Hiệu quả từ liên kết xúc tiến thương mại giữa các tỉnh thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên
Xúc tiến thương mại 18/12/2022 11:27 Theo dõi Congthuong.vn trên
Đà Nẵng: Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nông thôn qua các phiên chợ hàng Việt |
Nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị, sở Công Thương các tỉnh thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao.
Mới đây, tại tỉnh Gia Lai đã diễn ra "Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022". Hội chợ là một trong những hoạt động thiết thực giúp các hợp tác xã chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh; xúc tiến thương mại phát triển sản phẩm hàng hóa, tiếp cận trực tiếp các đơn vị xuất nhập khẩu, nhà phân phối hàng hóa trong và ngoài nước.
![]() |
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 |
Đại diện UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Gia Lai hiện có 386 Hợp tác xã với 214 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó, có 25 sản phẩm 4 sao và 189 sản phẩm 3 sao. Hội chợ là một trong những hoạt động thiết thực nhằm giúp các hợp tác xã tỉnh Gia Lai nói riêng và các hợp tác xã cả nước nói chung có dịp quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm hàng hóa. Đây cũng là cơ hội để các Hợp tác xã, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh, gặp gỡ và chia sẻ những thành tựu của các hợp tác xã, doanh nghiệp.
Với thành phố Đà Nẵng, là địa phương được chọn để tổ chức hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” vào tháng 7/2022 vừa qua, bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, các hoạt động kết nối giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm tổ chức tại thành phố Đà Nẵng đã góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp trực tiếp hoặc thông qua các hệ thông phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của mỗi địa phương.
“Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố Đà Nẵng gồm dệt may, thủy sản, thiết bị điện và sản phẩm điện tử, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em đều có mức tăng trưởng ấn tượng. Đến nay, các doanh nghiệp Đà Nẵng đã xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, chủ yếu tập trung ở các thị trường: Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU...” bà Phương thông tin.
![]() |
Các hoạt động kết nối giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm đã góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên tìm được cơ hội hợp tác, xuất khẩu hàng hoá |
Ông Đinh Văn Phúc – Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam cho hay trong năm nay, ngành Công Thương tỉnh Quảng Nam đã tổ chức, tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh và ở các tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên như: Hội chợ chương trình kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên; Các hội chợ, hội nghị thương mai, kết nối cung cầu tại các tỉnh như: TP Đà Nẵng, Ninh Thuận, Gia Lai, Kon Tum…
“Việc liên kết tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại giữa các địa phương đã tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị có cơ hội quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm đối tác, tăng cường kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, sản phẩm chủ lực của từng tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị nắm được tình hình cung - cầu thị trường, thị hiếu khách hàng, tiêu chuẩn sản phẩm để có chiến lược cải tiến, đầu tư sản xuất phù hợp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm một cách ổn định và phát triển”, ông Phúc nói.
Ông Phúc cũng đề xuất trong thời gian tới cần đẩy mạnh các chương trình kết nối giao thương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa tại khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung để các doanh nghiệp mở rộng cơ hội quảng bá sản phẩm tỉnh, thành địa phương mình đến với các tỉnh, thành khác.
![]() |
Các chương trình xúc tiến thương mại tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua |
Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, việc triển khai các đề án cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã ở các địa phương là hết sức cần thiết nhằm kết nối giao thương, tăng cường kết nối cung cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước với sức tiêu thụ của người dân. Đồng thời sẽ hỗ trợ các nhà cung ứng địa phương kết nối với các doanh nghiệp chế biến, thu mua xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, qua đó các sản phẩm tiềm năng của các địa phương tại Việt Nam sẽ dần dần thâm nhập và phát triển tại thị trường quốc tế.
“Thời gian qua, các chương trình hoạt động xúc tiến thương mại đã phát huy hiệu quả và cho thấy nhu cầu, sự cần thiết của các hoạt động xúc tiến thương mại cho các vùng miền. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết thêm.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Nhiều loại sợi, vải tự nhiên của Việt Nam xuất hiện tại triển lãm quốc tế

Tích cực phổ biến các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối: Đảm bảo minh bạch, chính xác

Bộ Công Thương ra mắt Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại áp dụng công nghệ chuỗi khối
Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ảrập Xêút tổ chức trưng bày sản phẩm xuất khẩu tỉnh Al Ahsa

Đà Nẵng: Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thực phẩm & đồ uống tại Ấn Độ

Hòa Bình xuất khẩu 20 tấn mía đầu tiên sang Hoa Kỳ

Central Retail ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp, HTX vùng Đông Nam Bộ

Rộng cửa cho Việt Nam xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Indonesia

Bình Dương: Tập trung xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh hút khách trong ngày đầu diễn ra

Đoàn Bộ Công Thương tham dự hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 tại Ấn Độ

Triển lãm VIETBUILD Hà Nội 2023 lần thứ nhất: Cơ hội xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm

Nhiều cơ hội cho thực phẩm Việt tiếp cận thị trường Malaysia

Sắp diễn ra Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại tỉnh Quảng Ninh

Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê bền vững gắn với tăng trưởng xanh

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Đồng bằng sông Cửu Long vào hệ thống siêu thị Central Retail

Hội nghị kết nối giao thương quốc tế tại Lễ hội cà phê: Nâng tầm sản phẩm cà phê Việt

Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023

Thị trường cà phê hạt, bột Trung Quốc hấp dẫn doanh nghiệp Việt

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, thủy sản giữa Việt Nam với bang Kerala của Ấn Độ
