Bất cập cải tạo kênh A41 cản trở sân bay, nhà máy công nghiệp quốc phòng:

Khắc phục bất cập DA cải tạo kênh A41 để phát triển thương mại khu vực sân bay

Nhận đơn khiếu nại của dân lâu ngày, gửi không đúng cơ quan chức năng là những gì Ban tiếp công dân quận Tân Bình trả lời bà con bị ảnh hưởng bởi DA A41.
Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 1 - Gây khó cho sân bay và nhà máy công nghiệp quốc phòng Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 2 - Cần xử lý hợp lòng dân, thúc đẩy thương mại hàng không phát triển

Công văn của cấp trên và các sở, ngành chức năng gửi đến UBND quận Tân Bình yêu cầu trả lời về việc khiếu nại, ý kiến của dân cũng rơi vào sự im lặng. Điều này đã làm tiến độ cải tạo kênh A41 thêm chậm trễ, gây khó cho các hoạt động thương mại ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực.

Người dân mỏi khi phải ý kiến, khiếu nại

Ba tháng qua, một trong những người đi lại nhiều nhất đến các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh và quận Tân Bình là bà Lê Thị Sửa, ngụ tại số nhà 3/2 - Đồ Sơn. Bà Sửa ngao ngán: “Chúng tôi luôn thượng tôn pháp luật và đặt niềm tin sâu sắc vào chính quyền. Nhưng những bất cập mà DA A41 đang làm chúng tôi ngao ngán”. Còn bà Nguyễn Thị Thu Nga, ngụ ở số 3/4 - Đồ Sơn thì bức xúc: “Ban tiếp công dân quận Tân Bình nhận đơn của chúng tôi từ 10-15 ngày, rồi nhiều đơn khiếu nại, tố cáo đã nhận hơn 1-2 tháng nhưng sau lại trả lời là đơn không đủ thẩm quyền giải quyết, đơn sai mẫu quy định, đơn gửi không đúng cơ quan”.

Bất cập cải tạo kênh A41 và cản trở sân bay, nhà máy công nghiệp quốc phòng:
Kênh A41 vẫn ngập ngụa rác thải và ô nhiễm nghiêm trọng

Trên thực tế, Ban tiếp công dân quận Tân Bình đưa ra các quy định chung chung, nhưng không giải thích và hướng dẫn cho người dân cụ thể phải làm như thế nào. Hôm nay cán bộ tiếp dân nói thế này, mai lại nói thế khác mà không có văn bản hướng dẫn cụ thể, bắt các hộ dân phải chỉnh sửa, đi đi lại lại nhiều lần. Người dân cho rằng Ban tiếp công dân quận Tân Bình muốn tạo sự chán nản, mệt mỏi cho các hộ dân và triệt tiêu thời gian khiếu nại, tố cáo của họ. Nếu là như vậy, Ban tiếp công dân quận Tân Bình đã vi phạm Khoản 1, Điều 28, Luật Tiếp công dân năm 2013 và Điều 27, Luật Khiếu nại năm 2011.

Bất cập cải tạo kênh A41 và cản trở sân bay, nhà máy công nghiệp quốc phòng:

Người dân phản ánh với phóng viên những bức xúc của mình

Theo bà Phạm Tuyết Nhung, ngụ tại số nhà 22 - Ba Vì, khi gặp gỡ, đối thoại để giải quyết khiếu nại của dân, lãnh đạo quận Tân Bình và các cơ quan chức năng cũng tìm mọi cách để gò người dân vào những quyết định đã đưa ra, mặc dù có nhiều nội dung bất cập, sai quy định. Chẳng hạn như con đường trên kênh A41 chỉ dài có 837,5m, có tới 7 ngã tư, 6 ngã 3 và 1 vòng xoay, thuộc loại đường nội bộ, nhưng chủ dự án lại cố bao biện, lý giải là đường khu vực dành cho tất cả các loại xe đi lại, là con đường chính để giải quyết cho tình trạng kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự bao biện này nhằm mục đích để làm vỉa hè mỗi bên của con đường rộng 4m (trong khi đó đường nội bộ rộng nhất chỉ 2m mỗi bên). Vỉa hè 4m cắt vào rất nhiều diện tích nhà ở hai bên kênh, gây thiệt hại và làm đảo lộn cuộc sống của người dân đã sống ổn định hơn 30 năm nay, đồng thời lãng phí lớn tiền bạc của Nhà nước. Mà các hộ dân ở đây đa số là gia đình quân nhân, cựu quân nhân, gia đình thương binh, liệt sĩ.

Chính quyền đã làm việc vì dân?

Hơn hai tháng qua, có nhiều công văn của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, rồi công văn của các sở: Giao thông vận tải, Xây dựng… đã gửi về UBND quận Tân Bình yêu cầu và đề nghị trả lời những nội dung trong đơn thư mà người dân bị ảnh hưởng bởi DA A41 đã gửi đến. Tuy nhiên, những ý kiến này đến nay vẫn chưa được chính quyền và các cơ quan chức năng của quận Tân Bình phúc đáp.

Bất cập cải tạo kênh A41 và cản trở sân bay, nhà máy công nghiệp quốc phòng:

Công văn của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP Hồ Chí Minh

Trong Công văn số 7699/VP-ĐT ngày 15/9/2022 của Văn phòng UBND thành phố gửi Chủ tịch UBND quận Tân Bình có truyền đạt lại ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu, chỉ đạo Chủ tịch UBND quận Tân Bình khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung đơn kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân kênh A41 theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật để báo cáo kết quả cho Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố trước ngày 30/9/2022.

Vừa qua, do quá bức xúc về việc thực hiện và giải quyết các ý kiến khiếu nại của UBND quận Tân Bình cùng các phòng, ban chức năng, nên các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA A41 đã gửi đơn thư cầu cứu lên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ trưởng các bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng… Hầu hết các cơ quan chức năng của Trung ương đã ý kiến đến lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh.

Qua tìm hiểu thực tế và gặp gỡ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA A41, cũng như một số lãnh đạo quận Tân Bình chúng tôi thấy rằng, hiện UBND quận Tân Bình và các cơ quan chức năng đang rất lúng túng và bảo thủ trong việc giải quyết những bất cập của dự án này. Sự lúng túng có thể là do ngại không muốn chỉnh sửa những sai sót, cũng có thể cố tình không sửa, hoặc là những lý do tế nhị khác… Tình trạng này làm mất rất nhiều thời gian, công sức của người dân khi phải đi ý kiến, khiếu nại và thời gian, công sức của chính các cơ quan công quyền.

Người dân bị ảnh hưởng bởi DA A41 còn phản ánh với phóng viên rằng: “Làm việc với thanh tra quận và thanh tra thành phố rất mất thời gian”. Mất thời gian vì thanh tra chỉ ngồi ở trụ sở làm việc, không đến kiểm tra, xem xét thực địa và nghiên cứu các văn bản pháp luật, nên thường là nói theo các quyết định mà chính quyền đã ban hành.

Điều đáng nói nhất ở đây là Chủ tịch UBND quận Tân Bình - ông Nguyễn Bá Thành khi chủ trì đối thoại với các hộ dân đã kết luận nhiều nội dung là sẽ cho các cơ quan chức năng đến kiểm tra, xem xét lại và có ghi trong biên bản của buổi đối thoại. Nhưng khi trả lời người dân bằng văn bản, Chủ tịch quận vẫn giữ nguyên ý kiến như khi chưa đối thoại, không có ai xuống kiểm tra hay xem xét lại. Cuối cùng ý kiến của dân vẫn không được giải quyết đúng luật, hợp lý, hợp tình.

Cần sự dũng cảm của chính quyền để hoạt động thương mại khu vực sân bay phát triển

Hiện nay, dư luận rất quan tâm đến việc xử lý và giải quyết những bất cập của DA A41. Người dân muốn được chứng kiến năng lực làm việc, sự cầu thị, dũng cảm, có lý có tình của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, quận Tân Bình và các cơ quan chức năng.
Chúng tôi được biết, ông Trịnh Công Hầu, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình (đơn vị chủ đầu tư DA A41) đã có những buổi tiếp xúc với một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ông Hầu nói rằng cơ quan chức năng sẽ điều chỉnh một số bất cập. Tuy chỉ là lời nói, không phải trên văn bản “giấy trắng, mực đen, dấu đỏ”, nhưng cũng là một tia hy vọng cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

DA A41 đã kéo dài nhiều năm nay, ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại của ngành hàng không dân dụng, cũng như các doanh nghiệp trong khu vực. Những ngày mưa lớn vừa qua, nhiều nơi trũng trong bãi đậu sân bay Tân Sơn Nhất vẫn bị ngập khoảng 10cm, nước thoát rất chậm do kênh A41 chưa được cải tạo. Tình trạng này khiến hành khách ra vào nhà ga bằng ô tô gặp không ít khó khăn. Việc vận chuyển hàng hoá vào các kho của ngành hàng không cũng vất vả thêm. Vì vậy, nhanh chóng giải quyết những bất cập của DA A41 không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trong sân bay Tân Sơn Nhất, mà còn tạo hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế về một cảng hàng không tiện nghi, hiện đại và mến khách. Nó cũng giúp cho các hộ dân ven kênh A41 ổn định cuộc sống, không bị thiệt thòi và tăng niềm tin của nhân dân thành phố vào tổ chức Đảng, tổ chức chính quyền ở địa phương.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Đoàn công tác số 5 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Bắc Mê

Hà Giang: Đoàn công tác số 5 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Bắc Mê

Ngày 13/5, đoàn công tác số 5 theo Quyết định 1340-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Mê.
Thừa Thiên Huế: Carlsberg Việt Nam là “Nhà tài trợ Bạch kim” cho Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Carlsberg Việt Nam là “Nhà tài trợ Bạch kim” cho Festival Huế 2024

Chiều ngày 13/5, tại hội trường tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam tổ chức ký hợp đồng tài trợ.
Hà Nội: Linh hoạt các giải pháp chi trả lương hưu qua tài khoản

Hà Nội: Linh hoạt các giải pháp chi trả lương hưu qua tài khoản

Với các lợi ích mang lại, ngành bảo hiểm xã hội Hà Nội đang linh hoạt triển khai các giải pháp thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản.
Nam Định: Hải Hậu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Nam Định: Hải Hậu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đề nghị chính quyền huyện Hải Hậu khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
Ninh Bình: Nâng cao năng lực sản xuất nhờ khuyến công

Ninh Bình: Nâng cao năng lực sản xuất nhờ khuyến công

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của chương trình khuyến công, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Lý giải nguyên nhân Long An vươn lên vị trí Á quân PCI 2023

Lý giải nguyên nhân Long An vươn lên vị trí Á quân PCI 2023

Tăng 8 bậc trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giúp tỉnh Long An vươn lên vị trí Á quân trong bảng xếp hạng PCI năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được vinh danh vịnh đẹp thế giới

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được vinh danh vịnh đẹp thế giới

Tối ngày 11/5, tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được vinh danh vịnh đẹp thế giới.
"Bí quyết" nào để Đồng Tháp duy trì Top 5 PCI 16 năm?

"Bí quyết" nào để Đồng Tháp duy trì Top 5 PCI 16 năm?

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp chia sẻ về “bí quyết” giúp địa phương duy trì vị trí Top 5 Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong vòng 16 năm.
Dù nỗ lực nhưng Vĩnh Phúc vẫn tụt 7 bậc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Dù nỗ lực nhưng Vĩnh Phúc vẫn tụt 7 bậc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Không chỉ tụt 7 bậc trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 cũng tụt 17 bậc so với năm 2022.
Thái Nguyên: Hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư cho các hợp tác xã sản xuất chè hữu cơ

Thái Nguyên: Hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư cho các hợp tác xã sản xuất chè hữu cơ

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên tổ chức cấp vật tư hỗ trợ 7 hợp tác xã thực hiện mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo lớn tắt điện sau 22 giờ để tiết kiệm điện

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo lớn tắt điện sau 22 giờ để tiết kiệm điện

Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn đã tắt điện sau 22 giờ để triển khai các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện của TP. Hồ Chí Minh từ 1/5 đến 30/6/2024.
Nhiệt điện Nhơn Trạch trễ gây thiệt hại hơn 1000 tỷ: Bí thư Đồng Nai lo Tín Nghĩa thất thoát vốn

Nhiệt điện Nhơn Trạch trễ gây thiệt hại hơn 1000 tỷ: Bí thư Đồng Nai lo Tín Nghĩa thất thoát vốn

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu về việc thúc đẩy giải quyết vướng mắc tại Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.
Hà Nội: Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng thành điểm tập kết phế liệu

Hà Nội: Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng thành điểm tập kết phế liệu

Hàng loạt nhà chờ xe buýt tại Hà Nội đang bị chiếm dụng để bán hàng, là điểm chờ khách của nhiều xe ôm công nghệ, xung quanh là rác thải bủa vây.
Điện lực Nam Định bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện mùa nắng nóng

Điện lực Nam Định bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện mùa nắng nóng

Công ty Điện lực Nam Định đã đẩy mạnh các giải pháp cung ứng, đồng thời bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện mùa nắng nóng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 6 kiên trì giúp địa phương giữ vững ngôi vị quán quân PCI

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 6 kiên trì giúp địa phương giữ vững ngôi vị quán quân PCI

Ông Cao Tường Huy – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Ninh nêu rõ 6 kiên trì giúp Quảng Ninh giữ vững ngôi vị quán quân PCI.
Đại tá Lê Ngọc Anh làm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa

Đại tá Lê Ngọc Anh làm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa

Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đối với Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh.
Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch khuyến công

Trà Vinh đẩy nhanh tiến độ triển khai kế hoạch khuyến công

Nhờ triển khai sớm các nội dung, đề án, Trà Vinh đã và đang đảm bảo tiến độ kế hoạch khuyến công của địa phương.
Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Quảng Ninh: Đón “đại bàng”, quyết tâm hút 3 tỷ USD vốn FDI

Để đạt mục tiêu đạt ít nhất 3 tỷ USD trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ngay từ những tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đề ra nhiều giải pháp.
Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng tầm nhìn đến năm 2050 có gì mới?

Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng tầm nhìn đến năm 2050 có gì mới?

Phấn đấu đến năm 2030, Lâm Đồng trở thành “Thiên đường xanh” với sức hút của các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - sinh thái - chăm sóc sức khỏe - thể thao cao cấp
Tăng trưởng chưa bền vững, Vĩnh Phúc đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp

Tăng trưởng chưa bền vững, Vĩnh Phúc đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp

Tăng trưởng ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa ổn định và thiếu bền vững, do doanh nghiệp khó tiếp cận được đơn hàng lớn và dài hạn.
Nam Định: 11 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2024

Nam Định: 11 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2024

Nam Định đã đăng ký 11 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Bắc năm 2024.
Bắc Ninh công bố các quyết định về công tác cán bộ

Bắc Ninh công bố các quyết định về công tác cán bộ

Ngày 6/5, tỉnh Bắc Ninh đã công bố các quyết định về điều động, bổ nhiệm đối với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bí thư Huyện ủy Yên Phong.
Quảng Ngãi đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Quảng Ngãi đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Vướng mắc trong thực hiện trình tự thủ tục đầu tư hạ tầng khiến Quảng Ngãi gặp khó trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Triển lãm về thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô

Triển lãm về thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô

UBND TP. Hà Nội dự kiến tổ chức Triển lãm: Những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của TP. Hà Nội 70 năm xây dựng và phát triển (1954 - 2024).
Nam Định “thúc” chống nắng nóng, xâm nhập mặn trên địa bàn

Nam Định “thúc” chống nắng nóng, xâm nhập mặn trên địa bàn

UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu các đơn vị liên quan trong tỉnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động