Hoạt động tự chủ, chuyển biến mạnh về chất lượng đào tạo
Tin hoạt động 12/09/2019 19:50
Toàn cảnh hội nghị |
Năm học 2018-2019 các trường thuộc Bộ Công Thương có sự thay đổi do Bộ chuyển giao một số các Tập đoàn, Tổng công ty về Ủy Ban quản lý vốn nhà nước. Hiện nay, còn lại 35 trường trực thuộc Bộ Công Thương bao gồm: 1 trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, 9 trường đại học, 25 trường cao đẳng. Kết quả năm học 2018-2019 của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Công Thương đã đạt được những thành tích đáng kể.
Năm học 2018-2019 của các trường đã làm tốt công tác tuyển sinh và qui mô đào tạo có xu hướng tăng so với năm học 2017-2018, tập trung ở bậc đại học và trung cấp. Trong đó, các trường tuyển sinh tốt như: Đại học Công nghiệp tp Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp thực phẩm tp Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp, Cao đẳng Công Thương TP. Hồ Chí Minh...
Ngoài kết quả tuyển sinh từ bậc trung cấp trở lên, các trường còn tập trung tuyển sinh và đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo tạo thường xuyên cho các tổ chức và cá nhân, hằng năm lên tới hàng chục nghìn lượt người. Có 7 trường đại học tuyển sinh đào tạo sau đại học, kết quả tuyển sinh năm 2018-2019 đạt 49,3% (333/675), dự kiến năm 2019-2020 đạt 88,5% (698/789). Tuyển sinh bậc đại học: năm 2018-2019 đạt 84,7% (25.903/ 30.555), dự kiến năm 2019-2020 đạt 94,0% (bao gồm cả hệ vừa làm vừa học). Tuyển sinh bậc cao đẳng: năm 2018-2019 đạt 92,1% (25.315/ 27.465), dự kiến năm 2019-2020 đạt 86,5% (do trường cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh chủ yếu bậc cao đẳng, số lượng lớn)…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị |
Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo được quan tâm đầu tư, 100% các trường đại học và cao đẳng chủ động xây dựng, điều chỉnh, bổ sung chương trình, giáo trình giảng dạy phù hợp, một số trường tiếp cận với chương trình đào tạo tiên tiến, có uy tín trên thế giới; Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên thông qua các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho viên chức làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ trong và ngoài nước; nhiều cán bộ quản lý, giảng viên được tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; năm học 2018-2019 Bộ Công Thương đã đầu tư trên 700 trăm tỷ đồng cho các trường, từ nhiều nguồn khác nhau như nguồn vay ODA của các tổ chức quốc tế, nguồn ngân sách nhà nước cấp cho giáo dục đào tạo, chương trình mục tiêu và các Đề án và nguồn thu của nhà trường...
Năm học 2019 - 2020, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tập trung thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Trên cơ sở rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở đào tạo và tổ chức nhà trường. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở đào tạo. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng đào tạo. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyển sinh, tăng quy mô đào tạo. Nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và công nghệ và thúc đẩy hợp tác quốc tế.
Mặt khác, các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học và hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và doanh nghiệp, đặc biệt là ở những ngành có nhu cầu lao động lớn, đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư…
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng (bên trái) chủ trì trao đổi, thảo luận với lãnh đạo các trường |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, trong năm học 2018-2019, hệ thống các cơ sở đào tạo ngành Công Thương có nhiều cố gắng và chủ động hơn trong việc áp dụng nhiều giải pháp đổi mới, đạt được một số kết quả đáng khích lệ, chất lượng đào tạo được các trường quân tâm, công tác đổi mới quản lí giáo dục được thực hiện theo hướng tự chủ, đổi mới quản trị đại học, kiểm định chất lượng đào tạo…Tuy nhiên, một số trường còn nhiều khó khăn về tuyển sinh, quy mô đào tạo thấp, ảnh hưởng đến việc làm và đời sống cán bộ, giảng viên.
“Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thích ứng với nền kinh tế hội nhập và xu thế toàn cầu hóa, các cơ quan quản lí của Bộ Công Thương cũng như lãnh đạo các trường cần xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để tổ chức triển khai thực hiện nhằm tạo chuyển biến mạnh về chất lượng đào tạo, công tác tuyển sinh đối với từng trường trong năm học mới”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.
Để thực hiện thành công cho năm học 2018-2019 và năm học 2019-2020, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã chỉ đạo các trường cần thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm.
Đẩy mạnh thực hiện cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm và sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ. Chủ động đổi mới bộ máy và sắp xếp tinh gọn đầu mối. Nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng đào tạo gắn với việc làm sau khi ra trường, chú trọng thực hành, thực tập. Chủ động kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc gia, hướng tới chuẩn khu vực và quốc tế. Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực ngoại ngữ của cả giảng viên và học sinh, sinh viên; hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên; nâng cao chất lượng chương trình, tăng cường hiệu quả đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo để tiếp cận phương pháp, chương trình đào tạo tiên tiến; học tập và áp dụng các mô hình đào tạo tiên tiến trong giáo dục nghề nghiệp. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và chủ động đổi mới bộ máy, sắp xếp tinh gọn đầu mối.
Trao cờ thi đua cho các trường có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018 |
Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các trường cũng đã trình bày các tham luận và cùng thảo luận các vấn đề về tuyển sinh, chất lượng đào tạo… ; lãnh đạo Bộ cũng đã tặng cờ thi đua cho các trường có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018.