Có chiến lược tốt, thủy sản sẽ tăng trưởng mạnh

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về sự phát triển của ngành thủy sản hiện nay.

Ông Trương Đình Hòe - đại diện VASEP- ký thỏa thuận hợp tác với ông Hugo Verhoeven - Giám đốc điều hành dự án hỗ trợ phát triển xuất khẩu thủy sản các nước Châu Á - CBI

Ông nhận định thế nào về tác động của các hiệp định thương mại tự do tới ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới?

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng trưởng đều qua các năm, cụ thể: Giai đoạn 2010- 2014, xuất khẩu thủy sản đã tăng từ 5 tỷ USD năm 2010 lên 7,8 tỷ USD năm 2014, bình quân mỗi năm tăng khoảng 12%.

Hiện nay, thủy sản Việt Nam xuất khẩu tới khoảng 170 thị trường, trong đó, 3 thị trường chính là Mỹ, EU và Nhật chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt hơn 3 tỷ USD, trong đó, Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam lớn nhất, chiếm tỷ trọng 19%, tiếp theo là EU chiếm 18% và Nhật Bản chiếm 15%.

Tuy vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu thủy sản Việt Nam 6 tháng đầu 2015 đã giảm 16,3% và 3 thị trường chủ lực đều ghi nhận sự sụt giảm. Ba mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là tôm, cá tra và cá ngừ sụt giảm, cụ thể: Tôm giảm 28%, cá tra giảm 9%, cá ngừ giảm 8%. Nguyên nhân là thời gian qua, đồng USD tăng giá mạnh so với hầu hết các đồng ngoại tệ khác, khiến các nước xuất khẩu tập trung vào thị trường Mỹ, mức độ cạnh tranh diễn ra khốc liệt hơn. Trong khi đó, ở thị trường EU, tỷ giá đồng Euro sụt giảm so với đồng USD, cộng thêm khủng hoảng nợ công của Hy Lạp đã làm giảm mạnh sức mua. Đặc biệt, tại thị trường Nhật, đồng Yên rớt giá quá mạnh so với đồng USD, thêm vào đó, tình hình kinh tế khá bi quan, buộc nhà nhập khẩu cắt giảm sản lượng và nguồn thủy sản thay thế có giá cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của sự suy thoái kinh tế và khủng hoảng tiền tệ như hiện nay, thủy sản vẫn là một trong những ngành có thặng dư xuất khẩu và nhiều tiềm năng tăng trưởng nếu chúng ta có chiến lược tốt. Trong nguy luôn có cơ, nếu biết tận dụng lợi thế có sẵn (nhân công lành nghề, kỹ thuật nuôi trồng và chế biến tốt, điều kiện nhà xưởng tối tân...) thì chúng ta sẽ nắm bắt được cơ hội, mở rộng chuỗi giá trị, tạo sự phát triển bền vững cho toàn ngành thủy sản.

Ông có thể thông tin về tình hình thị trường thủy sản trên thế giới hiện nay, cung cầu các sản phẩm chủ lực như tôm, cá ngừ, cá tra?

Hiện nay, 3 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là tôm, cá tra và cá ngừ chiếm gần 75% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành (căn cứ theo số liệu xuất khẩu thủy sản Việt Nam 6 tháng đầu năm 2015), trong đó tôm chiếm tỷ trọng lớn nhất về giá trị.

Song, tôm Việt Nam đang phải chịu sự cạnh tranh từ Thái Lan, Ấn Độ, Ecuador, Indonesia, Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu tôm Việt Nam giảm 28% so với cung kỳ năm trước, nguyên nhân là do sản lượng tôm thế giới tăng, giá tôm thế giới giảm mạnh sau khi đã tăng vượt đỉnh trong năm 2014, trong khi sức mua lại yếu đi từ thị trường EU và Nhật Bản. Trong 6 tháng cuối năm, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ khởi sắc, tuy nhiên sẽ không có được sự bứt phá ngoạn mục như năm 2014.

Dự báo nguồn cung tôm từ thị trường Ấn Độ sẽ giảm do dịch bệnh và giá xuất khẩu sẽ tương đối thấp. Ecuador cũng sẽ giảm nguồn cung tôm do ảnh hưởng của dịch tôm chết sớm. Đối với Thái Lan, dự kiến sản lượng tôm năm nay chỉ tương đương năm 2014. Tại Trung Quốc, trong thời gian tới, khu vực nuôi tôm sẽ có thể bị ảnh hưởng bởi gió mùa và hiện tượng El Nino, khiến sản lượng tôm giảm và giá tôm sẽ tăng.

Nhiều doanh nghiệp thủy sản đã hướng về thị trường nội địa

Như vậy, mặc dù kinh tế thế giới suy thoái, nhu cầu tiêu thụ yếu, sản lượng tôm của Việt Nam chưa thể tăng mạnh so với năm ngoái, nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam nửa cuối năm sẽ có những tín hiệu tích cực vì nguồn cung tôm của thế giới giảm sẽ dẫn tới giá tăng.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, diện tích nuôi cá tra của Đồng bằng sông Cửu Lòng (ĐBSCL) ước đạt 5.795 ha, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng thu hoạch đạt 533.500 tấn, xấp xỉ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2015, thị trường xuất khẩu vẫn là yếu tố then chốt tác động đến quyết định của người nuôi cá tra. Hiện nay, cá tra tại thị trường Mỹ vẫn phải chịu thuế chống bán phá giá, trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga đã có sự tăng trưởng trở lại. Tính đến nay, nhu cầu cá tra chưa có dấu hiệu khả quan hơn ở các thị trường lớn như Mỹ, EU, đã ảnh hưởng đến hoạt động chế biến, kinh doanh và xuất khẩu cá tra của doanh nghiệp Việt Nam.

Đối với mặt hàng cá ngừ, hiện nay, Việt Nam đang phải chịu sự cạnh tranh từ Philippines, Thái Lan. Trong quý I/2015, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trải qua rất nhiều khó khăn như nguồn nguyên liệu thiếu hụt, nhu cầu thị trường sụt giảm. Tuy nhiên, sang quý II/2015, tình hình đã được cải thiện đáng kể tại các thị trường lớn như Mỹ, Nga, ASEAN.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ- thị trướng lớn nhất của cá ngừ Việt Nam- tăng khả quan, trong khi thị trường EU và Nhật tiếp tục giảm sâu. Dự kiến, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục ổn định bởi Thái Lan đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng từ Tổ chức Human Watch và bị xếp hạng Tier 3 trong báo cáo về tình trạng buôn người nhằm sử dụng trong hoạt động đánh bắt xa bờ. Uy tín của ngành thủy sản Thái Lan bị ảnh hưởng nghiêm trọng và nhiều khả năng quan hệ thương mại thủy sản giữa Thái Lan và Mỹ cũng như EU sẽ phải chịu nhiều tác động.

Cũng trong 6 tháng đầu 2015, xuất khẩu cá ngừ sang EU giảm tới 21,6%. Một số thông tin cho thấy EU đang có xu hướng gia tăng sử dụng cá ngừ đóng hộp của nội khối thay vì nhập khẩu từ các nước bên ngoài khối. Nhu cầu nhập khẩu cá ngừ của EU không cao cùng với nguồn cung lớn, lợi thế cạnh tranh từ Philippines khiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU khó tăng trưởng khả quan.

Sản phẩm do hội viên VASEP sản xuất được tiêu thụ thế nào tại thị trường trong nước, thưa ông?

Các sản phẩm của doanh nghiệp hội viên VASEP trước đây chỉ chế biến phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ thủy sản chất lượng cao và các sản phẩm chế biến sẵn trong nước ngày càng tăng, nên một số doanh nghiệp đã chuyển sang đầu tư thêm mảng sản xuất phục vụ thị trường nội địa. Nhiều sản phẩm thủy sản chế biến được đưa vào các kênh thương mại hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) đã đáp ứng rất tốt nhu cầu ngon- sạch- an toàn của người tiêu dùng.

Tuy doanh thu từ thị trường nội địa hiện nay còn rất thấp so với kim ngạch xuất khẩu nhưng tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm thủy sản trong tương lai sẽ rất lớn.

Xin cảm ơn ông!

Trong nguy luôn có cơ, nếu biết tận dụng lợi thế có sẵn (nhân công lành nghề, kỹ thuật nuôi trồng và chế biến tốt, điều kiện nhà xưởng tối tân...) thì chúng ta sẽ nắm bắt được cơ hội, mở rộng chuỗi giá trị, tạo sự phát triển bền vững cho toàn ngành thủy sản.
Ngọc Hân (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động