Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Quốc (Vân Nam) được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Thương mại Vân Nam tổ chức.
Xúc tiến thị trường mới cho xuất khẩu hàng hoá Quảng Ninh: Nhiều giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam) có sự tham dự của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, đại diện một số đơn vị khác thuộc Bộ Công Thương, ông Lý Thần Dương – Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), ông Lý Chấn Dân - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, đại diện Sở Công Thương các tỉnh thành phố trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Sở Thương mại Vân Nam, cùng đông đảo doanh nghiệp.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho hay: Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tỉnh Vân Nam có vai trò rất lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Vân Nam có chung đường biên giới với 4 tỉnh phía Bắc của Việt Nam, gồm: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên. Đồng thời là cửa ngõ giao thương quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí thuận lợi nêu trên, tỉnh Vân Nam là cầu nối hữu hiệu cho hàng hóa của Việt Nam tiến sâu, vươn xa đến các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam của Trung Quốc và là cửa ngõ quan trọng đưa các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Trung Quốc thông qua Việt Nam đến với thị trường khu vực ASEAN giàu tiềm năng.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)
Ông Lý Thần Dương - Giám đốc Sở Thương mại Vân Nam phát biểu

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số 47 triệu người nhưng hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam với Vân Nam còn chưa tương xứng. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Vân Nam mới chỉ đạt 3,2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc. “Tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Vân Nam còn rất lớn”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng bày tỏ: Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh hoạt động kinh tế, thương mại giữa các cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc đang được khôi phục hoàn toàn sau 3 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cũng là hoạt động có ý nghĩa nhằm triển khai nhận thức chung đã đạt được tại Bản ghi nhớ hợp tác phát triển thương mại giữa Sở Công Thương 12 tỉnh, thành phố của Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại với Sở Thương mại tỉnh Vân Nam.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)
Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)

Để tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng đề xuất:

Thứ nhất, hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai thực chất và hiệu quả Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công Thương 12 tỉnh, thành phố của Việt Nam với Sở Thương mại tỉnh Vân Nam thông qua việc xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại với nhiều hình thức đa dạng. “Trước mắt tôi xin kiến nghị giữa hai phía tổ chức đoàn xúc tiến thương mại luân phiên vào giữa năm và cuối năm ở Hà Nội và Côn Minh”, ông Vũ Bá Phú nêu cụ thể.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)

Thứ hai, hai bên khuyến khích và tích cực tổ chức doanh nghiệp tham dự các hoạt động hội chợ, triển lãm lớn, có uy tín được tổ chức tại mỗi bên để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kết nối, giao thương.

Thứ ba, đề nghị phía Vân Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch đặc biệt là các sản phẩm như sầu riêng, khoai lang tím, yến sào.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại hội nghị

Về phía Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại sẵn sàng phối hợp với Sở Thương mại tỉnh Vân Nam và các địa phương của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Vân Nam và các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam (Trung Quốc) sang nước thứ 3 qua các cảng biển Hải Phòng và Quảng Ninh”, ông Vũ Bá Phú khẳng định.

Đồng tình với ý kiến của lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, ông Lý Thần Dương - Giám đốc Sở Thương mại Vân Nam, cho hay: Trong những năm gần đây, Vân Nam và Việt Nam đã triển khai hợp tác hiệu quả và thiết thực trong các lĩnh vực như: Xây dựng cơ chế, hợp tác kinh tế và thương mại, mở cửa biên giới… giúp thúc đẩy hiệu quả sự phát triển mạnh mẽ của thương mại và đầu tư song phương.

Từ năm 2016-2020, thương mại Việt Nam - Vân Nam đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 18,7%. Kể từ năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thương mại song phương có xu hướng đi xuống.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)

Năm 2023 là năm quan trọng để Trung Quốc và Việt Nam thực hiện tuyên bố chung, sâu sắc hoá việc trao đổi và hợp tác. Tỉnh Vân Nam sẵn sàng cùng các vị lãnh đạo cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau thực hiện nhận thức chung quan trọng đạt được giữa lãnh đạo hai bên; đưa ra các kiến nghị hợp tác để cung cấp thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp hai nước cùng nhiều loại cơ hội phát triển.

Để tăng cường hơp tác thương mại hai bên, ông Lý Thần Dương cũng đề nghị: Đầu tiên, tăng cường các chuyến giao lưu trao đổi song phương. Thông qua các chuyến thăm giữa hai bên, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao, thúc đẩy sự bền vững trong quan hệ hợp tác hữu nghị song phương, thúc đẩy trao đổi giữa doanh nghiệp hai bên thành trạng thái thường xuyên.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam)

Thương mại hai bên có tiềm năng và không gian rộng lớn, do vậy khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa thương mại song phương. Đối với Vân Nam, cần mở rộng nhập khẩu từ Việt Nam, nhất là nông sản nhiệt đới, trái cây cũng hy vọng doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm hiểu thị trường, mở rộng xuất khẩu sang Vân Nam.

Tăng cường tổ chức cho doanh nghiệp tham gia triển lãm, hội chợ thương mại… tổ chức trên lãnh thổ nước bạn để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, hợp tác và trao đổi song phương. Cùng đó, tăng cường hợp tác công nghiệp. Tỉnh Vân Nam đã thành lập Văn phòng đại diện thương mại Vân Nam tại Hà Nội nhằm cung cấp thêm thông tin về triển khai hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam cho doanh nghiệp Vân Nam, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên. “Chúng tôi ủng hộ doanh nghiệp Vân Nam đến Việt Nam triển khai hợp tác đầu tư, đồng thời hoan nghênh bạn bè Việt Nam đến đầu tư và kinh doanh tại Vân Nam”, ông Lý Thần Dương một lần nữa nhấn mạnh.

Việt Nga- Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ năm 2023, cơ hội nào cho gạo Việt Nam?

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ năm 2023, cơ hội nào cho gạo Việt Nam?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, nước này sẽ nhập khẩu 02 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023, mở ra cơ hội xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Kinh tế biển và sự phát triển của thương mại Việt Nam

Kinh tế biển và sự phát triển của thương mại Việt Nam

Nước ta có một bờ biển dài 3.260km với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ ở Biển Đông, là một điều kiện trời cho mà không có nhiều nước thế giới có được.
Hải Phòng: Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,59 tỷ USD trong quý I/2023

Hải Phòng: Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,59 tỷ USD trong quý I/2023

Trong quý I/2023, tình hình kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng tiếp tục ổn định và phát triển, một số chỉ tiêu kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ.
Đưa ngành logistics phát triển xứng tầm

Đưa ngành logistics phát triển xứng tầm

Cơ sở hạ tầng logistics đồng bằng sông Hồng đã có sự phát triển vượt bậc trong với hệ thống các trung tâm logistics, kho, dịch vụ hậu cần phát triển nhanh chóng
Triển vọng thị trường và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel

Triển vọng thị trường và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel

Xuất khẩu nhóm hàng hoá, sản phẩm chế biến thành phẩm có giá trị gia tăng cao của Việt Nam vào thị trường Israel đang có nhiều lợi thế.

Tin cùng chuyên mục

Ngành giấy đẩy mạnh xúc tiến thương mại để vượt khó

Ngành giấy đẩy mạnh xúc tiến thương mại để vượt khó

Trước sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu, doanh nghiệp ngành giấy đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường.
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Hội nghị kết nối hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) trong thời kỳ mới dự kiến diễn ra ngày 31/3/2023, tại Hà Nội.
Tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3 đối với thép nhập khẩu

Tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3 đối với thép nhập khẩu

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3 năm 2023 đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu.
Tìm giải pháp để EU loại bỏ yêu cầu chứng thư an toàn thực phẩm với mì ăn liền Việt Nam

Tìm giải pháp để EU loại bỏ yêu cầu chứng thư an toàn thực phẩm với mì ăn liền Việt Nam

Chiều 24/3 tại Hà Nội, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền sang thị trường các nước châu Âu (EU)
Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Kết nối nông sản các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp phân phối

Đã có 37 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các doanh nghiệp phân phối của TP. Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại gỗ dán

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại gỗ dán

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Xuất khẩu tôm tìm cách gỡ khó

Xuất khẩu tôm tìm cách gỡ khó

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, xuất khẩu tôm 2 tháng đầu năm chỉ đạt 350 triệu USD, nhiều doanh nghiệp tìm cách xoay xở, giữ chân khách hàng.
Thương mại và phân phối trong hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0

Thương mại và phân phối trong hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0, Covid – 19 thay đổi xu hướng tiêu dùng của người dân, từ đó làm thay đổi cách thức vận hành hệ thống thương mại và phân phối.
Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Mexico

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su... đã được xuất khẩu vào thị trường Mexico và đạt mức tăng trưởng khá cao từ 27-65%.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng vọt, vượt Thái Lan và Ấn Độ

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng vọt, vượt Thái Lan và Ấn Độ

Trong 2 tháng đầu năm 2023, nhiều thời điểm trong các tháng, giá gạo xuất khẩu 5% tấm đứng đầu thế giới, cao hơn giá gạo cùng chủng loại của Thái Lan và Ấn Độ
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng 3 con số

2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê sang Hà Lan tăng 105,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam là nguồn cung ngoại khối lớn thứ 2 cho Hà Lan.
Thanh Hà lên phương án xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Thanh Hà lên phương án xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Chuẩn bị cho mùa vải thiều năm nay, huyện Thanh Hà - Hải Dương đã lên phương án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều ngay từ thời điểm hiện tại.
Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng

Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng

Doanh thu bán hàng trực tuyến tăng cao đã tạo áp lực lên hệ thống hậu cần (logistics), từ đó kích hoạt cuộc đua đầu tư logistics thương mại điện tử Việt Nam.
Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất

Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất

Tổng cục Hải quan chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất,gửi kho ngoại quan nhằm ngăn ngừa nguy cơ buôn lậu,gian lận thương mại.
Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Thị trường gỗ nội thất Việt Nam có quy mô 5-6 tỷ USD và để chinh phục các doanh nghiệp đang đưa ra nhiều chiến lược khác nhau.
Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Nhiều loại vải có chất liệu tự nhiên như sợi cây gai xanh, sợi dứa, tơ sen… được các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu tại triển lãm quốc tế.
Giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi các đơn vị chức năng yêu cầu giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam

Chiếm 93,8% tổng lượng xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023.
Từ 1/4, áp dụng C/O mẫu D cần lưu ý gì?

Từ 1/4, áp dụng C/O mẫu D cần lưu ý gì?

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến áp dụng C/O mẫu D.
Đến giữa tháng 3, cán cân thương mại thặng dư gần 3 tỷ USD

Đến giữa tháng 3, cán cân thương mại thặng dư gần 3 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/3/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 122,94 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động