Vì sao tuyến Metro số 1 bị nhà thầu Nhật Bản làm khó, ảnh hưởng đến thi công và chạy thử? Tuyến Metro số 1 bị nhà thầu làm khó và câu chuyện chậm tiến độ, lùi thời hạn |
Ngày 10/8, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết vừa có văn bản gửi một số đơn vị về góp ý về dự thảo tờ trình và quyết định ban hành giá vé vận tải hành khách trên tuyến Metro số 1.
Theo đó, Sở này đề xuất, Metro số 1 sẽ có 3 loại vé, gồm: Vé lượt, vé ngày và vé tháng: giá 12.000 đồng/lượt cho cự ly dưới 5 km; cự ly lớn hơn 5 km - 10 km, giá 14.000 đồng; cự ly 10 km - 15 km, giá 16.000 đồng và cự ly lớn hơn 15 km, giá 18.000 đồng.
Ngoài ra, giá vé ngày là 40.000 đồng, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng và giá vé 1 tháng là 260.000 đồng (không giới hạn lượt đi).
Giá vé đi toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km dự kiến là 18.000 đồng. |
Tuy nhiên, một điều bất tiện là hệ thống thu phí tự động (AFC) của Metro số 1 không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng. Do đó, đơn vị vận hành dự kiến tổ chức kiểm soát thủ công đối với vé tháng trong thời gian hệ thống AFC được nâng cấp hoặc đầu tư mới.
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm, mức giá vé này được đề xuất được áp dụng từ ngày chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến Metro số 1. Thời gian áp dụng tối thiểu 3 năm đầu và tối đa 5 năm đầu.
Lý giải việc này, Sở cho rằng đến năm 2028 sẽ kết thúc hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng Metro số 1. Đây cũng là thời gian tối thiểu để ổn định lượng hành khách và đánh giá mức độ phù hợp của giá vé với thu nhập người dân.
Sau đó, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá, tổng kết, tổng hợp số liệu để trình UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét ban hành điều chỉnh giá vé cho phù hợp. Thông nhất ý kiến các đơn vị liên quan, Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ trình UBND TP. Hồ Chí Minh sớm ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến Metro số 1 để chuẩn bị điều kiện khai thác thương mại năm 2024.
Để khuyến khích sử dụng dịch Metro số 1, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất ngân sách thành phố hỗ trợ 100% giá vé đối với đối tượng chính sách xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi. Ngoài ra, ngân sách TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ giá vé cho học sinh, sinh viên (vận dụng theo mức giảm giá 25% vé tập xe buýt so với vé lượt).
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan sớm đưa ra ý kiến góp ý cho dự thảo bằng văn bản gửi về Sở sớm hoàn thiện trình UBND thành phố phê duyệt.
Được biết, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khởi công năm 2012, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Hiện dự án đạt gần 96% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.
Tuy nhiên, mới đây Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, phía nhà thầu Nhật Bản từ chối thực hiện các công việc quan trọng liên quan tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) làm hưởng đến thi công và chạy thử. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh đã ấn định hoàn thành thi công tuyến Metro số 1 vào cuối quý 4/2023 sau nhiều lần trễ hẹn về đích. Điều này dấy lên lo ngại sẽ ảnh hưởng đến thi công và chạy thử, tuyến Metro số 1 tiếp tục trễ hẹn?
Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu khai thác metro số 1 TP. Hồ Chí Minh vào đầu năm 2024. Nội dung nêu rõ tại kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 6 Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vướng mắc của dự án đường sắt đô thị tại địa phương. Cụ thể, nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh) vào đầu năm 2024. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực, khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt còn lại theo quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của 2 thành phố. |