Thương mại điện tử xuyên biên giới: "Cuộc chiến" dịch vụ nhận mua hộ

Dịch vụ nhận mua hộ (order) hay đặt "hàng xách tay" ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam, được nhiều người lựa chọn. Trong khi order tự động có lợi thế nhanh, mức giá hợp lý thì order thủ công lại có lợi thế về dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Ông Hà Anh Quân - với kinh nghiệm 6 năm trong lĩnh vực nhận oder hàng - cho biết, xu hướng mua hàng order từ nước ngoài hiện nay của người tiêu dùng Việt đang thay đổi nhanh chóng. Trong giai đoạn đầu, khi nói đến order, mọi người hay nghĩ đến hàng điện tử, công nghệ, nước hoa… Tuy nhiên, sau một thời gian, thị hiếu và thu nhập nâng cao, tất cả các mặt hàng tiêu dùng, kể cả các sản phẩm nhỏ nhất, người tiêu dùng đều mong muốn có thể mua sắm từ nước ngoài.

thuong mai dien tu xuyen bien gioi cuoc chien dich vu nhan mua ho
Xu hướng đặt hàng trên mạng tăng nhanh

Theo ông Chiến Phạm - Giám đốc điều hành US Express, có 4 yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng mua hàng order hiện nay của người tiêu dùng Việt, đó là: Lối sống ngày càng có xu hướng hiện đại hơn, người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp, ưu tiên cao cho sức khỏe và sự an khang. Đặc biệt, xu hướng kết nối và mong muốn theo đuổi xu hướng thế giới rất nhanh chóng, đây là đặc điểm chi phối nhiều nhất đến hoạt động order hiện nay. "Xu hướng hội nhập và lan tỏa mong muốn theo đuổi với xu hướng chung của thế giới là cơ hội thực sự cho các doanh nghiệp (DN) làm dịch vụ order tự động có thể vận hành và hoạt động trên thị trường mua hộ hàng quốc tế" - ông Chiến Phạm nói.

Nắm bắt cơ hội này, US Express ra đời vào tháng 12/2017, đến tháng 7/2018 chính thức kết nối với kho hàng Amazon. Xác định chiến lược đi riêng so với các DN mua hộ tại thị trường Việt Nam, US Express sử dụng công nghệ để kết nối với mạng lưới đa kênh nhất, nhiều kho hàng nhất có thể tại Mỹ và trên thế giới. Đến thời điểm này, US Express kết nối thành công với 7 kho hàng lớn tại Mỹ. Kế hoạch đặt ra là cuối năm 2020 sẽ kết nối với 50 kho hàng, trở thành đơn vị tiên phong tại Việt Nam về phát triển công nghệ kết nối eCommerce xuyên biên giới và đứng đầu Việt Nam về hệ thống mua hộ hàng nước ngoài tự động.

Ông Chiến Phạm cho hay, kết nối nhiều kho hàng, hệ thống công nghệ tự động, chính sách và chi phí minh bạch, tốc độ xử lý đơn hàng nhanh kèm theo dịch vụ khách hàng là những lợi thế mà US Express cạnh tranh với các đơn vị tương tự và hệ thống order thủ công.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của order 4.0 là việc nắm bắt sở thích và tâm lý khách hàng. Điều này, US Express không làm được, vì toàn bộ yêu cầu của khách hàng được thực hiện tự động, thông qua công nghệ. "Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng và thói quen của người tiêu dùng thay đổi rất nhiều" - ông Chiến Phạm tự tin về kế hoạch kinh doanh của công ty.

Các order thủ công có lợi thế về tỷ giá, nắm bắt rõ tâm lý và sở thích của khách hàng… để chăm sóc khách hàng chu đáo. Tuy nhiên, theo ông Hà Anh Quân, với những tiến bộ công nghệ, rõ ràng, thị trường sẽ bị thu hẹp rất nhiều đối với các order thủ công. Khách hàng sẽ lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm rẻ nhất, nhanh nhất và mang lại chất lượng hàng hóa mà họ tin tưởng nhất.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, đây là "cuộc chơi" công bằng giữa các đơn vị order lớn có lợi thế về công nghệ với đơn vị nhỏ với lợi thế về chăm sóc khách hàng, tư vấn… "Order thủ công có thể kết hợp với order tự động bền chặt để cộng hưởng thế mạnh, trở thành khách hàng, đối tác của nhau, tạo thế win - win và mục tiêu cuối cùng là phục vụ người tiêu dùng" - ông Chiến Phạm nói.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh trên thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so với Nhật Bản.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động