Thương mại điện tử

"Kéo" logistics tăng trưởng

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp (DN) dịch vụ logistics có thêm thị trường phát triển. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Nam Long - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam - xung quanh vấn đề này. 

Là DN cung cấp giải pháp công nghệ để tối ưu hóa hoạt động logistics, ông nhận định như thế nào về thị trường logistics của Việt Nam trong năm 2019?

Hiện nay, thị trường logistics Việt Nam đang tăng trưởng nhanh. Đây là sự kế thừa ảnh hưởng của việc phát triển các sàn TMĐT như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… Trong những năm vừa qua, các sàn TMĐT này đã có mức tăng trưởng rất tốt, khoảng 30 - 40% về doanh thu; công nghệ cho logistics cũng nhận được sự tăng trưởng nhanh tương tự, khoảng 20 - 40%. Có điều này do logistics là phần tiếp theo của chuỗi cung ứng. Ban đầu, dựa trên thông tin của người mua hàng, người bán sẽ rà soát các đơn hàng trên mạng. Sau quá trình đặt hàng trên mạng, phần công nghệ về logistics là bước tiếp theo, khâu thanh toán cuối cùng.

keo logistics tang truong
Ông Phạm Nam Long - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam

Để chuyển đổi số thành công, đòi hỏi có sự đồng bộ các "mắt xích", Abivin đã làm gì để các đối tác chấp nhận chuyển đổi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, thưa ông?

Hiện, Abivin đang tìm các DN có bộ máy nhân sự cỡ vừa đến cơ lớn để tối ưu các chi phí logistics cho họ. Những DN này có quy trình, quy chế rất đầy đủ, bộ máy nhân sự nhiều. Chính bộ máy nhân sự nhiều, khiến đâu đó có nhiều điểm thiếu hiệu quả, có người này đang làm việc, trong khi những người khác đợi người kia làm việc để nhận được kết quả. Vì đợi nhau, thời gian "chết" của DN rất dài. Chúng tôi đã giải quyết bài toán tối ưu hóa lộ trình, giúp người giao hàng giảm thời gian "chết", làm cho DN tăng hiệu quả, giảm chi phí.

Hiện nay, Abivin tự phát triển thuật toán "định tuyến đường đi", đã giải quyết ít nhất 20 điều kiện khác nhau. Năm nay, Abivin đang tăng trưởng thêm số lượng điều kiện, tiến dần đến 30 điều kiện khác nhau, giúp khách hàng chỉ cần ấn một nút, sau vài giây sẽ ra lộ trình cho hàng nghìn đơn giao hàng, với hàng trăm xe vận tải nhằm tiết kiệm thời gian đặt lộ trình, giúp nhà quản lý đạt hiệu quả cao trong quản lý.

Để thuyết phục được các DN tin tưởng vào sản phẩm dịch vụ của Abivin, trước hết, chất lượng sản phẩm dịch vụ phải tốt hơn các phần mềm nước ngoài và những phần mềm hiện tại trong nước, đồng thời sản xuất, cung cấp dịch vụ phầm mềm đó với chi phí cạnh tranh nhất trên thị trường. Hiện nay, tùy vào quy mô, khả năng, năng lực hiện tại của DN khi sử dụng hệ thống của chúng tôi, có thể tiết kiệm từ 10 - 40% chi phí logictics.

keo logistics tang truong
Ứng dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian giao hàng

Chi phí logistics ở Việt Nam được đánh giá cao hơn nhiều so với mặt bằng chung trên thế giới. Theo ông, làm cách nào giảm chi phí logistics để tăng năng lực cạnh tranh của DN và nền kinh tế?

Việt Nam đi lên từ nước nghèo, cùng hệ thống đường bộ, đường thủy trải dài, dẫn đến chi phí logistics tăng cao. Tuy nhiên, có những đất nước lớn, dân số, diện tích tương đương Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng chi phí cho logistics lại khá thấp, đạt mức 7 - 10% GDP. Trong khi đó, Việt Nam đang ở mức 15 - 20% GDP và sẽ có cơ hội giảm chi phí logistics này xuống, nếu chúng ta quản lý và tối ưu hóa. Quản lý ở đây là đưa các chuỗi "mắt xích" vào trong cùng hệ thống để ít nhất người quản lý biết được ở đâu đang kém hiệu quả, sau đó, có công cụ để tối ưu, khi biết đoạn nào kém hiệu quả sẽ tự động bỏ phần đó. Đây chính là tương lai logistics sử dụng công nghệ thông tin.

Ông Phạm Nam Long - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam: Một trong những nguyên nhân tăng cao của chi phí logistics ở Việt Nam, đó là việc hạn chế ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình hoạt động logistics.

Nga Quỳnh - Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động