Hộ chiếu Logistics thế giới khởi động Hub mới tại Việt Nam
Thương mại 28/02/2023 10:45 Theo dõi Congthuong.vn trên
Hộ chiếu logistics giúp doanh nghiệp giảm 40% chi phí Cơ hội từ chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới |
Sáng 28/2, tại Hà Nội, Chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới đã phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức Hội nghị trao đổi về sáng kiến Hộ chiếu Logistics thế giới và khả năng tăng cường hợp tác Việt Nam - UAE trong lĩnh vực logistics. Chương trình được diễn ra nhân dịp Việt Nam và UAE kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Hộ chiếu Logistics thế giới (WLP) là một sáng kiến toàn cầu do Dubai dẫn đầu được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại thế giới, đã bổ sung Việt Nam vào danh sách các trung tâm logistics và thương mại của khu vực (gọi tắt là Hub). WLP chào đón 5 doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách các đối tác và hy vọng thời gian tới số lượng đối tác sẽ càng tăng.
![]() |
Hội nghị trao đổi về sáng kiến Hộ chiếu Logistics thế giới và khả năng tăng cường hợp tác Việt Nam - UAE trong lĩnh vực logistics |
WLP làm việc với các đối tác tại 29 Hub thuộc mạng lưới này và chương trình tùy chỉnh các lợi ích cho các hội viên để giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, cung cấp hỗ trợ cho mạng lưới để loại bỏ các rào cản thương mại, mở khóa thương mại đa phương thức, tạo thuận lợi cho hành trình giao dịch tổng thể cho các nhà giao dịch và tạo điều kiện tiếp cận thị trường toàn cầu.
Phát biểu tại hội nghị, ông Abdulla Alsuwaidi, Giám đốc Hubs và Đối tác toàn cầu WLP đánh giá, với vị trí chiến lược là một trung tâm trung chuyển và sản xuất của khu vực, Việt Nam sẽ là Hub quan trọng thuộc mạng lưới WLP. Sáng kiến WLP dựa trên bài học thành công của Dubai hơn 20 năm trước trong việc xây dựng để trở thành một đầu mối Hub hiệu quả của toàn cầu.
“WLP là một mạng lưới thương mại đa phương, hướng tới hoạt động thương mại qua biên giới êm thuận. Các lợi ích được điều chỉnh để giúp các thương nhân tiết kiệm chi phí, thời gian và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới. WLP đang lựa chọn các đối tác một cách chiến lược dọc hành trình chuỗi cung ứng và logistics nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại và hướng tới việc tăng cường xuất nhập khẩu đa dạng các giữa các Hub” - ông Abdulla Alsuwaidi nhấn mạnh.
![]() |
Ngài Ts. Bader Abdulla Al Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị |
Ngài Ts. Bader Abdulla Al Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, “UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 8 tỷ USD và với việc có nhiều hơn những sáng kiến như WLP, chúng tôi tin lượng kim ngạch sẽ ngày càng tăng thông qua việc nâng cao lợi ích kinh tế và thương mại cho các đối tác ký kết và từ đó, ngày càng có nhiều đối tác tham gia”.
Đại sứ Almatrooshi cảm ơn vai trò trung tâm và việc tạo thuận lợi của Bộ Công Thương và các cơ quan nhà nước Việt Nam. Đồng thời, nhấn mạnh quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp UAE và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho rằng: Tạo thuận lợi cho thương mại, tăng tính cạnh tranh quốc gia luôn là những nhiệm vụ quan trọng không những của ngành Công Thương mà còn cả hệ sinh thái logistics quốc gia. Điểm mấu chốt của WLP là sự vận hành theo mô hình Hub của từng quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Bài học thành công của UAE là sự tham gia mạnh mẽ và quyết tâm đổi mới của Hải quan là rất quan trọng.
![]() |
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phát biểu |
“Với việc công bố khởi động chương trình WLP tại Việt Nam, tôi mong muốn ngành logistics Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công, tận dụng cũng như chia sẻ được nhiều lợi ích của chương trình trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng với toàn cầu, góp phần vào việc phát triển thương mại hai bên Việt Nam - UAE và thương mại trên toàn mạng lưới WLP” - ông Trần Thanh Hải kỳ vọng.
Tại hội nghị, WLP cùng các tổ chức, doanh nghiệp đã ký thỏa thuận đối tác triển khai cụ thể chương trình tại Việt Nam, gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Công ty CP Vận tải và thương mại Đường sắt (RATRACO) - Đường sắt Việt Nam; Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC); và Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (Vicofa).
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Đà Nẵng trưng bày hơn 250 sản phẩm OCOP, tiêu biểu tại chợ đêm Sơn Trà

Xuất khẩu sầu riêng đối diện với thách thức gì?

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đối mặt với khó khăn

Khai mạc tuần lễ Thái Lan năm 2023 tại thành phố Cần Thơ

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2023: 3 nhiệm vụ lớn
Tin cùng chuyên mục

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023

Xuất khẩu thủy sản quý I/2023 đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 27%

Quảng Nam: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

Xúc tiến thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng: Đồng bộ các nguồn lực

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt

Các quốc gia ASEAN cần hành động để tăng cường vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngân hàng Việt vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Mỹ: Dư địa lớn nhưng không dễ

Những đề xuất kiến nghị từ thực tiễn

Khai thác và phát huy thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Hồng

Vùng Đồng bằng sông Hồng: Nhà đầu tư ngoại quan tâm lĩnh vực nào?

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Mời tham dự Webinar “Cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa bang Andhra Pradesh và Việt Nam”

Nguyên nhân xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 14,4% trong Quý I/2023
