Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Hội thảo “Trao đổi về vấn đề hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam” vừa được tổ chức sáng 12/7.
Bộ Công Thương thực hiện có hiệu quả pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự chung tay của toàn xã hội Tiếp tục rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác song phương Việt Nam - Úc về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (VACPP) giai đoạn 2022-2023, sáng 12/7, tại Hà Nội, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc tổ chức Hội thảo “Trao đổi về vấn đề hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến.

Sửa luật để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn

Phát biểu khai mạc hội thảo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội Việt Nam thông qua năm 2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Trong hơn 10 năm thực thi vừa qua, các quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn Luật đã góp phần thay đổi mạnh mẽ, đồng thời, kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để tiếp tục tạo dựng sự phát triển của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam
Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát biểu khai mạc hội thảo

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện bối cảnh trong nước và quốc tế đang có nhiều thay đổi, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng; Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014 đã bổ sung thêm nhiều quy định liên quan đến việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người, quyền công dân.

Cùng với đó, nhiều Luật mới liên quan đến các khía cạnh trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh đã được ban hành hoặc sửa đổi bổ sung để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật Việt Nam như: Luật Dân sự 2015, Luật tố tụng dân sự 2015, Luật An ninh mạng 2018…

Ngoài ra, sự phát triển kinh tế, xã hội đã làm xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi trường thương mại điện tử, các giao dịch xuyên biên giới, các dịch vụ chia sẻ trên nền tảng công nghệ số... Do đó, việc thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập, một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn, trong đó có nhiều quy định quan trọng liên quan đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh, giao dịch giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng, các giao dịch có sự tham gia của nhiều bên hoặc có yếu tố nước ngoài....

“Trước thực tiễn trên, được chỉ đạo từ phía Chính phủ, Bộ Công Thương đã và đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổng kết, đánh giá việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (2010), trên cơ sở đó đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan phù hợp với yêu cầu quản lý của đất nước và hội nhập quốc tế trong tình hình mới” - ông Trịnh Anh Tuấn cho biết.

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam
Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến

Cũng theo ông Trịnh Anh Tuấn, đến thời điểm hiện tại, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được trình Chính phủ xem xét để chuẩn bị trình Quốc hội vào tháng 10/2022.

“Hội thảo hôm nay nhằm tiếp tục lắng nghe ý kiến của các bên, đặc biệt là kinh nghiệm quốc tế của Úc đối với một số nội dung đang được quy định trong Dự thảo Luật. Các nội dung trao đổi trong khuôn khổ Chương trình sẽ là thông tin hữu ích, liên quan trực tiếp tới các vấn đề trong Dự thảo. Từ đó, giúp cơ quan chủ trì soạn thảo có thêm thông tin để hoàn thiện Dự thảo Luật trước khi trình các cấp có thẩm quyền” - ông Trịnh Anh Tuấn nói.

Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Đánh giá cao về nỗ lực cải cách luật của Cục Cạnh trạnh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng như thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam từ năm 2010 đến nay, bà Dominique Ogilvie, Giám đốc Chương trình hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Úc-NewZealand cho biết: Khi đề xuất cải cách Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính là cơ hội để Việt Nam có những biện pháp bảo vệ người tiêu dùng toàn diện hơn, đặc biệt trong bối cảnh môi trường kinh tế số, các giao dịch trên môi trường mạng ngày càng phổ biến.

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam
Bà Dominique Ogilvie, Giám đốc Chương trình hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Úc-NewZealand phát biểu tại hội thảo

Bà Dominique Ogilvie cho biết: Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã hợp tác cùng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong nhiều năm vừa qua. Hai cơ quan đã có kinh nghiệp hợp tác về Luật Cạnh tranh trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Úc-NewZealand (AANZFTA); và hiện tại hai bên đang thực hiện chương trình hợp tác song phương với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong khuôn khổ của thực hiện sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho việc xây dựng, hoàn thiện, cũng như thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam. Từ đó, giúp bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương tại Việt Nam, đồng thời tăng niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo người tiêu dùng Việt Nam được cung cấp thông tin, được trao quyền, được đối xử bình đẳng” - bà Dominique Ogilvie nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ ACCC chia sẻ kinh nghiệm của Úc và một số quốc gia trên thế giới về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù và vấn đề kiểm soát hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung.

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam
Phiên thảo luận nhằm hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cụ thể, theo ông Guy Launder, chuyên gia ACCC, Luật Úc không đề cập đến thuật ngữ “giao dịch đặc thù” nhưng thuật ngữ này có thể liên quan đến một loạt các hành vi tiềm năng theo Đạo luật Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng 2010 như: Thương mại điện tử và các dịch vụ trên nền tảng số.

Bên cạnh đó, chuyên gia của ACCC cũng cho biết, Luật Úc không đề cập về điều khoản nào phải được bao gồm trong hợp đồng - không giống như điều 23 của Luật Việt Nam. Luật pháp Úc quy định trách nhiệm đối với doanh nghiệp để đảm bảo rằng hợp đồng của họ tuân thủ pháp luật. Đồng thời luật đưa ra một số hướng dẫn về những gì có thể là không công bằng.

Theo các chuyên gia, nỗ lực để hiện đại hóa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Việt Nam là rất ấn tượng. Khi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được sửa đổi Việt Nam sẽ có những biện pháp bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường kinh tế số. Đồng thời, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết về thực tiễn tiến hành các giao dịch trên môi trường mạng cho người dân.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau vụ Grab: Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm pháp luật

Sau vụ Grab: Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm pháp luật

Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các hãng xe công nghệ rà soát chính sách kinh doanh đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Hội bảo vệ người tiêu dùng

Thừa Thiên Huế: Thành lập Hội bảo vệ người tiêu dùng

Chiều ngày 15/8, tại TP. Huế, đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thừa Thiên Huế lần I, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Thể hiện rõ vai trò Nhà nước

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Thể hiện rõ vai trò Nhà nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, trong đó sẽ cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Techcombank giải quyết vụ thu 12 tỷ trong tài khoản khách hàng

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Techcombank giải quyết vụ thu 12 tỷ trong tài khoản khách hàng

Trước sự việc người tiêu dùng phản ánh, Ngân hàng Techcombank thu hồi nợ trước hạn, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã vào cuộc bảo vệ người tiêu dùng.
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về 3 sản phẩm mỹ phẩm của Dr Therapy Melasma có chứa thủy ngân, chưa được cấp phép tại Việt Nam.
Bộ Công Thương chủ trì xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương chủ trì xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Chính phủ thống nhất về sự cần thiết ban hành dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nội dung của dự án Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng.
Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Đây là kết quả kiểm tra chất lượng nước uống đóng chai do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An từ tháng 4 đến tháng 7 vừa qua.
Đại lý xe gài điều khoản bất lợi trong hợp đồng: Bộ Công Thương yêu cầu sửa đổi, huỷ bỏ

Đại lý xe gài điều khoản bất lợi trong hợp đồng: Bộ Công Thương yêu cầu sửa đổi, huỷ bỏ

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng, công ty nhập khẩu xe sửa đổi, huỷ bỏ các điều khoản không tuân thủ pháp luật trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng.
Sau vụ Grab: Trước "ma trận" phụ phí của các hãng xe công nghệ, Bộ Tài chính nói gì?

Sau vụ Grab: Trước "ma trận" phụ phí của các hãng xe công nghệ, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu của các hãng xe công nghệ.
Cảnh bảo chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” tái diễn giữa Thủ đô

Cảnh bảo chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” tái diễn giữa Thủ đô

Chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” đã diễn ra ở nhiều các tỉnh thành trên cả nước, và mới đây nhất là giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Cảnh báo đèn pin Warrior bán tại Việt Nam có thể gây cháy nổ

Cảnh báo đèn pin Warrior bán tại Việt Nam có thể gây cháy nổ

Đèn pin M2R Pro Warrior và Warrior Mini của hãng Olight đã bán ra ở thị trường Việt Nam được cảnh báo có khả năng gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
Chính phủ thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Chính phủ thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7. Trong đó có Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương

Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương

Mặc cho dư luận bức xúc, Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo, Grab vẫn kiếm cớ trì hoãn, lùi thời gian báo cáo về việc thu phụ phí nắng nóng.
Đa dạng các hoạt động lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Đa dạng các hoạt động lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương tập trung, đẩy mạnh hoạt động lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả.
Thu hồi gần 8.000 hộp kem Haagen dazs vị vani không đảm bảo chất lượng

Thu hồi gần 8.000 hộp kem Haagen dazs vị vani không đảm bảo chất lượng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về việc giám sát chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị vani do Công ty Thực phẩm Ân Nam phân phối.
Bộ Công Thương: 90% hồ sơ của doanh nghiệp được trả kết quả trước hạn

Bộ Công Thương: 90% hồ sơ của doanh nghiệp được trả kết quả trước hạn

Nửa đầu năm 2022, 90% số lượng hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xử lý và trả kết quả sớm
Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Grab thu “phụ phí nắng nóng”, các bộ, ngành khác cũng cần vào cuộc

Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Grab thu “phụ phí nắng nóng”, các bộ, ngành khác cũng cần vào cuộc

Grab thu “phụ phí nắng nóng”, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngoài Bộ Công Thương còn có nhiều bộ ngành khác.
Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử mà người tiêu dùng cần lưu ý.
Xem xét sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV

Xem xét sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV

Thông tin được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội tại buổi làm việc với TP. Đà Nẵng về chính sách bảo vệ quyền của người tiêu dùng
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng cần sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội.
Bộ Công Thương thực hiện có hiệu quả pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương thực hiện có hiệu quả pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều 8/7, Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Bộ Công Thương.
5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến trong 6 tháng đầu năm 2022.
Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương thông báo chương trình triệu hồi kiểm tra, thay thế bộ trợ lực phanh cho một số mẫu xe Mercedes - Benz.
Cảnh báo kinh doanh đa cấp không phép sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney

Cảnh báo kinh doanh đa cấp không phép sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng cảnh báo hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận của Tập đoàn Bitney
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động