Bất cập cải tạo kênh A41 khiến cản trở sân bay, nhà máy công nghiệp quốc phòng:

Khó hiểu bồi thường, bức xúc kéo dài tại dự án cải tạo kênh A41

Hơn một tháng qua, UBND quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án cải tạo kênh A41.
Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 1 - Gây khó cho sân bay và nhà máy công nghiệp quốc phòng Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 2 - Cần xử lý hợp lòng dân, thúc đẩy thương mại hàng không phát triển

Tuy nhiên, những cuộc gặp đó vẫn không mang lại những kết quả tích cực. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ cải tạo kênh A41 (gọi tắt là DA A41) và các hoạt động thương mại của ngành hàng không dân dụng, cũng như các doanh nghiệp trong khu vực.

Bồi thường kỳ quặc

Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của DA A41 được nhiều hộ dân cho là "rất kỳ quặc". Kỳ quặc ở chỗ theo phản ánh, nhiều gia đình lấn chiếm, sử dụng hành lang bảo vệ kênh, thậm chí là lấn và sử dụng vào lòng kênh vẫn được chứng nhận để công nhận chủ quyền và đền bù 100%. Có gia đình được đền bù cả đường đi chung.

Bài 1: Khó hiểu bồi thường- bức xúc kéo dài

Căn nhà số 3 - Đồ Sơn lấn chiếm và sử dụng đất hành bảo vệ kênh, lấn chiếm vào lòng kênh được đền bù, hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng

Trong khi đó, những hộ dân khác sử dụng hành lang kênh từ tháng 8/1993 trở về trước (có được sự đồng ý của đơn vị cấp đất), nhưng không được xác nhận để công nhận chủ quyền, hoặc không được xác nhận trong giấy chủ quyền nên không được đền bù, hỗ trợ một đồng nào. Thực tế, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA A41 đều được Sư đoàn 370 Không quân và Bộ Tổng tham mưu cấp đất cùng thời điểm (từ năm 1989 - tháng 8/1993). Gia đình nào cũng tận dụng hành lang kênh để trồng trọt, chăn nuôi và làm phòng trọ. Từ đó đến nay chỉ là việc cập nhật biến động sử dụng theo nhu cầu của mỗi nhà mà thôi. Tình trạng này đang gây bức xúc lớn cho các hộ dân bị ảnh hưởng và dư luận. Họ đã khiếu nại lên UBND quận Tân Bình và các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh, nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Theo các hộ dân khu vực đường Đồ Sơn, phường 4, quận Tân Bình, căn nhà số 3 - Đồ Sơn được Sư đoàn Không quân 370 cấp năm 1999 với diện tích đất là 59,40m2. Hộ dân này đã lấn chiếm sử dụng toàn bộ diện tích đất của hành lang bảo vệ kênh sát với nhà mình, đồng thời lấn ra lòng kênh gần 2m. Khi xin các thủ tục cấp giấy chủ quyền đất, họ vẫn được UBND phường 4 và các cơ quan chức năng của quận Tân Bình chứng thực phần diện tích lấn chiếm và được UBND TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất sử dụng với diện tích khuôn viên đất được công nhận là 173,90m2?. Khi quận Tân Bình thực hiện DA A41 thì nhà số 3 - Đồ Sơn được đền bù hơn 12 tỷ đồng. Việc công nhận chủ quyền đối với diện tích lấn chiếm hành lang kênh và lòng kênh của nhà số 3 - Đồ Sơn đã rất sai quy định rồi, nhưng Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Tân Bình lại căn cứ vào giấy chủ quyền đã cấp sai ấy để bồi thường, chẳng khác nào sai chồng lên sai. Tương tự, một số căn hộ như: 108/2B, 124/3, 124/5, 124/6, 126/A4 đều trên đường Cộng Hòa... cũng lấn chiếm đất hành lang bảo vệ kênh A41, nhưng vẫn được cấp chủ quyền để đền bù từ 8 tỷ đến hơn 14 tỷ đồng.

Căn nhà số 28/7 - Ba Vì của ông Dương Thanh Bình và bà Hồ Thị Cúc ở ổn định từ năm 1990 đến nay. Nó có diện tích 33,20m² thuộc khuôn viên đất hành lang bảo vệ kênh nhưng không được bồi thường, hỗ trợ. Ông Bình nói: “Phần diện tích khuôn viên đo đạc thực tế nhà tôi là 162,50m². Căn cứ quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 11, Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND, ngày 9/8/2018 của UBND TP. Hồ Chí Minh, thì đất có sử dụng trước ngày 15/10/1993 được hỗ trợ bằng 40% đơn giá đất ở để tính bồi thường với diện tích hỗ trợ là diện tích đất ở thực tế sử dụng. Tuy nhiên, theo Phương án số 46/PA-HĐBT của Hội đồng bồi thường quận Tân Bình thì diện tích đất 33,20m² không được bồi thường, hỗ trợ”.

Lý giải cho vấn đề này, lãnh đạo quận Tân Bình và các cơ quan chức năng nói rằng, diện tích ấy không được thể hiện trong giấy chủ quyền. Nếu chỉ căn cứ vào những giấy tờ trước đây, mà không xét đến hoàn cảnh thực tế thì chính quyền và các cơ quan chức năng của quận Tân Bình chưa làm hết chức trách, nhiệm vụ, chưa giải quyết “thấu tình, đạt lý”. Căn hộ số 5/3 - do bà Nguyễn Thị Kim Phượng đồng sở hữa bị thu hồi 119,30m2. Đây là gia đình liệt sĩ, đã sử dụng diện tích hành lang bảo vệ kênh A41 liền thổ từ tháng 8/1993, không có tranh chấp và được sự đồng ý, sau đó có chứng nhận của Sư đoàn 370 Không quân. Tuy nhiên, khi kê khai nhà đất năm 1999 và làm các thủ tục xin cấp giấy chủ quyền đất, các cơ quan chức năng của phường 4 cũng như quận Tân Bình không hướng dẫn và xác nhận cho phần diện tích đang sử dụng hành lang bảo vệ kênh, nên không được công nhận chủ quyền và không được thể hiện trong giấy chủ quyền. Vì vậy, họ không được đền bù, hỗ trợ 75,5m2 hành lang kênh theo Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND.

Phải có trách nhiệm khi lập dự án, không thể đổ lỗi cho...Thành phố!

Trao đổi với chúng tôi, tất cả các hộ dân có ý kiến và đơn thư khiếu nại đang sinh sống dọc kênh A41 đều cho rằng: UBND quận Tân Bình và các cơ quan chức năng chưa cầu thị, mà né tránh và đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết vụ việc lòng vòng, gây rất nhiều phiền toái, vất vả cho người dân.

Bài 1: Khó hiểu bồi thường- bức xúc kéo dài

Người dân vẫn rất bức xúc vì những bất cập của Dự án cải tạo kênh A41

Hiện nay, đa số các hộ dân sống cạnh kênh A41 đều khẳng định DA A41 đã “nắn chỉnh” tim kênh “né doanh nghiệp, uốn cong sang nhà dân”, gây thiệt hại lớn cho dân. Đây là tạo ra một kênh mới, chứ không phải là “cải tạo” theo chỉ đạo của HĐND và UBND TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể là đoạn kênh ở khu vực các nhà: 2/19 - Đồ Sơn, 22 - Ba Vì, 124/1 - Cộng Hòa và 130 - Cộng Hòa... đều bị nắn chỉnh. Đoạn kênh tại số nhà 2/19 - Đồ Sơn bị nắn chỉnh tim kênh là 2,3m về phía căn nhà này.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng của Ban DA A41 của quận Tân Bình đã xuống làm việc và xác nhận thực tế nhưng vẫn không điều chỉnh lại. Đoạn tim kênh tại khách sạn số 20 - Ba Vì bị uốn cong và đẩy lệch 1,30m sang nhà số 22 - Ba Vì. Đoạn kênh tại số nhà 124 - Cộng Hòa rất thẳng, lãnh đạo quận Tân Bình và các cơ quan chức năng đã xuống kiểm tra, xác minh trong 2 ngày: 20 và 21/6/2022, thế nhưng tim kênh vẫn bị dự án “uốn” khiến nó nằm sâu vào trong nhà số 130 và số 124/1 - Cộng Hòa.

Hiện tại, đoạn kênh tại số nhà 124/1 - Cộng Hòa đang bị Xí nghiệp In Tài chính lấn chiếm và sử dụng bất hợp pháp. Điều đáng nói ở đây là ông Trương Tấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình và các cơ quan chức năng đã xuống tận nơi đào cống lên để xác minh và thừa nhận là tim kênh bị “nắn chỉnh”, nhưng đến nay vẫn không điều chỉnh. Theo giấy phép xây dựng và chủ quyền căn nhà 124/1 Cộng Hòa, thì tim kênh 3,7m và hành lang kênh 7,3m. Như vậy đoạn kênh A41 đi qua đây đã bị Xí nghiệp In Tài chính làm nhà 7 tầng lầu lên dòng kênh 2m và hành lang kênh 7m.

Bài 1: Khó hiểu bồi thường- bức xúc kéo dài
Bà Lê Thị Sửa chui xuống cống thoát nước để cùng lãnh đạo quận Tân Bình xác định tim kênh tại căn hộ 124/1 - Cộng Hoà

Theo Quyết định số 5800/QĐ-GTVT ngày 28/10/2016 của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh thì ông Nguyễn Xuân Trường là Chủ nhiệm lập DA A41. Tuy nhiên, qua nhiều lần gặp gỡ, trao đổi, đối chất, người dân cho rằng ông Trường đã lập dự án với rất nhiều bất cập vì không căn cứ vào hồ sơ gốc mà phía quân đội đã bàn giao cho TP. Hồ Chí Minh năm 1989 và chỉ đạo của thành phố. Dự án lại không công khai, minh bạch và lấy ý kiến của người dân. Những người lập dự án không hiểu do thiếu hiểu biết hay cố tình mà “nắn chỉnh” tim kênh, vẽ vỉa hè mỗi bên của con đường trên kênh là 4m và thiết kế để cho tất cả các loại xe lưu thông với tốc độ là 40km/h?

Trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân, UBND quận Tân Bình, chủ đầu tư và Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận thường bao biện, lẩn tránh những nội dung bất cập của dự án. Chẳng hạn như việc đền bù, chỗ cần đền bù hỗ trợ thì không giải quyết; chỗ sai, chỗ không cần đền bù hay hỗ trợ lại đền bù, hỗ trợ. Rồi việc điều chỉnh lại tim kênh cho đúng với hồ sơ gốc, hay điều chỉnh độ rộng của vỉa hè của đường trên kênh từ 4m xuống 2m, chủ đầu tư lại đùn đẩy cho Sở Giao thông vận tải hay Sở Xây dựng thành phố.

Không những vậy, lãnh đạo quận Tân Bình và các cơ quan chức năng một mực khẳng định: Dự án này là do thành phố phê duyệt, họ chỉ làm theo quyết định của trên. Tuy nhiên, theo Quyết định 5800/QĐ-SGTVT, có ghi rất rõ tại Điều 2, Mục 16, là: “Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với sự chính xác về nội dung và các số liệu trong hồ sơ trình duyệt”. Do đó, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Tân Bình và các cơ quan chức năng là những đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra, đo đạc, thiết kế dự án ban đầu để trình lên cấp trên phê duyệt phải chịu trách nhiệm đầu tiên và cao nhất. Việc né tránh, phủ nhận và đùn đẩy trách nhiệm như vậy, làm cho những bất cập trong Dự án cải tạo kênh A41 càng khó giải quyết. Nguy cơ ngập úng và cản trở các hoạt động thương mại ở sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như trong khu vực vẫn hiện hữu.

(Còn nữa)

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam – Đà Nẵng đón nhận xếp hạng di tích lịch sử

Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam – Đà Nẵng đón nhận xếp hạng di tích lịch sử

Lễ Công bố quyết định xếp hạng và đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp thành phố Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam - Đà Nẵng.
Quảng Ninh nỗ lực tăng thu ngân sách nội địa, tạo nguồn lực cho phát triển

Quảng Ninh nỗ lực tăng thu ngân sách nội địa, tạo nguồn lực cho phát triển

Những giải pháp quyết liệt trong thúc đẩy thu ngân sách nội địa 2 tháng cuối năm đang được tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện.
Quảng Ninh: Liên kết hợp tác xã, thúc đẩy kinh tế tập thể

Quảng Ninh: Liên kết hợp tác xã, thúc đẩy kinh tế tập thể

Phát triển kinh tế tập thể ở tỉnh Quảng Ninh đã chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Giang: Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Hà Giang đã đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, qua đó bình ổn thị trường hàng hóa trên địa bàn.
Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Hiện các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 493 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 376 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6,74 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Ngày 18/11, Nam Định đã tiến hành đánh giá, phân hạng và công nhận 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024.
Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Sáng ngày 18/11, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11/2024.
Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng các phương án quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.
Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm đến phát triển kinh tế số, xã hội số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.
Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Những con diều “khổng lồ” mang hình ảnh đặc trưng của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tung bay trong gió khiến người dân TT. Sông Đốc - Cà Mau hào hứng.
Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Theo Công ty Honda Việt Nam, tỷ lệ nội địa hoá đối với sản xuất xe máy hiện đã đạt 96% và với ô tô đạt 27%.
Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Tối 16/11, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành, Khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch năm 2024.
Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024 tỉnh Bắc Ninh diễn ra sáng 16/11 tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển, quản lý chợ.
Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Ngày 16/11, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức “Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo cấp khu vực miền Trung năm 2024” tại Đà Nẵng.
Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Sáng ngày 16/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024.
Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Trong tuần này (từ 11/11 - 15/11), các tỉnh Cà Mau, An Giang, Tiền Giang, Trà Vinh,... đã triển khai quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.
Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn Lạng Sơn luôn được quan tâm chú trọng chỉ đạo.
Quảng Nam: Khu điều trị kỹ thuật cao “đứng bánh” vì thiếu trang thiết bị y tế

Quảng Nam: Khu điều trị kỹ thuật cao “đứng bánh” vì thiếu trang thiết bị y tế

Khu điều trị kỹ thuật cao Bệnh viện đa khoa Quảng Nam có tổng mức đầu tư gần 166 tỷ đồng nhưng vẫn không thể đi vào hoạt động do thiếu trang thiết bị y tế.
Thừa Thiên Huế: Hội nghị triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Thừa Thiên Huế: Hội nghị triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị triển khai cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Khai mạc Lễ hội Kanagawa Festival 2024 tại Đà Nẵng

Khai mạc Lễ hội Kanagawa Festival 2024 tại Đà Nẵng

Chiều 14/11, tại Khách sạn Mikazuki (thành phố Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ hội Kanagawa 2024 – Kanagawa Festival in Da Nang 2024.
Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Công an tỉnh Thanh Hoá sẽ huy động hơn 400 cán bộ, chiến sĩ các phòng nghiệp vụ bảo đảm an ninh, trật tự cho Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc.
Phương án sắp xếp hành chính tỉnh Nam Định: Giảm 1 huyện và 51 xã

Phương án sắp xếp hành chính tỉnh Nam Định: Giảm 1 huyện và 51 xã

Chính phủ thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định.
Gia Lai: Khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thuỷ lợi Ia Ring

Gia Lai: Khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thuỷ lợi Ia Ring

Các lực lượng chức năng đang tích cực và khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thủy lợi Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).
Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Ngày 13/11, tại Trụ sở Tỉnh uỷ Nam Định, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn được bổ nhiệm giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đã bàn giao 97,7% mặt bằng

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đã bàn giao 97,7% mặt bằng

Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang đến nay đã bàn giao mặt bằng được 26,844 km, quy mô đủ 4 làn xe, đạt 97,7%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động