
Với tinh thần đi trước một bước, hành động nhanh một nhịp, thành phố Hải Phòng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp thực thi hiệu quả các FTA.

RCEP giúp hình thành thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động.

Hiệp định RCEP mở ra cơ hội kinh tế và việc làm, song để tận dụng Việt Nam cần cải thiện năng suất lao động, có chiến lược dài hạn phát triển nguồn nhân lực cạnh tranh.

RCEP không những mở thêm cơ hội xuất khẩu mà còn đặt nền móng cho việc khai thác những ngành hàng đặc thù, trong đó có công nghiệp Halal trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Hiệp định RCEP mở rộng ưu đãi thuế quan, giảm rào cản thương mại, tạo thêm động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản.

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 49/2025/TT-BCT quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA, kế thừa, làm rõ các tiêu chí xác định nguồn gốc sản phẩm.

Trong trường hợp EFTA ký FTA với Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan đáng kể, thương mại Việt Nam - Na Uy có thêm động lực đáng kể.

Để tận dụng ưu đãi thuế quan Hiệp định VIFTA, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Israel cần đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa theo quy định của Hiệp định.

Doanh nghiệp trong nước chủ động tuân thủ EUDR sẽ loại bỏ được nhiều đối thủ cạnh tranh, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng bền vững.

FTA Việt Nam - Israel có hiệu lực từ 17/11/2024 đang mở ra cơ hội lớn cho hợp tác kinh tế, thương mại và cả đầu tư giữa hai nước.

Một trong những nội dung được doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm, đánh giá cao trong Bộ Chỉ số FTA Index là kết quả khảo sát về tiêu chí “Phát triển bền vững”.

RCEP mang lại động lực mới cho dệt may Việt Nam, tạo cơ hội gia tăng thị phần, song cũng đặt ra thách thức về chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tại Bộ chỉ số FTA Index, Thanh Hóa đứng thứ 2 cả nước. Kết quả này phản ánh nỗ lực của chính quyền địa phương, khẳng định quyết tâm của doanh nghiệp trong thực thi FTA.

Việc nâng cấp Hiệp định AITIGA thêm cơ hội mới cho Việt Nam trong thúc đẩy xuất khẩu, hội nhập và gia tăng vị thế tại thị trường hơn 1,45 tỷ dân.

Hiện nay, các địa phương đã và đang chủ động thực thi các hiệp định thương mại tự do để nâng cao thứ hạng trong bảng chỉ số xếp hạng FTA Index.

Doanh nghiệp Việt đối diện "sóng" cạnh tranh hàng giá rẻ từ RCEP; do đó cần nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ, tăng cường liên kết để giữ vững thị phần và phát triển bền vững.

Sau 5 năm vận hành, từ chỗ cập nhật thông tin đơn thuần đến nay, Cổng FTAP đã có nhiều bài viết phân tích, chuyên sâu giúp doanh nghiệp có định hướng kinh doanh phù hợp.

RCEP tạo "cú hích" cho dòng vốn FDI vào Việt Nam, tuy nhiên để bứt phá, chính sách ưu đãi đầu tư cần được đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có mục tiêu và điều kiện rõ ràng, kèm giám sát và đánh giá.

Thương vụ Việt Nam đề nghị, phối hợp triển khai thực thi Hiệp định VIFTA đồng bộ, tạo thuận lợi cho các hoạt động trao đổi thương mại của doanh nghiệp hai nước.

RCEP mở cơ hội nhưng cũng là vòng xoáy cạnh tranh buộc doanh nghiệp gỗ Việt nâng cấp toàn diện để giữ vững vị thế, mở rộng thị trường.

Việc nâng cấp Hiệp định AITIGA giữa ASEAN và Ấn Độ đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, nhưng cũng đặt ra thách thức cần được giải quyết.

Sự thiếu hụt đối với bộ phận chuyên trách để nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về các FTA tại các doanh nghiệp cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tận dụng FTA nói chung.

TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, doanh nghiệp phải nâng tầm thương hiệu Việt, đầu tư công nghệ và quản trị hiện đại để nắm bắt cơ hội từ thị trường RCEP.

Xuất khẩu cà phê ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đạt kỷ lục mới nhờ giá thế giới tăng cao và đặc biệt là tận dụng hiệu quả các FTA để mở rộng thị trường.