Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 2 - Cần xử lý hợp lòng dân, thúc đẩy thương mại hàng không phát triển

Dự án cải tạo, xây dựng kênh A41 cần sớm giải quyết ý kiến, đơn thư hợp lòng dân, không để cản trở những chuyến bay thương mại và hoạt động của các doanh nghiệp
Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 1 - Gây khó cho sân bay và nhà máy công nghiệp quốc phòng

Vỉa hè không đúng với tiêu chuẩn của loại đường đô thị

Được biết, trao đổi với báo chí, ông Trương Tấn Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình và ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Ban quản lý Dự án công trình xây dựng kênh A41 đều khẳng định: Xây dựng đường trên mặt cống hộp của kênh A41 là loại đường khu vực dành cho tất cả các loại xe lưu thông, trong đó có cả xe container, xe tải hạng nặng và chạy với tốc độ là 40km/h. Đây cũng là con đường giảm kẹt xe chủ yếu cho sân bay Tân Sơn Nhất, lòng đượng rộng 12m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m là hợp lý.

Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 2 - Những bất cập cần được tháo gỡ

Người dân trình bay kiến nghị về độ rộng của vỉa hè theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam (104:2007). (Ảnh: Bùi Chiến)

Tuy nhiên, người dân cho rằng, qua nghiên cứu các văn bản của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và tham khảo ý kiến một số chuyên gia về giao thông: Kênh A41 dài 837,5m, chạy qua khu dân cư đông đúc, có tới 7 ngã tư, 6 ngã ba và 1 vòng xoay. Đường đi trên mặt cống hộp có kết cấu yếu thì chỉ có thể là đường phố nội bộ (đường đô thị loại III), chứ không thể là đường khu vực được. Theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 104:2007, thì vỉa hè của đường đô thị loại III chỉ rộng từ 1-2m mà thôi.

Không chỉ có vậy, sân bay Tân Sơn Nhất hiện có đường Trường Sơn, đường Thăng Long, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, sau này có thêm đường lớn nối từ Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hoà, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường số 18 Cộng Hòa... thì sao nói đường trên kênh A41 là giảm kẹt xe chính được.

Ông Bùi Quang Phan, ngụ tại số nhà 5 Đồ Sơn cho rằng: “Vỉa hè rộng 4m là sai qui định, sẽ phá vỡ kết cấu, kiến trúc nhiều công trình của nhà dân đã sinh sống hơn 30 năm nay dọc theo tuyến kênh, làm ảnh hưởng lớn tới đời sống ổn định của người họ và lãng phí kinh phí của Nhà nước. Chủ đầu tư chỉ cần làm vỉa hè 2m, vừa đúng với qui định của pháp luật, vừa không ảnh hưởng nhiều tới nhà dân”.

Giá cả đền bù thấp và không đúng qui định

Theo người dân, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2018 của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng UBND quận Tân Bình, 242,9m2 đất thu hồi của gia đình ông Bùi Việt Hùng (số 25 Ba Vì) được bồi thường hơn 3,5 tỷ đồng.

Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 2 - Những bất cập cần được tháo gỡ

Ông Nguyễn Ngọc Phan (nhà số 22 Ba Vì) chỉ vào khách sạn 7 tầng phía đối diện

Tuy nhiên, theo phương án năm 2021 thì gia đình ông chỉ được bồi thường hơn 2,2 tỷ đồng? Nhiều người dân đã bức xúc đặt câu hỏi: "Giá đất của TP. Hồ Chí Minh tăng cao qua từng năm, nhưng tại sao Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư UBND quận Tân Bình căn cứ vào giá cũ?".

Qua tìm hiểu ở các hộ dân chúng tôi được biết, giá đất bồi thường của dự án được xác định vào thời điểm tháng 10/2019, chỉ bằng 30 - 40% giá đất trên thị trường hiện nay mà thôi. Không những vậy, giá trị của phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng có nhiều bất nhất, gây thiệt hại cho dân. Bên cạnh đó, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Tân Bình lại áp giá không đúng với thời điểm chi trả hiện tại cho các hộ dân, mà áp dụng bảng giá cũ.

Không những vậy, việc xác định diện tích giải toả, đền bù hỗ trợ trong dự án cải tạo kênh A41 còn nhiều bất cập. Đó là việc một số hộ dân lấn chiếm, sử dụng đất hành lang bảo vệ kênh, thậm chí là lấn chiếm vào lòng kênh vẫn được chính quyền cấp giấp chủ quyền đất và nhà ở, được đền bù 100%.

Trên thực tế, đất của các hộ dân giáp với kênh A41 được Sư đoàn 370 không quân và Bộ Tổng Tham mưu cấp đất cùng thời điểm năm 1989-1992 và cho phép làm nhà, được các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh xác định, công nhận chủ quyền. Nhưng trong quá trình đó, UBND phường 4, quận Tân Bình đã xác định đất cho nhiều hộ dân không đúng với pháp luật khi họ lấn chiếm, sử dụng vào hành lang bảo vệ và lòng kênh A41. Điển hình có căn nhà trên đường Đồ Sơn lấn chiếm hết đất hành lang kênh và lấn sát ra với tim kênh vẫn được công nhận chủ quyền lên đến 173,90m2, được bồi thường và hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng. Một số căn hộ khác trên đường Cộng Hoà cũng sử dụng trái phép hành lang bảo vệ và lòng kênh A41, nhưng vẫn được công nhận chủ quyền và được đền bù, hỗ trợ từ 8 đến hơn 14 tỷ đồng. “Trong phương án đền bù, hỗ trợ để cải tạo, xây dựng kênh A41, có hộ được 100% tiền đền bù, có hộ được 30 - 40% tiền hỗ trợ, những cũng có hộ không được đền bù, hỗ trợ gì. Sao lại ngược đời đến như vậy?” - bà Hồ Thị Cúc ngụ ở số 28/7 Ba Vì và các hộ dân chấp hành tốt thốt lên.

Trên thực tế, nhiều gia đình ven kênh A41 như nhà bà Hồ Thị Cúc được Sư đoàn Không quân 370 cấp năm 1990, có sử dụng diện tích đất hành lang kênh thường xuyên, không có tranh chấp với các hộ lân cận, đã có xác nhận của các cơ quan chức năng. Nhưng vì sao họ lại không được xác nhận để công nhận chủ quyền và bồi thường, hỗ trợ như các hộ dân đã nêu ở trên là điều khiến dư luận thắc mắc, bất bình?

Thành phố cần chỉ đạo sát sao, góp phần thúc đẩy giao thương hàng không

Hơn 3 tháng qua, rất nhiều hộ dân bị ảnh hưởng đã có đơn thư kiến nghị, khiếu tố gửi lên các cơ quan, ban, ngành chức năng của quận Tân Bình và TP. Hồ Chí Minh. Thời gian qua, cũng có nhiều buổi gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo quận Tân Bình, Ban quản lý dự án với các hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng không có biên bản tại chỗ. Chính quyền và cơ quan chức năng của quận Tân Bình cũng thừa nhận là nhiều ý kiến của người dân có cơ sở để xem xét điều chỉnh, giải quyết, nhưng đến thời điểm này vẫn chỉ là lời nói, hay ý kiến trên giấy mà thôi.

Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 2 - Những bất cập cần được tháo gỡ

Các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi Dự án cải tạo kênh A41 rất mong lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh có hướng chỉ đạo chủ dự án làm đúng luật. (Ảnh: Bùi Chiến)

Bà Lê Thị Sửa ở số nhà 124/1 Cộng Hoà cho rằng: “Chủ đầu tư không nên né tránh những ý kiến chính đáng, đúng luật của người dân”. Từ buổi gặp tiếp dân vào ngày 24/3/2022 đến nay đã hơn 6 tháng, thay vì hướng dẫn, cung cấp tài liệu, thông tin chính xác cho người dân thì các cơ quan chức năng của quận Tân Bình lại hướng dẫn lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, gây ức chế và làm mất nhiều thời gian thực hiện quyền khiếu nại của bà con.

Bà Đỗ Thị Tứ, ngụ tại số 78K13, đường Cộng Hoà, phường 4, quận Tân Bình, nói rằng: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương chung của dự án cải tạo kênh A41, nhưng về phương án bồi thường, hỗ trợ, độ rộng của vỉa hè, xác định tim kênh thì phải xem xét và điều chỉnh lại cho đúng”.

Vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo kênh A41. Rõ ràng, chậm cải tạo, xây dựng kênh A41 ngày nào, là ảnh hưởng đến nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của ngành hàng không và các doanh nghiệp trong khu vực ngày ấy. Trong thời điểm hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh nhiệm vụ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, nhất là các chuyến bay thương mại để góp phần thúc đẩy du lịch, giao thương hàng hoá trong nước và quốc tế. Vì vậy, chống ngập úng, ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là điều cần thiết và cấp bách.

Thiết nghĩ, chính quyền TP. Hồ Chí Minh cần chỉ đạo kiểm tra, xử lý sự việc một cách cụ thể và chặt chẽ. Trước hết, lãnh đạo thành phố cần tìm hiểu, chỉ đạo UBND quận Tân Bình và các sở, ban, ngành chức năng giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án theo luật định. Lãnh đạo thành phố cũng nên bố trí thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của bà con để có những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng hơn. Đây là giải pháp tốt nhất để dự án kênh A41 được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng niềm tin của nhân dân vào chính quyền trong giai đoạn hiện nay.

Phú Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra dông lốc kèm mưa đá gây ngập úng cục bộ, tốc mái nhiều nhà dân… Ước tính thiệt hại khoảng 900 triệu đồng.
Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Ngày 29/3, trên các trang mạng xã hội lan tỏa hình ảnh và clip ghi lại cảnh một con cá heo đang bơi tại vùng biển vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Australia)

Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Australia)

Từ tháng 7/2024, Đại học Melbourne đứng đầu tại Australia sẽ xét tuyển thẳng học sinh từ 23 trường THPT và đại học ở Việt Nam. Vậy điều kiện để ứng tuyển là gì?
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như Quy định mới về tiền lương trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,...
Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.
Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.
Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động