Longform
18/12/2022 00:09
Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

18/12/2022 00:09

Trong bối cảnh thương mại xanh ngày một phổ biến và dần được luật hoá tại các thị trường, công tác xúc tiến thương mại cần thay đổi để thích nghi.
Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Trong bối cảnh thương mại xanh ngày một phổ biến và dần được luật hoá tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, công tác xúc tiến thương mại cần thay đổi để thích nghi với bối cảnh mới.

----

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Là thị trường tiên phong khuyến khích và áp dụng các tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất nhập khẩu, EU đang đẩy nhanh tiến trình luật hoá các tiêu chí này. Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Bản chất quy định xanh của EU nhằm đảm bảo mọi mặt hàng tiêu dùng không kèm theo rủi ro cho môi trường, người dân và chuỗi cung ứng.

Điểm nhanh có thể thấy, tần suất ban hành các quy định pháp lý nhằm thúc đẩy tăng tưởng xanh của EU ngày càng dày đặc. Năm 2014, EU đã có đạo luật báo cáo nội dung phi tài chính, được áp dụng cho các doanh nghiệp lớn. Tháng 11/2021, EU ban hành luật cấm nhập khẩu sản phẩm liên quan đến nạn phá rừng và đề xuất mở rộng luật này vào tháng 2/2022. Theo kết quả khảo sát của Cục Xúc tiến thương mại thực hiện tháng 11/2021, có khoảng 12 ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng bởi luật này. Ngày 10/11/2022, EU ban hành luật báo cáo bền vững, con số doanh nghiệp phải báo cáo về chuỗi cung ứng ước tính lên đến 50.000 doanh nghiệp.

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Chia sẻ về điều này, ông Bartosz Cieleszynski, Phó trưởng Ban Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng cho biết: EU đã cam kết về thương mại mở, bền vững, dựa trên quy tắc để ứng phó với các thách thức toàn cầu nhưng đồng thời vẫn duy trì tính cạnh tranh. Chúng tôi cũng mong muốn xây dựng các liên minh và định hình các giải pháp toàn cầu để ứng phó tốt hơn với các mối đe dọa về tính bền vững. Quá trình chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là một phần của những giải pháp này và là những ưu tiên hàng đầu hiện nay của EU nhằm đóng góp tốt vào quá trình chuyển đổi xanh.

Đại diện phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cũng nhận định: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có tiềm năng lớn để thúc đẩy thương mại xanh và hỗ trợ toàn diện các mục tiêu bền vững. Kết quả của EVFTA rất quan trọng với việc dỡ bỏ rộng rãi gần như hoàn toàn tất cả các loại thuế quan đối với 71% hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào EU và 65% của hàng hóa EU vào Việt Nam, lợi thế tiếp cận thị trường là không phải bàn cãi.

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Quan trọng hơn, việc tháo dỡ hoàn toàn thuế quan của hai bên với sự cam kết trong Chương Thương mại và Phát triển bền vững sẽ tạo điều kiện mạnh mẽ cho dòng chảy thương mại của các sản phẩm xanh.

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Đồng tình với chia sẻ trên, ông Bartosz Cieleszynski khẳng định: Không nghi ngờ gì về việc Việt Nam có thể thu nạp được nhiều lợi ích liên quan đến ứng dụng và thúc đẩy công nghệ xanh. Mỗi doanh nghiệp trong cộng đồng kinh doanh Việt Nam có thể tham gia vào công nghệ xanh và thương mại xanh. Với nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam, công nghệ xanh và thương mại bền vững nên bắt đầu từ các ngành chủ lực xuất khẩu như nông – lâm – ngư nghiệp.

“Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và một khi các thông lệ tự nguyện trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, cạnh tranh trên thị trường sẽ trở nên rất gay gắt. Đó là lý do tại sao nhu cầu phát triển bền vững cần được đáp ứng đầy đủ trong quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và EU”, Bartosz Cieleszynski một lần nữa nhấn mạnh.

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Thương mại nói chung, xuất nhập khẩu nói riêng đang chuyển động theo xu hướng xanh, buộc các hoạt động bổ trợ như xúc tiến thương mại phải bắt nhịp nếu không muốn bị lạc hậu. Vậy làm thế nào để bắt nhịp trong bối cảnh nhân lực, vật lực của các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước còn hạn chế?

Ông Vũ Bá Phú chỉ ra: Hiện đa số doanh nghiệp xuất khẩu ở Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, năng lực tài chính còn nhỏ bé, chưa có thói quen trả phí dịch vụ tư vấn, trong khi đó hệ thống cơ quan xúc tiến thương mại ở địa phương năng lực đáp ứng dịch vụ cũng khá hạn chế. Điều này xuất phát từ việc cơ cấu tổ chức xúc tiến thương mại ở địa phương chưa thực sự hoàn thiện, chưa được dành nguồn lực tương xứng.

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Đặc biệt trong bối cảnh chưa có hệ thống kiểm tra, kiểm soát và tự báo cáo, doanh nghiệp được khuyến cáo sử dụng tối đa các loại chứng chỉ đảm bảo độ minh bạch, có hệ thống báo cáo truy xuất nguồn gốc rõ ràng thì các đơn vị xúc tiến thương mại có thể hỗ trợ tư vấn lựa chọn chứng chỉ phù hợp trong tổng số trên 300 chứng nhận tiêu chuẩn xanh, hữu cơ, phát triển bền vững…

Về giải pháp khắc phục hạn chế, đồng thời đưa công tác xúc tiến thương mại bắt nhịp với thương mại xanh, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho hay: Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp các ngành và toàn xã hội về chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới và có chiến lược cụ thể để định vị Việt Nam là công xưởng xanh của thế giới, đảm bảo biến thách thức thành cơ hội và thế mạnh cạnh tranh.

Hình thành hệ thống quy định pháp luật về bộ tiêu chuẩn xanh trong sản xuất, chuỗi cung ứng, thương mại xanh, trong đó ưu tiên kinh tế tuần hoàn và triển khai các mô hình kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ số, phát triển sản phẩm mới, hàng hoá môi trường và tăng cường sản phẩm giúp giảm cacbon.

Song song với đó, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ quá trình chuyển đổi và áp dụng tiêu chuẩn xanh. Nâng cấp mạng lưới xúc tiến thương mại từ trung ương tới địa phương để nâng cao năng lực và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hiệu quả. Xây dựng chương trình hỗ trợ kỹ thuật giúp doanh nghiệp vững vàng chuyển đổi áp dụng các tiêu chí xanh để xuất khẩu xanh.

Yêu cầu xanh trong thương mại ngày một được quy định hoá và thực hiện nghiêm ngặt, như nhận định của ông Vũ Bá Phú: Trong vòng 5 năm tới, nếu hàng hoá Việt Nam không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh thì không thể xuất khẩu vào EU và rất khó quay lại thị trường này.

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Đồng tình với chia sẻ trên, ông Bartosz Cieleszynski khẳng định: Không nghi ngờ gì về việc Việt Nam có thể thu nạp được nhiều lợi ích liên quan đến ứng dụng và thúc đẩy công nghệ xanh. Mỗi doanh nghiệp trong cộng đồng kinh doanh Việt Nam có thể tham gia vào công nghệ xanh và thương mại xanh. Với nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam, công nghệ xanh và thương mại bền vững nên bắt đầu từ các ngành chủ lực xuất khẩu như nông – lâm – ngư nghiệp.

“Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và một khi các thông lệ tự nguyện trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, cạnh tranh trên thị trường sẽ trở nên rất gay gắt. Đó là lý do tại sao nhu cầu phát triển bền vững cần được đáp ứng đầy đủ trong quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và EU”, Bartosz Cieleszynski một lần nữa nhấn mạnh.

Thực hiện: Việt Nga - Phương Cúc

Phương Cúc

Có thể bạn quan tâm

Xúc tiến thương mại giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia – Việt Nam

Xúc tiến thương mại giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia – Việt Nam

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Australia trong nông nghiệp, thủy sản và lâm sản tăng gấp đôi trong hơn 2 năm qua, đạt mốc 6 tỷ đô la Úc năm 2022.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2023: 3 nhiệm vụ lớn

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2023: 3 nhiệm vụ lớn

Quý I/2023, xuất khẩu của các ngành hàng đều trong xu hướng giảm, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị làm rõ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.
Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Tập đoàn Messe Frankfurt

Ngày 30/3, Cục Xúc tiến thương mại đã ký kết Bản ghi nhớ với Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.

Xem thêm

Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Thị trường gỗ nội thất Việt Nam có quy mô 5-6 tỷ USD và để chinh phục các doanh nghiệp đang đưa ra nhiều chiến lược khác nhau.
Longform | Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Longform | Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Bằng việc nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP, đến nay, giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP Thái Nguyên được nâng lên từ 20% trở lên.
Longform|Đắk Nông: Nữ giám đốc với thành quả ngọt ngào trên đá núi lửa

Longform|Đắk Nông: Nữ giám đốc với thành quả ngọt ngào trên đá núi lửa

Thời gian dài “vạch” đá trồng cây, chị Nguyễn Thị Mai - Giám đốc HTX sản xuất nông-lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (tỉnh Đắk Nông) đã thu lại thành quả ngọt ngào.
Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Xúc tiến thương mại là hoạt động quan trọng giúp mở ra hướng tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho nông sản Thái Bình.
Xúc tiến thương mại: "Chìa khóa" nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản Sóc Trăng

Xúc tiến thương mại: "Chìa khóa" nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản Sóc Trăng

Với sự hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại từ địa phương, các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của Sóc Trăng đã và đang khẳng định chỗ đứng trên thị trường.
Longform | Đắk Nông: Đánh thức tương lai xanh trên vùng đất đỏ

Longform | Đắk Nông: Đánh thức tương lai xanh trên vùng đất đỏ

Sau 20 năm thành lập tỉnh, từ một địa phương nghèo khó nhất vùng Tây Nguyên, đến nay Đắk Nông đã đạt được những thành quả nhất định.
Longform | Quảng Ninh: Phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm OCOP

Longform | Quảng Ninh: Phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực các hoạt động xúc tiến, kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.
Longform | Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội: Điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô

Longform | Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội: Điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô

Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội là điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Longform | Nông sản Sơn La chinh phục thế giới

Longform | Nông sản Sơn La chinh phục thế giới

Xuất khẩu nông sản Sơn La được đánh giá là một trong những điểm sáng. Đây là “quả ngọt” từ chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại.
Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Đa số mật ong Việt Nam xuất khẩu vẫn ở dưới dạng nguyên liệu thô thì sản phẩm mật ong chế biến của Honeco đang từng bước được ghi nhận tại một số quốc gia...
[Infographic] 8 nhân vật chủ chốt trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris 1973

[Infographic] 8 nhân vật chủ chốt trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris 1973

Hiệp định Paris không chỉ là thắng lợi của nhân dân Việt Nam, mà còn đi vào lịch sử cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới.
Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe: Đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững sẽ là trụ cột trong hợp tác Việt Nam – Thuỵ Điển.
Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Lễ hội mùa xuân là bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh, với cảm hứng ngược nguồn mạnh mẽ, gửi gắm những ước vọng an vui…
Longform | Nhà thiết kế hoa Hà Minh Khôi và hành trình xây dựng giấc mơ hoa

Longform | Nhà thiết kế hoa Hà Minh Khôi và hành trình xây dựng giấc mơ hoa

Từ một cậu bé nhà nghèo tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Minh Khôi đã trở thành nhà thiết kế hoa trẻ tài năng và là ông chủ của shop hoa cao cấp có tiếng tại Hà Nội.
Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng Đà Nẵng khẳng định “chỗ đứng” ở thị trường nội địa, vươn ra xuất khẩu
Longform | Bài 4: Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị bài học và giải pháp cho Việt Nam!

Longform | Bài 4: Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị bài học và giải pháp cho Việt Nam!

Cuộc xung đột Nga – Ukraine đã cho thấy nhiều rủi ro về sự phụ thuộc về năng lượng. Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị bài học và giải pháp cho Việt Nam!
Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Kể từ ngày 1/12/2022, Bộ Công Thương hoạt động theo Nghị định số 96/2022/NĐ-CP. Đây là một tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới của ngành Công Thương.
Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng nhưng Việt Nam đã chủ động thích nghi, trong khi nhiều nước gặp khó khăn.
Longform | Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thông suốt – Dấu ấn thị trường nội địa 2022

Longform | Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thông suốt – Dấu ấn thị trường nội địa 2022

Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt; vượt khó, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong bối cảnh thị trường thế giới khó lường và khủng hoảng trầm trọng.
Longform | Xuất nhập khẩu năm 2022 tiếp tục đạt kỷ lục mới

Longform | Xuất nhập khẩu năm 2022 tiếp tục đạt kỷ lục mới

Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước dự kiến lần đầu tiên đạt con số 750 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
Longform | 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2022

Longform | 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2022

Tiêu điểm 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2022 về các lĩnh vực công nghiệp, xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại, hội nhập...
Longform | Sản xuất công nghiệp năm 2022: Một năm nhìn lại để bứt phá!

Longform | Sản xuất công nghiệp năm 2022: Một năm nhìn lại để bứt phá!

Những điểm sáng của sản xuất công nghiệp đạt được trong năm 2022 rất đáng ghi nhận, tuy nhiên bước sang năm 2023, ngành công nghiệp cần tiếp tục đổi mới...
Longform | Bài 2: Việt Nam ứng phó với cú sốc năng lượng toàn cầu như thế nào?

Longform | Bài 2: Việt Nam ứng phó với cú sốc năng lượng toàn cầu như thế nào?

Trước tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine, Việt Nam đã ứng phó như thế nào để bảo đảm an ninh năng lượng?
Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Trong bối cảnh thương mại xanh ngày một phổ biến và dần được luật hoá tại các thị trường, công tác xúc tiến thương mại cần thay đổi để thích nghi.
Longform | Xúc tiến thương mại: Cầu nối hiệu quả đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Longform | Xúc tiến thương mại: Cầu nối hiệu quả đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Năm 2022, trước nhiều biến động, công tác xúc tiến thương mại đã được điều chỉnh kịp thời, linh hoạt triển khai đã thành công nối cầu đưa hàng Việt ra thế giới.
Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Việt Nam đã vươn lên không chỉ trở thành 1 điểm sáng về phát triển kinh tế, hội nhập, lan toả truyền thống tốt đẹp. Nhân ái Việt Nam là Cội nguồn văn hoá Việt.
Longform | Nhiều ngành duy trì tăng trưởng cao, sản xuất công nghiệp đang trên đà phục hồi

Longform | Nhiều ngành duy trì tăng trưởng cao, sản xuất công nghiệp đang trên đà phục hồi

Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 9%, cao hơn mức tăng 3,8% của cùng kỳ năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng 9,5% của cùng kỳ 2019.
Longform | Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh - Bài 3

Longform | Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh - Bài 3

Kinh tế ban đêm sẽ tạo ra guồng quay không ngừng nghỉ cũng như tạo đà cho tăng trưởng bền vững của du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Longform | Tôn giáo Việt và những đóng góp tự hào

Longform | Tôn giáo Việt và những đóng góp tự hào

Nhìn lại quá trình xây dựng, gìn giữ và phát triển đất nước hơn 4.000 năm qua, Tôn giáo Việt ngày càng phát triển, thích ứng với quá trình hội nhập quốc tế.
Chủ tịch Alphanam kể chuyện được người khuyết tật truyền cảm hứng, quyết định chuyển giao Alphanam thế hệ F2

Chủ tịch Alphanam kể chuyện được người khuyết tật truyền cảm hứng, quyết định chuyển giao Alphanam thế hệ F2

Chủ tịch Alphanam kể chuyện được người khuyết tật truyền cảm hứng, quyết định chuyển giao Alphanam thế hệ F2 để startup ở tuổi 58
1 2