Hiệp định RCEP dự kiến ký kết vào năm 2020

Tại phiên họp báo ngày 09/9 sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng RCEP lần thứ 7 được tổ chức ngày 08/9 tại Bangkok, Thái Lan, các Bộ trưởng phụ trách kinh tế và thương mại  từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và 6 đối tác thương mại đã đã đồng ý các cuộc đàm phán sẽ sớm được kết thúc và kết quả của các cuộc đàm phán được công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay và dự kiến ký kết vào năm 2020.     .    

Đây là hội nghị chính thức lần thứ 7 của các Bộ trưởng RCEP, được tổ chức cùng dịp với Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51 và các hội nghị liên quan, nhằm rà soát tiến triển đàm phán RCEP kể từ khi các Bộ trưởng gặp nhau tại phiên họp giữa kỳ ngày 02-03/8 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Hội nghị dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị này.

Tại Hội nghị lần thứ 7, các Bộ trưởng RCEP đã công nhận rằng các cuộc đàm phán đã đạt được một cột mốc quan trọng khi thời hạn kết thúc đàm phán đang đến rất gần. Mặc dù có những thách thức còn lại trong các cuộc đàm phán, các nước RCEP đang nỗ lực giải quyết các vấn đề còn tồn tại là những nội dung cơ bản để kết thúc hiệp định trong năm nay theo tuyên bố của các Nhà lãnh đạo Cấp cao. Những bất ổn liên tục diễn ra trong môi trường thương mại và đầu tư đã làm giảm triển vọng tăng trưởng trên toàn thế giới, có khả năng tác động đến các doanh nghiệp và việc làm, càng làm tăng thêm sự cấp bách và cần thiết của việc hoàn tất RCEP.

hiep dinh rcep du kien ky ket vao nam 2020
Ảnh: Ngọc Hưng

Không thể phủ nhận rằng những diễn biến nhất định trong môi trường thương mại toàn cầu có thể ảnh hưởng đến các nước thành viên RCEP trong quá trình đàm phán, các Bộ trưởng đồng ý rằng các nước RCEP không nên đánh mất tầm nhìn dài hạn về việc làm sâu sắc và mở rộng chuỗi giá trị trong RCEP. Các Bộ trưởng nhấn mạnh việc hoàn tất thành công, RCEP sẽ mang lại sự ổn định và chắc chắn rất cần thiết cho thị trường, từ đó sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực. Để đạt được điều này, các Bộ trưởng đã tái khẳng định quyết tâm cùng tiến tới kết thúc đàm phán.

Các Bộ trưởng cam kết để các nhà đàm phán tận dụng các nguồn lực cần thiết để kết thúc các cuộc đàm phán. Đồng thời, kêu gọi các nhà đàm phán ở tất cả các cấp để chuyển cam kết này thành các hành động mang tính xây dựng và kết quả tích cực. Trọng tâm hiện nay là RCEP có thể đi bao xa với các vấn đề còn lại, chẳng hạn như giảm thuế, để kết thúc các cuộc đàm phán trong năm mục tiêu. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết, khi căng thẳng do xung đột thương mại gia tăng, các nước càng cần tiến hành đẩy nhanh đàm phán RCEP.

RCEP đặt mục tiêu hiện thực hóa một khu kinh tế thương mại khổng lồ với 16 quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương, chiếm 50% dân số thế giới và 30% GDP toàn cầu. Trong số khoảng 20 lĩnh vực đàm phán, cùng với 7 chương nội dung và 3 phụ lục đã hoàn tất, ngoài lĩnh vực thương mại điện tử và đầu tư, có vẻ như vấn đề cắt giảm thuế đang được xử lý, nhưng Ấn Độ thận trọng trong việc loại bỏ thuế quan và Trung Quốc đang yêu cầu một cách tiếp cận linh hoạt đối với các thị trường mở.

hiep dinh rcep du kien ky ket vao nam 2020
Đoàn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng RCEP lần thứ 7 Ảnh: Ngọc Hưng

Ngay sau Hội nghị này, Phiên đàm phán chính thứ lần thứ 28 của Ủy ban đàm phán thương mại RCEP và các phiên họp liên quan sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 19 đến 27/9. Các nước ASEAN và các đối tác đối thoại đã đồng ý linh hoạt trong các lĩnh vực khác nhau - bao gồm tiếp cận thị trường, dịch vụ và đầu tư - để các cuộc đàm phán có thể được kết thúc. Trong bối cảnh tình hình thương mại toàn cầu và sự bất ổn trên thế giới, một khi được hình thành, RCEP sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho tất cả 16 quốc gia. Các nhà đàm phán đã được các chính phủ thông báo quyết tâm hoàn tất các cuộc đàm phán, do đó, các nhà đàm phán cấp kỹ thuật được khuyến khích duy trì sự linh hoạt.

Trước đó, ngày 06/9, tại Lễ khai mạc HỘi nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51 và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2019 đã nhấn mạnh ASEAN và các đối tác đối thoại sẽ kết thúc đàm phàn RCEP vào tháng 11 năm nay để không kéo dài quá thời hạn cho phép. Sáng kiến về ​​RCEP được đưa ra vào tháng 11 năm 2012 với mục đích thiết lập hợp tác kinh tế sâu sắc hơn giữa 10 quốc gia ASEAN và sáu đối tác đối thoại - cụ thể là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ và New Zealand. Hiện tại, các nhà đàm phán đã kết thúc các cuộc đàm phán về 7 chương trong tổng số 20 chương, bao gồm cả hải quan và thuận lợi hóa thương mại; mua sắm chính phú; hợp tác kinh tế kỹ thuật; và các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

hiep dinh rcep du kien ky ket vao nam 2020
Cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia - ông Hon Simon Birmingham và Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khách trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tại Thái Lan

13 chương còn lại liên quan đến một loạt các vấn đề từ thương mại điện tử đến cạnh tranh, quyền sở hữu trí tuệ, viễn thông và mở rộng thị trường cho hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Các cuộc đàm phán đã kéo dài gần 7 năm qua nhiều vòng đàm phán. Tiến trình đàm phán đã bị cản trở do thiếu các thỏa thuận thương mại tự do giữa một số đối tác, chẳng hạn như Trung Quốc-Nhật Bản, Ấn Độ-Trung Quốc và Ấn Độ-Australia-New Zealand. Sau khi RCEP được hoàn thành, 16 quốc gia sẽ tạo thành một khối thương mại lớn trong khu vực, bao gồm khoảng 3,56 tỷ người và chiếm khoảng 1/3 tổng sản phẩm quốc nội của thế giới. Khối lượng thương mại giữa các bên ký kết RCEP sẽ vượt quá 10,3 nghìn tỷ đô la Mỹ, tương đương 29% thương mại thế giới. Trong khi đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51 đã thừa nhận bốn vấn đề cần được thúc đẩy, bao gồm thúc đẩy mở rộng thương mại trong nội khối ASEAN lên 1,18 nghìn tỷ USD vào năm 2025 trên cơ sở tận dụng cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR).

Trong số 13 nội dung kinh tế ưu tiên do Thái Lan đề xuất với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2019, đã đạt được thỏa thuận về bảy vấn đề. Các vấn đề còn lại, bao gồm việc mở rộng Cơ chế hải quan một cửa ASEAN có sự tham gia của 10 quốc gia ASEAN và các kế hoạch hành động theo nền tảng kỹ thuật số, dự kiến ​​sẽ được hoàn tất trước khi nhiệm kỳ của Thái Lan kết thúc. Đối với Hệ thống một cửa ASEAN, Brunei và Campuchia hiện được kết nối với hệ thống này, nâng tổng số thành viên ASEAN trao đổi Giấy chứng nhận Xuất xứ Mẫu D lên tới 7 nước. Myanmar, Lào và Philippines dự kiến ​​sẽ tham gia vào cuối năm nay.

Minh Việt
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định RCEP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có hàng loạt cuộc làm việc song phương, đa phương để thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư vào thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng.
Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Sáng 16/3 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động