Hoạt động xúc tiến thương mại: Chuyển hướng phù hợp

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu, trong giai đoạn toàn cầu căng mình chống dịch Covid- 19.

Ông đánh giá thế nào về sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM)?

Theo thống kê, riêng chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2020 đã có 49 đề án phải hủy hoặc lùi thời gian thực hiện đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Trong đó, các hoạt động XTTM truyền thống bị ảnh hưởng mạnh nhất là hội chợ, triển lãm quốc tế lớn về nông sản, thực phẩm, thủy hải sản, dệt may, da giày...; các sự kiện thương mại quốc tế lớn tại Việt Nam và hàng đầu tại các khu vực thị trường, các đoàn giao dịch thương mại đều không thể tổ chức được. Điều này, trước mắt có thể gây thiệt hại vật chất đối với các cơ quan, tổ chức XTTM trung ương, địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp (DN) về chi phí cho công tác chuẩn bị đã bỏ ra. Về lâu dài sẽ tác động tiêu cực đến kim ngạch xuất khẩu (XK) nói riêng và nền kinh tế nói chung khi DN không có cơ hội xúc tiến XK, thiếu thông tin cập nhật về thị trường, gián đoạn quan hệ hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài.

hoat dong xuc tien thuong mai chuyen huong phu hop
Nhiều hoạt động hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước đã phải lùi thời gian thực hiện (ảnh minh hoạ)

Mặc dù sự gián đoạn trong hoạt động XTTM có thể được bù đắp bằng việc tăng cường triển khai vào nửa cuối năm, sau khi kiểm soát được dịch bệnh, tuy nhiên cũng cần phải lường trước việc thực hiện dồn dập các hoạt động vào giai đoạn cuối năm sẽ tăng áp lực trong khâu tổ chức trong khi nguồn nhân lực của các tổ chức XTTM còn hạn chế, khả năng tham gia DN không được tối đa.

Trước những khó khăn trên, Cục XTTM đã chuyển hướng hoạt động như thế nào cho phù hợp với tình hình thực tế, mà vẫn đảm bảo các mục tiêu đặt ra, thưa ông?

Trước mắt, Cục XTTM đề xuất hủy một số hoạt động không thể thực hiện trong 6 tháng đầu năm để cân đối nguồn kinh phí cho các hoạt động thiết thực khác có khả năng bổ sung cho sự sụt giảm kim ngạch XK vào thị trường Trung Quốc và hoạt động hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước.

hoat dong xuc tien thuong mai chuyen huong phu hop
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Cục XTTM cũng đã hướng dẫn, khuyến khích các địa phương, DN, tổ chức XTTM áp dụng ngay các phương thức XTTM khác, phù hợp trong mùa dịch như: XTTM thông qua nền tảng số, trên môi trường thương mại điện tử, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin...; đẩy nhanh tiến độ hoạt động thông tin, truyền thông quảng bá sản phẩm XK, kết nối giao thương trực tuyến giữa các DN Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu... Thông tin tới hệ thống Thương vụ, Văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài để cung cấp danh sách thị trường mục tiêu, mặt hàng có nhu cầu xúc tiến XK theo đề xuất của các địa phương, hiệp hội ngành hàng để các đơn vị này nghiên cứu, triển khai hoạt động XTTM phù hợp; cập nhật đề án XTTM gọn nhẹ, khả thi để có thể triển khai ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thành công tại các nước.

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực tới việc XK hàng hóa Việt nam ra thị trường nước ngoài. Vậy Cục XTTM đề xuất giải pháp gì để cùng các đơn vị khác trong Bộ Công Thương khắc phục tình trạng này?

Cục XTTM đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị trong ngành Công Thương, các địa phương và hiệp hội ngành hàng một số giải pháp ứng phó trước mắt và trong dài hạn.

Trong đó, nhóm giải pháp phát triển thị trường tiêu thụ: Kết nối, đưa mặt hàng nông sản, rau quả, trái cây tươi vào chuỗi cung ứng, tổ chức phiên chợ đưa hàng nông sản về khu chế xuất, khu đô thị tập trung đông dân cư nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trực tiếp. Trong bối cảnh các hiệp định thương mại thế hệ mới sắp có hiệu lực, Cục XTTM sẽ phối hợp với hệ thống Thương vụ và Tham tán thương mại tìm hiểu khả năng tận dụng cơ hội XK, đề xuất chương trình, hoạt động XTTM phù hợp. Thông qua kênh Thương vụ, các Văn phòng XTTM Việt Nam tại nước ngoài chuyển thông tin về mặt hàng nông sản Việt Nam đến nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính ngạch tại các nước, đặc biệt là các thị trường lân cận như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan…Chủ động liên kết chặt chẽ với Thương vụ cũng như Văn phòng XTTM tại thị trường Trung Quốc, kịp thời kết nối lại hoạt động, đáp ứng nhu cầu của thị trường này giai đoạn sau dịch…

Nhóm giải pháp nâng cao năng lực cho DN, sản phẩm: Phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, áp dụng mô hình trồng trọt theo Global Gap để giúp DN mở rộng thêm thị trường có yêu cầu cao; khuyến khích người sản xuất áp dụng những biện pháp, kỹ thuật thu hoạch và sau thu hoạch, quy hoạch vùng trồng, nâng cao các tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng, hàm lượng chế biến sâu cho các sản phẩm Việt Nam XK.

Tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, thông tin thị trường, sản phẩm, giúp DN tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí kỹ thuật về XK đối với các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do. Trong khuôn khổ các dự án hợp tác quốc tế, hỗ trợ đào tạo, tư vấn truy xuất nguồn gốc, tư vấn tiếp cận tiêu chuẩn bền vững và tài chính xanh dành cho DN, tư vấn thiết kế bao bì cho các DN, hợp tác xã.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, theo ông, DN cần làm gì để đứng vững và đảm bảo mục tiêu chung của Chính phủ đề ra?

Với vai trò trung tâm của nền kinh tế, nỗ lực của cộng đồng DN có ý nghĩa then chốt để chúng ta biến nguy thành cơ, đạt được mục tiêu kép vừa đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa giữ vững các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra. Đây cũng là cơ hội để DN nhìn nhận được rõ nhất bất cập nội tại, từ đó có định hướng mạnh mẽ hơn trong việc tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh; tái cấu trúc lại thị trường đầu vào, đầu ra. Đồng thời, tính toán nhiều phương án, kịch bản điều tiết sản xuất hợp lý, chuẩn bị nguồn lực để ngay khi có tín hiệu chấm dứt dịch tại các nước, nhu cầu thị trường tăng trở lại, DN có thể đẩy mạnh XTTM, khai thác các khách hàng mới, chủ động đón đầu sự phục hồi của thị trường.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, việc nghiên cứu và phát triển thêm các kênh thương mại mới, ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng thương mại điện tử để tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng, tăng cường hoạt động XTTM trên môi trường mạng cũng là những biện pháp DN cần chú trọng đẩy mạnh. DN chủ động tìm hiểu, duy trì cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên, kết nối chặt chẽ với hệ thống cơ quan Thương vụ, Trung tâm XTTM của Việt Nam ở nước ngoài để có thể tận dụng tối đa cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đang và sắp có hiệu lực, qua đó đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, gia tăng giá trị sản phẩm.

Xin cảm ơn ông!

Việt Nga thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trên các lĩnh vực.
Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hội tụ tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024.
Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Chuỗi sự kiện "Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên" được kỳ vọng thúc đẩy quảng bá hình ảnh cho các địa phương.
Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA đánh giá, Việt Nam là một nguồn cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của tập đoàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động