Sôi động thị trường tài chính tiêu dùng Dịch vụ tài chính tiêu dùng giúp khách hàng hiện thực hóa dự định hàng ngày Tài chính tiêu dùng - công cụ đẩy lùi tín dụng đen |
Câu lạc bộ tài chính tiêu dùng là đơn vị trực thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các Hội viên; hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
![]() |
Mục đích hoạt động của Câu lạc bộ tài chính tiêu dùng nhằm tập hợp, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả trong hoạt động tài chính tiêu dùng |
Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính HD SAISON cho biết, mục đích hoạt động của Câu lạc bộ tài chính tiêu dùng nhằm tập hợp, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả trong hoạt động tài chính tiêu dùng của các hội viên; đoàn kết, hỗ trợ, bảo vệ lợi ích hợp pháp các Hội viên trong hoạt động tài chính tiêu dùng; nâng cao vị thế, tiếng nói của Câu lạc bộ, Hội viên đối với xã hội.
Bên cạnh đó, thúc đẩy sự phát triển thị trường tài chính tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính ở các nước trong khu vực và trên thế giới.
Về phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2025 của Câu lạc bộ tài chính tiêu dùng, trong ngắn hạn (đến hết 2022), câu lạc bộ sẽ hoàn thiện bộ máy tổ chức gồm Thường trực câu lạc bộ có đại diện của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham gia và một số chuyên gia, cán bộ chuyên trách. Hoàn thiện tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng Việt Nam.
Tham gia cùng Hiệp hội Ngân hàng góp ý về dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với Khách hàng.
Tổ chức các Hội thảo về thực trạng cho vay tiêu dùng, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện Thông tư 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính và kiến nghị, đề xuất.
![]() |
Lễ ra mắt Câu lạc bộ tài chính tiêu dùng |
Phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng cùng các cơ quan truyền thông (báo, đài...) để tăng cường truyền thông về tính chính thống, nhân văn của hoạt động cho vay tiêu dùng của Công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.
Trong dài hạn (đến hết năm 2026), câu lạc bộ sẽ tạo lập không gian làm việc, sinh hoạt cho câu lạc bộ, nhằm xây dựng địa chỉ giao lưu, kết nối, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa các thành viên câu lạc bộ với các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và các cơ quan của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Cùng với đó, chia sẻ các mô hình kinh doanh, có tính liên kết cao, tạo liên minh để giảm chi phí đầu vào, từ đó giảm lãi suất cho vay nhằm thực hiện đúng định hướng của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay tiêu dùng của công ty tài chính: Phục vụ nhu cầu đời sống, kích thích và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của dân cư đồng thời góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng “tín dụng đen”.
Phối hợp với các Ban chuyên môn của Hiệp hội Ngân hàng, thực hiện kết nối tới các thành viên Hiệp hội Ngân hàng, nắm bắt nhu cầu và định hướng, chiến lược phát triển của các Ngân hàng thương mại/Công ty Fintech để tìm cơ hội hợp tác phát triển hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng.
Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế (nếu có), trước mắt có thể với các Hiệp hội Công ty tài chính tiêu dùng của các nước ASEAN và khu vực. Tạo cơ sở dữ liệu chung hoạt động phòng chống gian lận: nhân sự, đối tác, khách hàng, nguồn gian lận giúp giảm thiểu thiệt hại của các thành viên câu lạc bộ đồng thời tạo sự minh bạch cho hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng.
Ngoài ra, tham gia, phối hợp, liên kết với các thành viên câu lạc bộ, các thành viên Hiệp hội Ngân hàng trong việc nghiên cứu ứng dụng, triển khai các đề tài nghiên cứu, các dự án nghiên cứu phát triển, phát triển thực nghiệm các giải pháp tài chính toàn diện, tài chính vi mô tại Việt Nam…
Chia sẻ tại hội nghị, đại diện Vụ Kinh tế tổng hợp, Văn phòng Chính phủ cho hay, tín dụng đen là một tệ nạn rất nhức nhối và Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo, đấu tranh phòng chống tệ nạn này. Phát triển tài chính tiêu dùng của ngành ngân hàng rất phù hợp để cung cấp dịch vụ tài chính chính thức cho người dân, đáp ứng nhu cầu thực tế và là công cụ để đấu tranh với tín dụng đen.
Tuy nhiên, hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng có những đặc thù riêng, đối tượng cho vay chủ yếu là nhóm khách hàng dưới chuẩn vay ngân hàng; những người nghèo, người thu nhập thấp... vì vậy độ rủi ro lớn.
"Việc thành lập câu lạc bộ tài chính tiêu dùng là cơ hội tốt để chúng ta có tiếng nói chung và phản ánh những đặc thù của hoạt động này" - đại diện Vụ Kinh tế tổng hợp nói, đồng thời nhấn mạnh, chúng tôi luôn luôn ủng hộ hoạt động tài chính tiêu dùng và các chính sách ban hành cũng khuyến khích chúng ta phát triển để cung cấp nguồn tài chính cho người dân.
Được biết, trong danh sách công ty tài chính đăng ký tham gia Câu lạc bộ tài chính tiêu dùng gồm có: FCCOM, VietCredit, SHB Finance, FE Credit, MS Finance, HD SAISON, Home Credit, Lotte Vietnam, Shinhan Finance, Mirae Asset, EVNFC.