Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử

Ngày 29/4/2022, nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”.

Thương mại điện tử giúp tăng hiệu quả sản xuất và tiêu thụ

Đại dịch COVID-19 bùng nổ và diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam đã gây khó khăn cho các địa phương trong tiêu thụ hàng hóa, kéo theo tình trạng đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh đó, thị trường đòi hỏi cần có sự thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Và từ đó, hình thức mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến ngay với cả các sản phẩm như nông sản, thực phẩm chế biến... việc phân phối tiêu thụ hàng hóa qua các kênh TMĐT được xem là một trong những giải pháp mới và hiệu quả trong việc đẩy mạnh tiêu thụ nông đặc sản của địa phương hay các sản phẩm OCOP của địa phương.

Ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh, đóng góp của các đại diện đến từ các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Tiki, Lazada,Voso, Postmart… cùng các đối tác như VPBank, Visa hay Icheck… đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp địa phương giúp phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số; phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển cũng như các đối tác trung gian thanh toán...

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tham dự và phát biểu tại Hội nghị.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện đến từ các sàn thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam và các đối tác đã cùng chia sẻ và thảo luận về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số; khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán… đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đặc sản, sản phẩm OCOP… tại tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp Quảng Ninh cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, phương thức thanh toán và logistics hiện đại khi ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Các Sàn thương mại điện tử cũng như đối tác sẽ giới thiệu các giải pháp, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong việc thúc đẩy bán hàng trên thương mại điện tử và ứng dụng các giải pháp tài chính số.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị

Thương mại điện tử đang dần trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, ngày càng được nhiều doanh nghiệp và người dân biết đến. Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết, để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, hàng năm, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử với nhiều giải pháp đề ra. Đặc biệt, để thích ứng tốt với xu hướng và thời đại, tạo được môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh, thuận lợi, từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh hội nhập với trong nước và quốc tế, trong năm 2022, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cập nhật, nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh trên internet thành Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh. Bên cạnh việc hỗ trợ các thương nhân, tổ chức, cá nhân giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên Sàn, Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh cũng là kênh cung cấp sản phẩm OCOP chính hãng cho khách hàng.

Tăng cường kết nối doanh nghiệp với các sàn thương mại điện tử

Tại Hội nghị, đại diện sàn thương mại điện tử Lazada đã chia sẻ về các gói hỗ trợ cũng như nhiều phần thưởng hấp dẫn dành cho nhà bán hàng mới như: các khóa huấn luyện kỹ năng kinh doanh trực tuyến, miễn phí hỗ trợ chuyên biệt 90 ngày đầu, miễn phí đăng tải sản phẩm…

“Trong thời gian tới, Lazada sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương và các Hiệp hội nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số và kinh doanh online thành công. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các chương trình tôn vinh hàng Việt”- đại diện Lazada khẳng định.

Đại diện sàn thương mại điện tử Lazada giới thiệu về các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn
Đại diện sàn thương mại điện tử Lazada giới thiệu về các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất, triển khai thực hiện truy xuất sản phẩm nông sản, Phó Tổng giám đốc công ty Cổ phần iCheck Nguyễn Văn Chính cho biết, Công ty đã nghiên cứu và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn Quốc gia trong vòng hơn 5 năm. Với hệ thống này, doanh nghiệp có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống giám sát chặt chẽ. Nông sản được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng đạt điều kiện đầu vào các chuỗi siêu thị, sàn TMĐT và nâng cao giá trị nhờ chứng minh được chất lượng khác biệt.

Giới thiệu tại Hội nghị về giải pháp hỗ trợ tài chính số và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt, ông Đào Gia Hưng - Phó giám đốc khối SMEs Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cho biết, đồng hành cùng OCOP Quảng Ninh lần này, ngân hàng đã tung ra các gói giải pháp tài chính đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp thương mại điện tử toàn phần. Theo đó, cổng thanh toán trực tuyến Simplify/EcomPay được đánh giá cao về sự phù hợp và tiện ích giúp doanh nghiệp số hóa nền tảng website hòa mình vào dòng chảy thương mại điện tử. Với Simplify/Ecompay, doanh nghiệp có thể thiết lập website bán hàng cơ bản hoàn toàn miễn phí, đạt tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ ngay tại thời điểm mua hàng. Bên cạnh đó, VPBank đột phá với giải pháp cấp vốn thế chấp & tín chấp ưu đãi lãi suất giảm đến 4% đặc thù dành riêng doanh nghiệp tham gia tại sự kiện. Giải pháp được may đo phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi áp dụng linh hoạt tài sản thế chấp; tối giản hồ sơ chứng từ và số hóa quy trình giải ngân.

Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki giới thiệu về các ưu đãi khi tham gia sàn
Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki giới thiệu về các ưu đãi khi tham gia sàn

Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp địa phương và phân phối sản phẩm trên sàn TMĐT, ông Đỗ Quang Hải, đại diện từ Sàn TMĐT Voso chia sẻ, Voso luôn hướng đến tiên phong trong việc kết nối tiêu thụ nông sản, kết nối giao thương giữa thành thị và nông thôn, nâng cao giá trị đặc sản. Trong đó, đặc biệt chú trọng phối hợp cùng các hộ SXNN, các tỉnh thành đưa toàn bộ sản phẩm đạt chuẩn OCOP lên sàn TMĐT.

Chia sẻ những kinh nghiệm cũng như lợi ích, hiệu quả khi phân phối hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, bà Cao Hồng Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Newstar chia sẻ, để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, chinh phục khách hàng online, ngoài các buổi tập huấn do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các sàn thương mại điện tử tổ chức, doanh nghiệp đã chủ động hoàn thiện bao bì, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hình ảnh...

“Thông qua các sàn thương mại điện tử, các sản phẩm của Newstar như nước mắm Sá Sùng, muối tôm Sá Sùng... đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong nước và bước đầu có khách hàng nước quốc tế quan tâm, tìm hiểu”, bà Cao Hồng Vân chia sẻ.

Tương tự, ông Lê Đức Anh, đại diện Công ty TNHH TMDV và XNK Quy Hoa chia sẻ, thông qua các lần Hội chợ OCOP Quảng Ninh, sản phẩm trà hoa vàng được khách tham quan, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn; nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đã “ngỏ lời” hợp tác. Đặc biệt, từ khi tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, nhất là sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh, chất lượng, bao bì sản phẩm trà hoa vàng ngày càng được hoàn thiện, bao bì sản phẩm được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Hội nghị thu hút được nhiều chủ hợp tác xã, doanh nghiệp đến tham gia tìm hiểu
Hội nghị thu hút được nhiều chủ hợp tác xã, doanh nghiệp đến tham gia tìm hiểu

Từ năm 2021, Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh đã gắn liền với các sàn giao dịch TMĐT, với hình thức bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng. Việc tiêu thụ sản phẩm được các đơn vị ngoài việc kết nối đưa vào các siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ còn được đưa sản phẩm lên “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn Thương mại điện tử uy tín như Sendo.vn; Tiki.vn; Voso.vn; Postmart Lazada.vn, Shopee.vn...

Lãnh đạo Cục TMĐT khẳng định, Cục sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, phát triển bán lẻ trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0. Lãnh đạo Cục TMĐT kỳ vọng, thời gian tới, thương mại điện tử là một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến tại Quảng Ninh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương, đồng thời, giúp Quảng Ninh xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Tiến Dũng - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động