Bán hàng đa kênh: Xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ tại Việt Nam

Có thể thấy, xu hướng bán hàng đa kênh là xu hướng nổi bật nhất trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Theo báo cáo thường niên được Sapo – đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng đa kênh khảo sát 5.000 cửa hàng, có tới 97% cửa hàng được khảo sát cho biết họ đang bán hàng trên hai kênh trở lên. Trong đó, sàn Thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá là một trong những công cụ mang lại hiệu quả tốt và tăng trưởng cao nhất trong 2-3 năm gần đây.

TMĐT: Cơ hội lớn cho những đơn vị gia nhập ngành bán lẻ với triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm

Kết quả từ báo cáo thường niên của We Are Social và Hootsuite hồi tháng 1/2019 cho thấy, sẽ có 66% người dân Việt Nam tiếp cận với Internet trong năm 2019. 98% trong số đó mua hàng qua mạng, theo nhận định của Nielsen. Thị trường bán lẻ trực tuyến đã sôi động hơn trong những năm gần đây cùng với xu hướng Internet hóa cộng đồng. Với số dân gần 100 triệu người đa phần trong độ tuổi trẻ, Việt Nam luôn nằm trong nhóm thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, xếp thứ 6 trong chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam cũng đang duy trì ở mức 25-30%/năm.

ban hang da kenh xu huong tat yeu cua nganh ban le tai viet nam
Ông Trần Trọng Tuyến - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Sapo

Theo ông Trần Trọng Tuyến - CEO Sapo.vn, đơn vị cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo: Xu hướng ngành thương mại điện tử sẽ phát triển theo hướng tập trung vào khách hàng, gia tăng trải nghiệm, sự thuận tiện và thỏa mãn yêu cầu khi mua sắm. Bên cạnh đó, việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thời gian giao hàng nhanh,thanh toán hạn chế dùng tiền mặt… là những yếu tố then chốt giúp khách hàng quay trở lại. Vì vậy, xu hướng TMĐT sẽ là cơ hội lớn cho những đơn vị gia nhập ngành bán lẻ với triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm.

Sapo ra mắt ứng dụng quản lý bán hàng miễn phí trên di động - Cơ hội cho các chủ cửa hàng online

Theo đuổi sứ mệnh “Làm cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn” Sapo đã ghi được nhiều dấu mốc qua các thời kỳ phát triển của thị trường TMĐT, nổi bật là website bán hàng Bizweb ra mắt năm 2010 sau đó chuyển sang nền tảng mở năm 2015 và trở thành nền tảng tích hợp đa kênh năm 2018, đưa toàn bộ quy trình xử lý tập trung tại một chỗ, giúp tiết kiệm được chi phí, nguồn lực cho các shop và chuỗi cửa hàng. Năm 2018, Sapo đã cán mốc 52.000 khách hàng sau mười năm khởi nghiệp. Khách hàng của Sapo gồm các doanh nghiệp và chủ cửa hàng kinh doanh trực tuyến và các cửa hàng đã đạt mức tăng trưởng 40% về số lượng khách hàng so với 2017. Mục tiêu của Sapo đến năm 2020 là tiếp tục tăng trưởng và phủ sóng 63 tỉnh thành trong cả nước và đặt chân vào 2 thị trường trong khu vực Đông Nam Á, cán mốc 200.000 khách hàng.

ban hang da kenh xu huong tat yeu cua nganh ban le tai viet nam
Văn phòng làm việc của Sapo

Bên cạnh đó, Sapo sẽ tiếp tục phát triển theo chiều sâu và rộng hơn với những tính năng tích hợp đa dạng các đơn vị thanh toán và vận chuyển, giúp cho các chủ cửa hàng tăng được hiệu suất vận hành kinh doanh. Việc ra mắt sản phẩm ứng dụng quản lý bán hàng Sapo miễn phí (Mobile Free App Sapo) hỗ trợ các khách hàng nhỏ làm quen dần với việc ứng dụng công nghệ trong quản lý bán hàng.

Trong tương lai, việc bán hàng và quản lý bán hàng sẽ đơn giản hơn với việc sử dụng app, đây là cơ hội và là vùng đất màu mỡ cho các doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Linh Nguyệt
Bình luận