50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia: Hướng đến tầm vóc mới

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực, trong đó, hợp tác về kinh tế là một trong những điểm sáng.
Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trinidad & Tobago Kỷ niệm 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Australia là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết năm 1973. Kể từ đó đến nay, quan hệ hai nước đã phát triển bền vững, nhanh chóng và ghi được nhiều dấu ấn quan trọng.

Năm 2009, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhân chuyến thăm Australia của nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đúng 5 năm trước, năm 2018, hai nước đã thông qua Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược nhân chuyến thăm Australia của nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, mở ra một giai đoạn mới cho quan hệ song phương. "Trải qua 5 thập kỷ phát triển với các cơ hội và thời cơ cũng như khó khăn và thách thức đan xen, trong sự biến động không ngừng của tình hình khu vực và quốc tế, ngày nay Việt Nam và Australia đã trở thành các đối tác tin cậy của nhau cả trong khuôn khổ song phương và đa phương" - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, hai nước cũng là các đối tác thương mại trong top 10 của nhau, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 15,7 tỷ USD, tăng gấp đôi so với thời điểm trước khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Hỗ trợ ODA của Australia đã góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia: Hướng đến tầm vóc mới
Trao đổi đoàn các cấp giữa Việt Nam và Australia diễn ra sôi nổi (Ảnh Bộ Ngoại giao)

Bộ trưởng cho hay, tiếp theo thành công của cầu Mỹ Thuận năm 2000, cầu Cao Lãnh nối hai bờ sông Tiền ở Đồng bằng sông Cửu Long khánh thành năm 2018 đã trở thành biểu tượng đẹp, mang ý nghĩa sâu sắc trong quan hệ hai nước. Hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, nông nghiệp, lao động, ứng phó biến đổi khí hậu… ngày càng được mở rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Đáng chú ý, năm 2022, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 15,7 tỷ USD. Australia xếp thứ 20/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam với 583 dự án, tổng số vốn đăng ký gần 2 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Tập đoàn Hòa Phát, Sovico, VCB… đang phát triển kinh doanh tại Australia.

Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam-Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên cả bình diện song phương và đa phương. Thông qua duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp, quan hệ chính trị giữa hai nước ngày một gần gũi, tin cậy hơn. Ðây là nền tảng để hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực đạt được những bước tiến tích cực.

Có thể thấy, trải qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến đầu tư, thương mại, giáo dục, hợp tác phát triển và an ninh quốc phòng. Trong đó, hợp tác về kinh tế là một trong những điểm sáng nổi bật.

Tiếp tục thúc đẩy đà phát triển quan hệ, Việt Nam và Australia tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, các cấp trên tất cả các kênh; đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động triển khai quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam-Australia giai đoạn 2020-2023. Việt Nam-Australia cũng nỗ lực thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 của Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế; tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu.

Song song với đó, Việt Nam-Australia cũng mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, như năng lượng, chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế số… góp phần tạo động lực để quan hệ hai nước ngày càng phát triển toàn diện và thực chất hơn.

Về hợp tác đa phương, Việt Nam và Australia phối hợp chặt chẽ trong nhiều vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế, như Liên hợp quốc, Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)… Không chỉ là đối tác chủ chốt của Việt Nam tại khu vực Nam Thái Bình Dương, Australia cũng là Ðối tác chiến lược toàn diện của ASEAN.

Với Australia, Việt Nam là bạn, là đối tác gần gũi trong ASEAN và khu vực. Chia sẻ nhiều lợi ích và quan điểm chung, Việt Nam và Australia cam kết củng cố vai trò trung tâm của ASEAN vì một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Cơ hội khởi đầu chặng đường hợp tác mới

Ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, trải qua năm thập kỷ, Australia và Việt Nam đã xây dựng một mối quan hệ bằng hữu và đối tác vô cùng đặc biệt, trên nền tảng tin cậy lẫn nhau. Lịch sử lâu dài hỗ trợ và hợp tác giữa Australia và Việt Nam được xây dựng trên sự tin cậy lẫn nhau và đây là cốt lõi của mối quan hệ giữa hai nước. Sự tin cậy lẫn nhau này đã mở đường cho Australia và Việt Nam xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2018 và đi đến cam kết nâng cấp mối quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Nhắc tới những điểm sáng cũng như dấu mốc nổi bật trong quan hệ hai nước, Đại sứ Andrew Goledzinowski cho biết, Australia là một trong những nhà đầu tư tiên phong của Việt Nam, ngay sau khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế vào những năm 80 của thế kỷ XX với sự xuất hiện của Ngân hàng quốc tế ANZ, đơn vị đầu tiên đưa hệ thống ATM vào sử dụng tại Việt Nam; RMIT-trường đại học quốc tế đầu tiên có mặt tại Việt Nam; Telstra-đơn vị xây dựng đường cáp quang dưới biển đầu tiên và nhờ đó, các cuộc điện thoại quốc tế trực tiếp đầu tiên của Việt Nam đã được thực hiện.

Đáng chú ý, trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ thương mại, đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Australia cũng phát triển mạnh mẽ. Thương mại hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Australia qua các năm đều đạt trên 1,2 tỉ USD. Australia hiện có 274 dự án đầu tư tại Thành phố với tổng vốn đăng ký hơn 200 triệu USD. Trong đó, Dự án Đại học RMIT, trường đại học 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam đã đào tạo hàng nghìn sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Thành phố.

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia: Hướng đến tầm vóc mới

Nhìn lại chặng đường 50 năm qua trong quan hệ Việt Nam - Australia, các chuyên gia nhận định, có nhiều yếu tố góp phần tạo dựng và phát triển quan hệ hai nước. Trong đó, tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị từ hai phía để không chỉ vượt qua những thách thức, rào cản của quá khứ mà còn tạo động lực thúc đẩy quan hệ song phương phát triển như hiện nay.

Cùng với đó là những điểm tương đồng, đặc biệt là đối với các vấn đề lợi ích chiến lược, lợi ích cốt lõi, quan điểm về an ninh, hòa bình, trật tự khu vực và thế giới; thêm vào đó là cơ hội và tính bổ trợ cho nhau trong hợp tác kinh tế và thương mại.

Có thể thấy được việc, Việt Nam là thị trường rộng lớn với gần 100 triệu dân và nằm trong số các nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất ở châu Á và trên thế giới. Trong khi đó, Australia đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, còn là sự gắn kết của cộng đồng người Việt với quê hương và với Australia. Và xu hướng và những chuyển động trong quan hệ quốc tế ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Australia tại Việt Nam tin tưởng, dựa vào các mối liên kết chặt chẽ giữa công dân của hai quốc gia và mối quan hệ thân thiết giữa hai Chính phủ, tương lai của mối quan hệ Australia - Việt Nam sẽ ngày một phát triển, cùng nhau đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực như sáng tạo và biến đổi khí hậu, giáo dục và đào tạo, hợp tác chiến lược, quốc phòng và an ninh.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá, hai nước đang phối hợp chặt chẽ và chia sẻ cách tiếp cận chung đối với các thách thức an ninh, kinh tế cũng như nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Theo Ðại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski, năm 2023 không chỉ là cơ hội để Việt Nam - Australia nhìn lại những thành tựu đã đạt được, mà còn để hướng tới tương lai của mối quan hệ hữu nghị và đối tác ngày càng sâu sắc hơn.
Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quan hệ ngoại giao

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Mỹ sẽ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng Abrams; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ.
Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Sau hơn 3 năm thực thi, theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Olivier Brochet, lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Thúc đẩy truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024

Thúc đẩy truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024

Chiều 25/4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024.
Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng

Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng

Quan hệ thương mại Việt Nam - Slovenia từng bước phát triển và tăng trưởng vượt bậc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 7/6/1994.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động