Năm nay, VITM Hà Nội được tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và sự thích ứng của ngành du lịch trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam - ông Vũ Thế Bình - cho biết, Ban tổ chức đã chọn “Du lịch xanh” là chủ đề của VITM 2019. Đồng thời, việc lấy du lịch xanh làm chủ đề chính nhằm hướng tới đảm bảo cho du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.
VITM 2019 hướng tới du lịch phát triển bền vững |
Theo đó, để tổ chức các hoạt động của hội chợ theo chủ đề du lịch xanh, tại các khu vực các gian hàng bán sản phẩm ở hội chợ các doanh nghiệp sẽ bán các chương trình tour gắn liền với các hoạt động du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường. Nhiều cụm gian hàng định hướng thiết kế sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, phù hợp với chủ đề của hội chợ... Đồng thời hội chợ sẽ diễn ra diễn đàn “Du lịch xanh” nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Tham dự diễn đàn này sẽ có khoảng 1.000 người là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các khu du lịch sinh thái và sinh viên các trường du lịch.
Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu năm 2018 có thành tích xuất sắc và đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực lưu trú du lịch, lữ hành, dịch vụ du lịch và ẩm thực; góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Du lịch trực tuyến để đánh giá hiệu quả của công tác này trong thời gian qua. Cùng với đó là Diễn đàn du lịch “Du lịch Outbound Việt Nam - Cơ hội và thách thức”; Diễn đàn “Cơ hội việc làm trong ngành du lịch”; Họp báo “Giới thiệu VITM Cần Thơ 2019”.
Họp báo đầu tiên về VITM 2019 tại Hà Nội |
Tại VITM 2019 sẽ có nhiều gian hàng có quy mô lớn với thiết kế hiện đại và thân thiện với môi trường, đó là gian hàng của Hàn Quốc (180m2), Vietravel (180m2), Hanoi Redtours (126m2), Vietnam Airlines (90m2), Hanoitourist (90m2), Đài Loan (90m2), Saigontourist (90m2), Vietnamtourism-Hanoi (90m2), Câu lạc bộ Du lịch cộng đồng (90m2), Vin Pearl (90m2), SP Travel (90m2), Indonesia (72m2), Malaysia (72m2)…
Do mặt bằng tổ chức tương đối hẹp, nên dự kiến sẽ có 500 gian hàng tại hội chợ. Tính đến ngày 10/1, VITM Hà Nội 2019 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 39 tỉnh, thành trong cả nước và từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Dự kiến sẽ có trên 40 nghìn vé máy bay giá rẻ và khoảng trên 18.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được chào bán ra tại VITM Hà Nội 2019.