Cần có một chiến lược tổng thể, lâu dài đối với công tác tuyên truyền về CVĐ |
Đặc biệt tại thị trường nội địa, mỗi tập đoàn, tổng công ty trong khối đã tạo dựng thành công những thương hiệu nổi tiếng, uy tín hàng đầu quốc gia. 10 năm qua, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong khối đã được Bộ Công Thương công nhận là "Thương hiệu quốc gia, được một số cơ quan truyền thông nước ngoài xếp hạng "Thương hiệu có giá trị lớn" và vươn ra nhiều nước trên thế giới.
Qua 10 năm thực hiện CVĐ, các doanh nghiệp trực thuộc khối đã có trên 54.000 công trình, sáng kiến giải pháp nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong sản xuất, kinh doanh trị giá trên 600 nghìn tỷ đồng. Hoạt động đầu tư, mở rộng phát triển thị trường nội địa với gần 50.000 dự án được đầu tư với giá trị đăng ký hơn 1.751.000 tỷ đồng, số tiền giải ngân trên 1.626.000 tỷ đồng, tương đương trên 80 tỷ USD. Có 382 lượt ký kết về việc thực hiện chủ trương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau với hàng ngàn hợp đồng trị giá hàng triệu tỷ đồng. Cùng với đó, 34 đảng ủy thuộc khối cũng đã triển khai 1.966 hội nghị, hội thảo về CVĐ và 810 cuộc kiểm tra giám sát thực hiện CVĐ.
Bài học kinh nghiệm từ những thành công của việc thực hiện CVĐ của Đảng ủy Khối cho thấy, cần nêu cao vai trò của cấp ủy đảng và việc tuyên truyền về CVĐ cần thường xuyên, thông tin phù hợp. Trong triển khai CVĐ cần gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, quan tâm xây dựng thương hiệu.
Từ quá trình thực hiện CVĐ 10 năm qua, Đảng ủy Khối cho rằng, cần có một chiến lược tổng thể, lâu dài đối với công tác tuyên truyền về CVĐ. Đảng ủy Khối đề xuất cần đẩy mạnh chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc thực hiện ưu tiên hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước sản xuất trong mua sắm công bằng nguồn tiền ngân sách nhà nước, có chế tài và khen thưởng trong thực hiện.
Bên cạnh đó có chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với các công ty phát triển được sản phẩm, dịch vụ mới thay thế hàng nhập khẩu. Tạo điều kiện về mặt bằng, xúc tiến thương mại để tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối, bán lẻ hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ Việt Nam, nhất là đến với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư Phạm Tấn Công- Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ của Đảng ủy Khối: Với các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền đồng bộ, hiệu quả, hành vi tiêu dùng của trên 800 nghìn người lao động trong khối về việc sử dụng hàng hóa trong nước đã có những chuyển biến tích cực. |