Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (NLVTNVN) nhấn mạnh tình trạng “thất thoát nhân tài” đã diễn ra liên tục từ trước khi họ gia nhập doanh nghiệp tại 5 giai đoạn thu hút nhân tài: Thất thoát nhận biết, Thất thoát quan tâm, Thất thoát ứng tuyển, Thất thoát khát khao và Thất thoát ưu tiên chọn.
Tổng kết lại, một công ty trung bình có thể mất tới 99% nhân tài mục tiêu. Tỷ lệ này của Top 10 Thương hiệu nhà tuyển dụng (THNTD) hấp dẫn nhất Việt Nam cũng rất cao, lên tới 85% nhân sự ngành. Không những thế, xu hướng thất thoát vẫn tiếp diễn sau khi nhân tài gia nhập công ty với mức nguy hiểm, chiếm 51% nguồn nhân lực
Xu hướng này một lần nữa khẳng định vai trò của việc xây dựng THNTD vững mạnh từ nội bộ để hạn chế thất thoát nhân tài cả trước & sau khi gia nhập công ty.
Đại diện Top 100 Nơi Làm việc tốt nhất Việt Nam |
Xuyên suốt 10 phiên nội dung tại Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2019 là các bài học và chia sẻ thực tiễn đa dạng xoay quanh các giải pháp nâng tầng động lực .
“Để có những chuyển hóa về kinh doanh, các doanh nghiệp phải chuyển hóa căn bản về động lực của nguồn nhân lực. Điều này không dễ, nhưng thực hiện được nếu chúng ta hiểu sâu hơn về Khoa học động lực và thay đổi quyết liệt từ cấp độ Tổ chức, cấp độ lãnh đạo và cả cấp độ cá nhân. Tôi cũng tin rằng, để tạo dựng một hệ sinh thái nhân tài bền vững, chúng ta còn phải khơi gợi được động lực tự thân ở cấp độ xã hội nữa. Nếu mình làm tốt mà doanh nghiệp bạn vì thiếu nhân tài vẫn liên tục sử dụng những giá trị ngoại hiện để cạnh tranh thì vòng luẩn quẩn thất thoát nhân tài sẽ mãi không dừng lại”- Bà Thanh Nguyễn – Giám đốc điều hành & Truyền cảm hứng hạnh phúc Anphabe - chia sẻ tại hội nghị.
Bước sang năm thứ 6, Khảo sát NLVTNVN là nguồn thông tin uy tín về xu hướng nhân sự và nguồn nhân lực. Năm nay, Khảo sát tiếp tục đo lường sức hấp dẫn THNTD của 674 doanh nghiệp thuộc 24 ngành nghề với sự tham gia của 75,481 người đi làm có kinh nghiệm. Kết quả như sau:
- Vinamilk hai lần liên tiếp được bình chọn NLVTNVN 2018.
- Ở hạng mục NLVTN theo ngành nghề, có thể kể tên một số doanh nghiệp liên tục giữ vững danh hiệu đầu ngành trong nhiều năm như Cargill Việt Nam (ngành Nông/Lâm/Ngư nghiệp); KPMG Việt Nam (ngành Dịch vụ tài chính), Tập đoàn Vingroup (ngành Bất động sản; ngành Ẩm thực nghỉ dưỡng và ngành Bán sỉ/Bán lẻ/ Thương mại), (ngành Dược); Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (ngành Ô tô phụ tùng), TIKI (ngành Internet/Thương mại điện tử),…
- Bảng xếp hạng năm nay cũng chứng kiến sự thăng hạng mạnh của nhiều công ty như: PNJ, Schneider Electric, PIAGGIO Việt Nam, Highlands Coffee,…
- Tiếp tục khuyến khích và ghi nhận những nỗ lực đẩy mạnh phát triển hình ảnh THNTD của nhóm doanh nghiệp Việt, Top 50 Doanh nghiệp Việt có Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sự xuất hiện nhiều tên tuổi lớn: Tổ hợp DatVietVAC, , Chứng khoán Bảo Việt, Ngân hàng Sài Gòn – SCB, Vinasoy, , Biti's, Tập đoàn Đất Xanh, , VNPT, Tập đoàn Hưng Thịnh,…
Ngoài việc vinh danh các doanh nghiệp có thành tích tốt, Anphabe cũng cung cấp những gói đánh giá chuyên sâu sức hấp dẫn THNTD, hình ảnh THNTD trong mắt nhân tài ngành và phân tích đối thủ cạnh tranh để giúp từng doanh nghiệp định hướng chiến lược THNTD hiệu quả hơn.
Bên cạnh đối tượng khảo sát truyền thống là người đi làm có kinh nghiệm, bắt đầu từ năm nay, Khảo sát NLVTNVN sẽ mở rộng nghiên cứu thêm nhóm đối tượng sinh viên. Khảo sát trên sinh viên sẽ được thực hiện từ T10 – T12 / 2019 và khảo sát trên nhóm người đi làm có kinh nghiệm sẽ được thực hiện vào tháng T4 – T6 / 2020.