Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thái Bình: Đa dạng giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Xác định việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng (NTD) trong hoạt động thương mại, dịch vụ chính là hoạt động bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Vì vậy, trong những năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Thái Bình đã có nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả, tạo sự tin tưởng với NTD.

Kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm

Ông Phạm Ngọc Kế - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Thái Bình - cho biết: Trong giai đoạn 5 năm (2014-2019), Hội BVQLNTD tỉnh Thái Bình đã tích cực phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, NTD trong chấp hành quy định pháp luật về BVQLNTD.

Đặc biệt, Hội BVQLNTD tỉnh đã kịp thời tiếp nhận, giải quyết phản ảnh, tố cáo, khiếu nại của NTD; phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường (QLTT), Công an tỉnh... tổ chức hàng trăm cuộc kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; phát hiện và xử lý hàng nghìn vụ vi phạm góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NTD trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, trong vai trò là cơ quan thường trực Hội BVQLNTD tỉnh Thái Bình, Cục QLTT đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ và giải pháp quan trọng. Tham mưu cho lãnh đạo Hội xây dựng, triển khai đến các đơn vị thành viên những văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Hội BVQLNTD Việt Nam, của lãnh đạo UBND tỉnh, hướng dẫn và khuyến cáo người tiêu dùng nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả và các thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Đông Hưng và TP. Thái Bình.

Tổ chức các hoạt động bình ổn thị trường; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh có điều kiện, các hoạt động thương mại dịch vụ
Hội BVQLNTD Thái Bình tổ chức các hoạt động bình ổn thị trường; kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên địa bàn vì người tiêu dùng

Thống kê trong năm 2021, Cục QLTT Thái Bình đã tiến hành kiểm tra 1.659 vụ, xử lý 671 vụ hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả; số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 2 tỷ đồng. Thu nộp ngân sách nhà nước số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tiền bán hàng tịch thu gần 2 tỷ đồng; trị giá hàng hóa tịch thu, chưa thanh lý gần 200 triệu đồng. Trong đó, thống kê số lượng hàng hóa tang vật tịch thu, buộc tiêu hủy gồm 173 nồi cơm điện nhập lậu, 40 bộ điều hòa cũ không rõ nguồn gốc xuất xứ, 20 sản phẩm sữa bột các loại nhập lậu, 14 túi ngũ cốc và bánh ăn dặm nhập lậu, 165 hộp khẩu trang, 266 sản phẩm phụ kiện điện thoại, 86 sản phẩm phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha, 780 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu, 20 sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc tóc quá hạn sử dụng...

Theo ông Phạm Ngọc Kế, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần BVQLNTD tại địa phương.

Tích cực tuyên truyền BVQLNTD

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, thời gian qua, với tinh thần chủ động, sáng tạo, Hội BVQLNTD tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và bảo vệ chính đáng các quyền, lợi ích của NTD, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của NTD và phát động hưởng ứng các Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Báo cáo của Hội BVQLNTD Thái Bình, trong năm 2021, Hội đã xây dựng các kế hoạch, văn bản triển khai công tác BVQLNTD đến các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các huyện, thành phố và đạt nhiều kết quả tích cực. Phối hợp chặt chẽ với Cục QLTT cùng các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong công tác hoạt động BVQLNTD trong tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Kế hoạch số 8674/KH-BCT, ngày 12/11/2020 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15/3)” về “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”; Kế hoạch số 129/KH-UBND, ngày 8/12/2020 của UBND tỉnh Thái Bình về tổ chức “Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15/3)” năm 2021 trên địa bàn tỉnh, Hội BVQLNTD tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng "Ngày Quyền NTD Việt Nam”. Trong đó, Hội phối hợp thực hiện đăng tải các tin, bài tuyên truyền trên báo Thái Bình; tổ chức tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu (treo băng rôn, khẩu hiệu tại các trục đường chính tại các địa phương và cổng các cơ quan, doanh nghiệp), với các nội dung: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”; “Kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe NTD, bảo vệ môi trường”; “Hãy sử dụng các nguồn năng lượng và nguyên liệu thân thiện với môi trường”; “Thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng”; “Hãy là NTD thông thái”…

Cùng với đó, các chi hội trực thuộc Hội như: Chi hội BVQLNTD ngành Công Thương tỉnh được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể và quần chúng nhân dân BVQLNTD trên các lĩnh vực chính: Tổ chức các hoạt động bình ổn thị trường; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh có điều kiện, các hoạt động thương mại dịch vụ (đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung); cung cấp thông tin và hướng dẫn giải quyết khiếu nại tố cáo của NTD. Các hoạt động trên đã được gắn kết, triển khai có hiệu quả, trong đó, đơn vị đã tổ chức tốt hoạt động bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã tổ chức khảo sát thị trường, thực hiện đánh giá chất lượng sản phẩm trên 200 mẫu hàng hóa các loại: Bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát, sữa, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm xe gắn máy, thiết bị điện điện tử, xăng, dầu, dầu nhờn, hàng đóng gói sẵn,…

Hội cũng phối hợp có hiệu quả với các cơ quan như: Thanh tra Sở Công Thương, QLTT, Công an tỉnh, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa… trong việc thanh tra, kiểm tra các nhóm sản phẩm hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của ngành khoa học và công nghệ như xăng dầu, vàng bạc. Trong đó, Chi hội Phụ nữ tỉnh đã lồng ghép hoạt động BVQLNTD vào chương trình, kế hoạch, nội dung hoạt động năm 2021 của Hội. Chủ động tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ và người dân về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết và trách nhiệm của việc BVQLNTD. Chi hội cũng đặc biệt quan tâm tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến BVQLNTD cho người dân…

Ngoài ra, với mong muốn xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng, tôn vinh hàng Việt và góp phần BVQLNTD, những năm qua, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Sở Công Thương lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh uy tín để thành lập các điểm bán hàng Việt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 3 điểm bán hàng Việt ra đời và hoạt động hiệu quả. Các điểm bán hàng Việt gồm: Siêu thị bách hóa tổng hợp Thắng Liên (siêu thị Thắng Liên) xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương; cửa hàng kinh doanh tổng hợp Hạnh Nhân (cửa hàng Hạnh Nhân) xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy và cửa hàng tự chọn Thao Hoa, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng.

Các cửa hàng được lựa chọn để gắn biển, khai trương điểm bán hàng Việt đều có mặt bằng rộng từ 400 - 2.000m2. Hàng hóa được sắp xếp khoa học, bắt mắt; phong cách kinh doanh văn minh tạo sự gần gũi và tiện lợi cho NTD. NTD đến các điểm bán hàng Việt có nhiều sự lựa chọn vì hàng hóa đa dạng và yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Đại diện Sở Công Thương Thái Bình cho biết, các điểm bán hàng Việt trở thành nhịp cầu kết nối nhà sản xuất với NTD, góp phần hạn chế tình trạng đội giá do hàng hóa phải qua nhiều khâu trung gian. Các vấn đề về chất lượng, giá cả hàng hóa, thị hiếu của NTD được người dân phản hồi nhanh chóng giúp các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh kịp thời điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường; cả NTD và nhà sản xuất, kinh doanh đều được hưởng lợi, góp phần kiểm soát tốt về giá, bảo đảm ổn định thị trường, BVQLNTD.

Vừa qua, Hội BVQLNTD Thái Bình đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Đại hội đã bầu 25 thành viên vào Ban Chấp hành khóa III, nhiệm kỳ 2021 - 2026; 3 thành viên Ban kiểm tra. Đại hội đã bầu Phó giám đốc Sở Công Thương Thái Bình - bà Tô Thị Hương Lan giữ chức Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động