Hoàng Phát Fruit cam kết chia sẻ bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1

Mới đây Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit đã có văn bản cam kết chia sẻ quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1 đối với các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Cục trồng trọt thông tin về bản quyền thanh long ruột đỏ Long Định (LĐ1) Vì sao một số doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ruột đỏ đi Nhật Bản bị dừng đơn hàng?

Theo văn bản gửi Cục Trồng trọt, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bình Thuận và các doanh nghiệp, hợp tác xã thanh long ở các tỉnh/ thành, Hoàng Phát Fruit cam kết chia sẻ bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1.

Cụ thể, đối với các thị trường xuất khẩu quả thanh long như: Trung Quốc, Úc, Mỹ, Ấn Độ... và thị trường nội địa (ngoài thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản), Hoàng Phát Fruit đồng ý chia sẻ quyền với mức phí 0 đồng kể từ ngày 16/2/2023.

Hoàng Phát Fruit cam kết chia sẻ bản quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1
Đóng gói thanh long xuất khẩu

Đối với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ thu phí nhưng theo từng đối tượng. Trong đó, đối với hộ nông dân, công ty sẽ bao tiêu sản phẩm với giá hợp lý, cao hơn thị trường 20-30% nếu nông dân có giấy tờ chứng minh đã trồng thanh long ruột đỏ LĐ1 từ Viện Cây ăn quả miền Nam cung cấp giống để trồng khảo nghiệm, canh tác theo đúng tiêu chuẩn của thị trường Nhật và Hàn.

Trong trường hợp nông dân tự ý sản xuất, không đủ điều kiện trên, không xác định được đúng giống thanh long ruột đỏ LĐ1, thì vẫn được bán quả cho thị trường trong nước và các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường khác, không phải là hai thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đối với hợp tác xã có trồng giống thanh long ruột đỏ LĐ1 muốn mở rộng sản xuất, công ty sẽ hướng dẫn kỹ thuật để sản xuất theo tiêu chuẩn hai thị trường này, cộng bao tiêu sản phẩm.

Đặc biệt, đối với doanh nghiệp, công ty sẽ ký hợp đồng với địa phương, doanh nghiệp, bà con để chính doanh nghiệp đó ký kết hợp đồng bao tiêu quả thanh long ruột đỏ LĐ1 với giá 40.000 đồng/kg; đặt cọc trước 30% với sự chứng kiến ba bên.

Đồng thời, với doanh nghiệp, công ty sẽ thu phí bản quyền. Từ 5.000 - 15.000 tấn, mức phí 30 đồng/kg; từ 20.000 - 25.000 tấn, thu phí 20 đồng/kg; từ 25.000 tấn trở lên thu phí 10 đồng/kg. Trong trường hợp doanh nghiệp xuất khẩu dưới 5.000 tấn quả thanh long/năm, công ty cam kết đảm bảo đủ số lượng thanh long ruột đỏ LĐ1 cung cấp cho doanh nghiệp nào muốn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Tổng giám đốc Hoàng Phát Fruit, doanh nghiệp muốn liên kết với công ty phải có kế hoạch đơn hàng, sản lượng dự kiến thể hiện rõ trên văn bản, hoặc hợp đồng thỏa thuận để Hoàng Phát Fruit có cơ sở làm việc với bà con nông dân chuẩn bị kế hoạch cảnh tác phù hợp.

Đồng thời những doanh nghiệp được chia sẻ bản quyền phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy trình sản xuất, đóng gói, xuất khẩu, vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh trường hợp vi phạm, gây mất thương hiệu, uy tín, làm tổn thất cho thị trường xuất khẩu quả thanh long nói chung và Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit nói riêng. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời phải bồi thường thiệt hại và phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả.

Trước đó, vào 16/2/2023 Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn họp báo thông tin về giống thanh long ruột đỏ xuất đi Nhật (LĐ1) trước yêu cầu mới về mã số vùng trồng. Để giải quyết vấn đề, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit đề xuất hướng tháo gỡ quyền lợi cho nông dân trong thực nghiệm giống thanh long ruột đỏ trước năm 2017. Cục Trồng trọt đã thống nhất và đề nghị công ty gửi văn bản cam kết.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 sẽ giảm 20%, xuống 1,47 triệu tấn

Sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 sẽ giảm 20%, xuống 1,47 triệu tấn

Xuất khẩu hàng hóa sẽ về đích trong năm nay

Xuất khẩu hàng hóa sẽ về đích trong năm nay

Xuất khẩu tuần từ 20/5-26/5: 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD

Xuất khẩu tuần từ 20/5-26/5: 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD

Bộ Công Thương đảm bảo mục tiêu kép trong điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đảm bảo mục tiêu kép trong điều hành xuất khẩu gạo

Xuất nhập khẩu hàng hóa: Điểm sáng bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm

Xuất nhập khẩu hàng hóa: Điểm sáng bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm

Sôi nổi ưu đãi

Sôi nổi ưu đãi ''khủng'' tại các siêu thị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng dần: Lợi thế đặc biệt của Việt Nam là gì?

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Xem thêm