được cải thiện nhưng sự đóng góp của vùng chưa đồng bộ, hạ tầng chưa đầy đủ. Bản thân các tỉnh chênh nhau về điều kiện nên sẽ khó cạnh tranh với nhau. Ông Phạm Phú Ngọc Trai đề xuất, chính quyền các địa phương cần nghiên cứu để tạo sự đồng bộ, như vậy mới giúp cộng đồng DN dễ dàng liên kết được. Ngoài ra, DN cần ngồi lại với nhau để chia sẻ những kiến thức và sự hiểu biết. Phải có sự chuẩn bị để đối phó với việc các DN nước ngoài cùng tham gia khai thác thị trường sản xuất.

Mekong connect – CEO forum 2015 là sự kiện thường niên dành cho các cấp quản lý và lãnh đạo giới DN của ĐBSCL gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ thông tin và cơ hội kinh doanh, do mạng lưới liên kết 4 tỉnh, thành phố ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và CLB DN dẫn đầu (LBC) đồng tổ chức.
Mai Ca - Thanh Minh

Tin cùng chuyên mục

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?