Đoàn Bộ trưởng Bộ Công Thương tham dự Hội nghị Năng lượng Thế giới lần thứ 24 (WEC24)

Nhận lời mời của Ngài Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam sang tham dự Hội nghị Năng lượng Thế giới lần thứ 24 (WEC24) tổ chức từ ngày 09 đến ngày 12 tháng 9 năm 2019 tại Abu Dhabi, UAE và Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng Năng lượng các nước Châu Á lần thứ 8 (AMER8) tổ chức ngày 10 tháng 9 năm 2019 tại Abu Dhabi, UAE theo lời mời của Tổng thư ký Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF).

Tháp tùng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh có Lãnh đạo các đơn vị của Bộ Công Thương: Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Vụ Dầu khí và Than, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Hóa chất, Cục Xuất nhập khẩu, Văn phòng Bộ và Lãnh đạo các doanh nghiệp: Tổng công ty Khí Việt Nam, Công ty Phân phối khí thiên nhiên thấp áp Việt Nam, Công ty Năng lượng tái tạo AC.

doan bo truong bo cong thuong tham du hoi nghi nang luong the gioi lan thu 24 wec24

Kể từ khi được tổ chức lần đầu vào năm 1924, ba năm một lần, WEC dần trở thành sự kiện quốc tế lớn, có ảnh hưởng rộng rãi, nội dung phong phú, bao gồm hầu hết các lĩnh vực của ngành năng lượng, quy tụ nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng cũng như các nhà tổ chức liên quan đến lĩnh vực năng lượng. Năm 2019, Hội nghị WEC24 được tổ chức tại Abu Dhabi, UAE dưới sự bảo trợ của Ngài Sheikh Khalifa Bin Zayed Al Nahyan, Tổng thống của UAE, với chủ đề “Năng lượng vì thịnh vượng”, là một diễn đàn lãnh đạo toàn cầu xác định chiến lược cho một tương lai năng lượng hợp tác, bền vững và sáng tạo nhằm tạo nên thịnh vượng cho xã hội, thương mại và cộng đồng. Hội nghị có sự tham dự của hơn 10.000 khách mời, trong đó có 250 diễn giả nổi tiếng, 50 Bộ trưởng, 500 CEOs các Tập đoàn lớn và khu vực triển lãm với khoảng 40.000 m2.

Các Hội nghị AMER nằm trong khuôn khổ của IEF được tổ chức hai năm một lần. Kể từ năm 2011, sau khi chính thức trở thành thành viên chính thức của IEF, Việt Nam đã tham gia đầy đủ các Hội nghị AMER trước đây. Hiện nay, an ninh năng lượng đang là vấn đề cấp thiết đối với sự phát triển của tất cả các nước, với chủ đề “An ninh năng lượng đã đến lúc thay đổi: Trách nhiệm tăng trưởng của châu Á và Thế giới”, Hội nghị AMER8 là diễn đàn để các nước trao đổi, nhìn nhận, đánh giá tình hình thực tế về năng lượng của mình, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác với các đối tác trong khu vực. Hội nghị gồm 2 nội dung chính như sau: (i) Vai trò công nghệ mới trong cạnh tranh và nâng cao hiệu suất ngành năng lượng; và (ii) Giải pháp trọn gói đảm bảo an ninh năng lượng bền vững và giá cạnh tranh.

Tại đây, Bộ trưởng đã tham dự Lễ khai mạc Hội nghị Năng lượng Thế giới lần thứ 24 và tham dự Lễ khai mạc Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng Năng lượng các nước Châu Á lần thứ 8.

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, chiều ngày 10 tháng 9 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Ngài Suhail Mohamed Faraj Al Mazrouei, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp UAE đã có buổi hội đàm thân mật. Trong năm 2019, đây là lần thứ hai, hai Bộ trưởng gặp nhau, báo hiệu những tín hiệu tốt đẹp cho mối quan hệ hợp tác năng lượng và công nghiệp giữa hai nước Việt Nam và UAE.

Tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi cụ thể về tình hình, nhu cầu phát triển ngành năng lượng của mỗi nước, các vấn đề ưu tiên và phương thức hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp, hướng tới hợp tác nhiều mặt hơn nữa giữa hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh Việt Nam và UAE có nhiều tiềm năng hợp tác lâu dài, có những thế mạnh riêng có thể bổ sung cho nhau cùng phát triển, và tin tưởng rằng với tiềm năng hợp tác sẵn có, cùng với nỗ lực của hai Bên, quan hệ hữu nghị, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và UAE sẽ phát triển năng động, hiệu quả hơn, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

doan bo truong bo cong thuong tham du hoi nghi nang luong the gioi lan thu 24 wec24

Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam - UAE ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, UAE hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông – Châu Phi với trên 60 nhóm mặt hàng (Việt Nam liên tục xuất siêu sang UAE với giá trị lớn). Thương mại song phương đã tăng trưởng từ 140 triệu USD vào năm 2006 lên 6,2 tỷ USD vào năm 2015. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 5,67 tỷ USD tăng 1,3% so với năm 2017. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang UAE đạt 5,2 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2017, xếp hạng đối tác thứ 20 của UAE; Kim ngạch nhập khẩu từ UAE đạt 468 triệu USD, giảm 18% so với năm 2017, xếp hạng đối tác thứ 20 của UAE. Năm 2018, Việt Nam xuất siêu sang UAE đạt 4,74 tỷ USD, UAE là thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Việt Nam trong năm 2018 (sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Hà Lan, Đức, Ấn Độ, Thái Lan).

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, với vị trí địa lý thuận lợi (do UAE là trung tâm tái xuất hàng hóa lớn thứ 3 trên thế giới), cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung cho nhau, hai Bên vẫn còn rất nhiều triển vọng trong hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa.

Đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của UAE trong ngành năng lượng thế giới, Việt Nam mong muốn học hỏi kinh nghiệm và kêu gọi đầu tư của UAE vào lĩnh vực đầy tiềm năng này tại Việt Nam trong ngành năng lượng, đặc biệt là khai thác và chế biến dầu khí (từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn), năng lượng tái tạo, điện gió gần bờ, các ngành có công nghệ tiên tiến, sử dụng năng lượng hiệu quả để tiến tới sử dụng năng lượng bền vững.Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã giới thiệu về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, các cơ chế thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, sử dụng năng lượng và tiết kiệm hiệu quả ...

doan bo truong bo cong thuong tham du hoi nghi nang luong the gioi lan thu 24 wec24

Tham dự Hội nghị lần này là cơ hội tốt để Việt Nam nắm bắt, cập nhật thông tin về tình hình thị trường, tình hình phát triển ngành năng lượng, định hướng phát triển năng lượng bền vững của khu vực và thế giới; để trao đổi kinh nghiệm và các cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực phát triển năng lượng và phát triển bền vững. Đồng thời, Hội nghị cũng góp phần thúc đẩy hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và UAE. Đặc biệt và nổi bật hơn cả đó là không khí sôi nổi của Hội nghị WEC24 này, Hai Bộ trưởng đã cùng nhau ký kết Bản ghi nhớ về Hợp tác Năng lượng và Công nghiệp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Công nghiệp UAE nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, xác định các định hướng và hoạt động hợp tác cụ thể giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định, hai Bên hoàn toàn tin tưởng rằng, Bản ghi nhớ được ký kết sẽ kiến tạo môi trường đầu tư tích cực để phát triển quan hệ hợp tác năng lượng và công nghiệp giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác năng lượng và công nghiệp thực sự đi vào chiều sâu và chiều rộng, mở ra một tầm cao mới cho quan hệ hợp tác năng lượng và công nghiệp trong thời gian tới.

Bên lề Hội nghị WEC24, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Dầu khí, Gas và Thép Ấn Độ nhằm trao đổi, thúc đẩy quan hệ hợp tác năng lượng và công nghiệp giữa Việt Nam và Ấn Độ.

doan bo truong bo cong thuong tham du hoi nghi nang luong the gioi lan thu 24 wec24

Việc Bộ trưởng Trần Tuấn Anh sang UAE tham dự Hội nghị Năng lượng Thế giới và các Hội nghị liên quan, ký Bản ghi nhớ về Hợp tác Năng lượng và Công nghiệp Việt Nam - UAE là một dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ đối tác giữa hai nước về hợp tác năng lượng và công nghiệp, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và UAE trong thời gian tới.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có hàng loạt cuộc làm việc song phương, đa phương để thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư vào thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng.
Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Sáng 16/3 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.
Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Chiều 15/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Ban soạn thảo Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), cuộc họp do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.
Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền tỉnh Sơn Đông sẽ thúc đẩy hợp tác trong 3 nội dung trọng điểm, trong đó có ưu tiên kết nối các lĩnh vực tiềm năng.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đã làm việc về dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo với UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Nhằm đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích đúng tiến độ, chất lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Hợp tác song phương Việt Nam - Thụy Điển ngày càng được đa dạng hóa trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp Thụy Điển.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Trên trang facebook cá nhân, Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand bày tỏ kỳ vọng, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-New Zealand sẽ đạt 3 tỷ USD vào 2026
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng công chức, viên chức, người lao động nữ ngành Công Thương.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Australia

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Australia

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động