Ngành Công Thương - Những điểm sáng tự hào

Sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất khẩu (XK) là điểm sáng của ngành Công Thương khi duy trì tốc độ tăng trưởng đều đặn, góp phần quan trọng cho thành tích của ngành nhiều năm qua.
Ngành Công Thương - Những điểm sáng tự hào

Xuất khẩu luôn là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất khẩu đóng góp 70% GDP

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá: Thời gian qua, XK được coi là “điểm sáng” nhất trên bức tranh kinh tế với kim ngạch liên tục tăng trưởng, hàng năm đóng góp khoảng 70% GDP của cả nước, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động.

Cụ thể: Sau 2 năm liên tiếp (2010 - 2011) đạt kim ngạch cao với 71,6 tỷ USD và 108,5 tỷ USD, ngày càng thu hẹp dần cán cân thương mại thì đến năm 2012, lần đầu tiên sau 20 năm, Việt Nam xuất siêu 300 triệu USD. Tại thời điểm đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả tức thời. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, liên tục 3 năm sau đó, thành tích này đã được duy trì với con số ngày một “đẹp” hơn (năm 2013 xuất siêu 863 triệu USD; năm 2014 xuất siêu 1,5 tỷ USD).

Tăng trưởng XK thể hiện trên cả 2 phương diện quy mô và tốc độ tăng so với năm trước đó. Giai đoạn 2010 - 2014, XK tăng trưởng bình quân khoảng gần 20%, cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của nhập khẩu (khoảng 14,6%)”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Việc kim ngạch XK tăng dần từng năm đã đưa nước ta vào nhóm các nước XK hàng đầu thế giới về gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cao su… Thị trường XK cũng liên tục được mở rộng, hàng hóa XK của Việt Nam đã vươn tới hầu hết các thị trường trên thế giới. Nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng và khả năng cạnh tranh trên nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như: EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… hoặc các thị trường mới, xa xôi như châu Phi, châu Mỹ La tinh… Đặc biệt, cơ cấu hàng hóa đã có sự chuyển dịch tích cực theo chiều hướng công nghiệp hóa, phù hợp với lộ trình thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển XK hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030. Nhóm hàng công nghiệp chế biến hiện chiếm tỷ trọng cao nhất với trên 70%, theo sau là nhóm nông, lâm, thủy sản. Nhóm nhiên liệu khoáng sản - đối tượng không được khuyến khích XK có kim ngạch giảm.

Bước sang năm 2015, dù XK không tăng trưởng mạnh như những năm trước nhưng mục tiêu tăng trưởng khoảng 10% - chỉ tiêu Quốc hội đặt ra - hoàn toàn có khả năng đạt được.

Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

Nhờ nắm bắt tốt nhu cầu lớn của thị trường, những tháng đầu năm 2015, sản xuất công nghiệp đã liên tục chứng minh vai trò không thể thay thế trong nền kinh tế khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) liên tục tăng cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ những năm gần đây. Trong 7 tháng, IPP đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2014, cao gấp đôi con số của năm 2013 và 2014 (5,2% và 6,2%). Thị trường tiêu thụ tốt, tồn kho duy trì ở con số hợp lý là điều kiện tốt để sản xuất công nghiệp tiếp tục có điều kiện tăng trưởng, đặc biệt trong những tháng cuối năm - những tháng “nước rút” cho sản xuất công nghiệp khi nhu cầu trong nước tăng cao và là thời điểm tập trung của các đơn hàng XK.

Sự đóng góp của những doanh nghiệp (DN) sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp rất đáng ghi nhận. Hàng loạt dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty Samsung Việt Nam trong ngành công nghiệp điện tử; các dự án đầu tư mới về nguyên liệu của DN dệt may… không chỉ liên tục giúp các ngành hàng trên lọt top đầu XK mà còn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và giá trị gia tăng; dần thoát khỏi quan điểm DN nước ta chỉ gia công cho các quốc gia khác. Đơn cử như tỷ lệ nội địa hóa của ngành dệt may hiện nay đã đạt mức 50 - 60%. Bên cạnh đó, với tỷ lệ nội địa hóa 36%, thu hút 41 DN Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, Công ty Samsung cũng đang nỗ lực đưa các sản phẩm của mình được gắn mác “Made in Vietnam”.

Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh; tận dụng tối đa những cơ hội từ hội nhập để mở rộng thị trường XK, hoàn thành tốt mục tiêu cho năm 2015 và những năm tiếp theo.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Mobile VerionPhiên bản di động