Hoà Bình: Đa dạng giải pháp xuất khẩu trái câyHòa Bình: Sản xuất công nghiệp và thương mại phục hồi sau đại dịch |
Hiện nay, tỉnh Hòa Bình từng bước hoàn thiện, đồng bộ, thông suốt, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế.
Nhiều dự án giao thông được triển khai
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình cho biết, Hoà Bình là một tỉnh miền núi thuộc khu vực Tây Bắc, đồng thời cũng là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội. Hiện tỉnh Hoà Bình vẫn đang còn là một tỉnh nghèo, kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn.
Đường cao tốc Hòa Bình - Hòa Lạc |
Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, kết nối thuận lợi giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh và đẩy mạnh kết nối giao thương với các địa phương khác, tỉnh Hoà Bình đã đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Khi các tuyến đường huyết mạch trọng điểm được đầu tư xây dựng, cùng với đó là các tuyến đường địa phương được cải tạo nâng cấp thì bên cạnh việc góp phần tạo nên hệ thống hạ tầng giao thông của phương ngày càng hoàn thiện sẽ còn tạo nên một động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Theo đó, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình đã tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BT; phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND tỉnh Hoà Bình là cơ quan có thẩm quyền đối với Dự án đầu tư xây dựng đường Hoà Lạc - Hoà Bình; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hoà Bình và Dự án đầu tư mở rộng đường Hoà Lạc - Hoà Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (đến nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chấp thuận tại Công văn số 395/TTg-CN ngày 12/5/2023); triển khai thực hiện đường Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19 - Km53...
Bên cạnh đó, rà soát tham gia ý kiến lập quy hoạch tỉnh Hoà Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó có tích hợp các Quy hoạch trong lĩnh vực Giao thông Vận tải. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để kịp thời tham mưu triển khai thực hiện kế hoạch năm 2023 đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh, đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025 và đề án bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã giai đoạn 2022-2025.
Đến nay, nhiều dự án đã được triển khai mạnh và bước đầu thu được kết quả tốt. Đơn cử, dự án Đường Liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) được UBND tỉnh Hòa Bình với tổng mức đầu tư khoảng 4.120 tỉ đồng. Đây là tuyến đường kết nối các huyện thành phố như: huyện Kim Bôi, Lương Sơn, thành phố Hoà Bình và huyện Đà Bắc đồng thời kết nối với các tuyến Cao tốc, Quốc lộ và các tuyến đường quan trọng khác trên địa bàn tỉnh. Tuyến đường đã được khởi công xây dựng từ đầu năm 2023.
Tiếp đó là tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km 19 đến Km53, địa phận tỉnh Hòa Bình). Hiện nay, dự án đã được HĐND tỉnh Hòa Bình phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 32,5km từ địa phận thị trấn Đà Bắc (khoảng Km19+00) đến địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với tổng mức đầu tư khoảng 9.777 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, dự án Đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến xã Dân Chủ kết nối với Quốc lộ 6 được đầu tư khoảng 600 tỉ đồng với quy mô khoảng 4,63km đường đô thị.
Một dự án khác cũng vừa khởi công xây dựng, đó là dự án kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai - Hà Nội (giai đoạn 1) với số vốn gần 1.000 tỉ đồng, quy mô khoảng 7,61km đường đô thị trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và xã Hoà Sơn huyện Lương Sơn.
Ngoài ra, hiện nay tỉnh Hoà Bình còn một số dự án công trình giao thông quan trọng khác đang được chuẩn bị đầu tư như Dự án đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Bộ GTVT cũng đang chuẩn bị đầu tư một số dự án công trình giao thông khác như dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến. Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15 đoạn từ Km0+00 - Km20+00. Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình.
Tiếp tục tập trung hoàn thiện hạ tầng liên kết vùng
Dù đã đạt được một số kết quả, song, theo đánh giá của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình, mạng lưới giao thông đối ngoại, mang tính liên kết vùng tại Hòa Bình hiện còn thiếu, quy mô nhỏ, chưa tương xứng với lợi thế về vị trí địa lý của tỉnh. Giao thông đối nội tuy được phân bố trải rộng khắp địa bàn tỉnh nhưng tình trạng kỹ thuật còn hạn chế; năng lực lưu thông, vận chuyển hàng hóa chưa cao, chưa đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thông an toàn, thuận lợi, liên tục, nhanh chóng...
Với quan điểm phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng phải đi trước một bước, trong đó ưu tiên những dự án quan trọng tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa lớn. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra nhiệm vụ: "Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án công trình giao thông trọng điểm để từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch; đồng thời tranh thủ các nguồn ngân sách và hỗ trợ từ Trung ương, phát huy nội lực địa phương đầu tư các công trình trọng điểm...".
Mục tiêu tỉnh hướng tới là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hợp lý, liên hoàn giữa đường bộ và đường thủy nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày một gia tăng; kết nối hợp lý với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh tạo thành hệ thống giao thông thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội bền vững...
Để thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020. Tập trung các nguồn lực của tỉnh, đề xuất, kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ Trung ương, bộ, ngành và vốn nước ngoài để ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông mang tính đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Hòa Bình cũng chủ trương ưu tiên và huy động nguồn lực đầu tư các tuyến đường từ Ba Sao đi Bái Đính; cầu Hòa Bình 5, 6; đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai; dự án kết nối HTGT, thủy lợi tỉnh Hòa Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường đối ngoại như QL21 (kết nối Hà Nam), QL12B (kết nối Ninh Bình), đường tỉnh 433 (kết nối Sơn La); đường vành đai 5 (kết nối khu vực vùng Thủ đô); các tuyến đường trục ngang kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Bình...
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hòa Bình chủ trương sử dụng nguồn vốn ngân sách các cấp đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối những khu vực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các huyện, thành phố. Triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hệ thống đường tỉnh. Đồng thời phát huy mạnh mẽ phong trào làm đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an toàn giao thông vùng cao, vùng xa...
Dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh là 23.889.941 triệu đồng trong thực hiện Đề án "Hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội cơ bản đồng bộ hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ và hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025". Mục tiêu cao nhất là hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ, mở rộng, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.