2 tháng đón hơn 2,3 triệu khách, Du lịch Ninh Bình kỳ vọng nhiều khởi sắc Ninh Bình: Phát triển du lịch xanh trên nền tảng giá trị văn hóa |
Trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, tổng số lượt khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong tháng 6 ước đạt hơn 368.000 lượt, tăng 8,1% so với cùng tháng 6/2022.
Trong đó, khách trong nước đạt hơn 345.000 lượt, tăng 3,9%; khách quốc tế đạt hơn 23.000 lượt, gấp 2,7 lần; khách đến các điểm lưu trú đạt hơn 90.000 lượt, tăng 13,8%...
Du lịch Ninh Bình tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ |
Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến các điểm thăm quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt hơn 4,5 triệu lượt, gấp 2,5 lần so với 6 tháng năm 2022, đạt 84,7% kế hoạch năm. Trong đó, khách trong nước hơn 4,3 triệu lượt, gấp 2,4 lần; khách quốc tế hơn 224.000 lượt gấp 6,9 lần.
Tổng số khách đến các cơ sở lưu trú ước đạt hơn 650.000 lượt khách, gấp 2,1 lần, đạt 45,4% kế hoạch; số ngày khách lưu trú ước đạt trên hơn 915.000 ngày, gấp 2,1 lần. Doanh thu du lịch ước thực hiện hơn 3.846 tỷ đồng, gấp 2,9 lần, đạt 74,7% kế hoạch năm 2023.
Trong dịp Sở Du lịch chủ trì tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 (cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua), toàn tỉnh đã đón hơn 172.000 lượt khách, tăng gấp hơn 2 lần so với Tuần Du lịch năm 2022.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Nình Bình phối hợp tổ chức hội nghị quốc tế "Phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam" thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng với các đại biểu trong nước và quốc tế.
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng được Ninh Bình đẩy mạnh trong những tháng đầu năm. Theo đó, Ninh Bình đã tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại Hội chợ quốc tế ITB Berlin 2023 tại Đức; Bỉ và Hà Lan; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022. Phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch của 4 tỉnh "Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm" tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội;…
Bên cạnh đó, Ninh Bình đã duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử của ngành bằng 03 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Pháp) và các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Twitter,… 6 tháng đầu năm, thu hút hơn 4 triệu lượt khách truy cập, viết và đăng tải 2.000 bài viết, hình ảnh quảng bá du lịch Ninh Bình trên các trang thông tin điện tử và trên nền tảng số.…
Sở Du lịch duy trì cung cấp thông tin, ấn phẩm giới thiệu du lịch Ninh Bình tại phòng thông tin du lịch Ga Ninh Bình và các kệ trưng bày ẩn phẩm đặt tại TP. Hồ Chí Minh… Xuất bản hơn 37.000 ấn phẩm du lịch và cung cấp hơn 19.000 ấn phẩm du lịch phục vụ cho việc cung cấp thông tin tại các trạm hỗ trợ khách, cho các cơ quan, ban ngành đoàn thể; phục vụ cho công tác quảng bá tại các hội chợ…
Ngoài ra, ngành du lịch đang tích cực triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin: Xây dựng hệ thống thông tin số du lịch, hệ thống wifi và kiosk miễn phí tại một số khu, điểm du lịch chính, hệ thống hướng dẫn viên du lịch ảo để nhằm mục đích hỗ trợ cho du khách.
6 tháng cuối năm 2023, ngành du lịch Ninh Bình sẽ tập trung xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Ninh Bình tại các tỉnh miền Trung; kế hoạch Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản thế giới; tham mưu xây dựng đề án phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trong khu Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An;...
Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá du lịch Ninh Bình trên nền tảng số Youtube, Tiktok. Xây dựng các kênh Youtube quảng bá ẩm thực, du lịch Ninh Bình; tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp thông tin, quảng cáo trên ấn phẩm quảng bá du lịch Ninh Bình và các trang website của ngành; xây dựng các bản tin điện tử quảng bá du lịch. Xây dựng kho thuyết minh các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức ra mắt ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Ninh Bình và các nền tảng số du lịch Ninh Bình trong dịp kỷ niệm 63 năm Ngày du lịch Việt Nam 9/7/1960 – 9/7/2023.