Hiệp định EVFTA: "Chất xúc tác" quan trọng

Sau 2 năm thực thi, Hiệp định EVFTA đã đóng vai trò như "chất xúc tác" thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các quốc gia Liên minh châu Âu (EU).
Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Sau một thập kỷ không ngừng nỗ lực, Việt Nam và EU đã hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA và chính thức có hiệu lực vào ngày 1/8/2020. Sau 2 năm thực thi, EVFTA đã đem lại những kết quả tích cực đối với thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU. Trong đó, theo ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thương mại hai chiều Việt Nam – EU năm 2021 đạt 57 tỷ USD, tăng 14,5% so với năm 2020. 6 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – EU đạt 37,1 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ 2021.

Hiệp định EVFTA: "Chất xúc tác" quan trọng

EVFTA là lực đẩy cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Theo các chuyên gia kinh tế, thật khó có thể lượng hóa những tác động tích cực và hiệu ứng lan tỏa của EVFTA mang lại đối với tăng trưởng thương mại Việt Nam - EU, bởi hiệp định có hiệu lực đúng vào thời điểm nóng bỏng nhất của dịch Covid-19, nhiều biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và các quốc gia châu Âu, nhưng về tổng thể hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam – EU vẫn tăng trưởng tích cực.Cho thấy những hiệu ứng tích cực mà EVFTA đã đem lại.

Đánh giá về việc tận dụng cơ hội từ EVFTA trong thương mại của doanh nghiệp Việt Nam trong 2 năm qua, ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) - cho rằng, EU là thị trường có nhiều hàng rào kỹ thuật cao, nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đáp ứng được yêu cầu để xâm nhập thị trường, điều đó cho thấy, tư duy của doanh nghiệp đã thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam đã định hướng thị trường và mặt hàng tốt hơn.

Không chỉ thương mại, sau khi EVFTA được ký kết, xu hướng đầu tư từ một số quốc gia EU vào Việt Nam cũng tăng nhanh, như: Hà Lan tăng gần 26%; Thụy Điển tăng 63%; đặc biệt Đan Mạch tăng 240%. Nổi bật gần đây, dự án đầu tư của Tập đoàn Lego Đan Mạch trị giá hơn 1 tỷ USD đầu tư tại Khu công nghiệp VSIP (tỉnh Bình Dương) đã chính thức khởi công xây dựng trong năm 2022. Kết quả đó cho thấy, sự đóng góp tích cực của EVFTA đối với tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, EVFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. EVFTA cũng thúc đẩy các nhà đầu tư chất lượng cao của EU và các đối tác khác đầu tư vào Việt Nam. Tính đến nay, các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành dịch vụ quan trọng, tập trung nhiều vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ khác.

Tuy vậy, để tận dụng tốt hơn cơ hội thu hút các nhà đầu tư từ EU, ông Carsten Schittiek - Trưởng Ban kinh tế Thương mại Phái đoàn EU tại Việt Nam - cho rằng, Việt Nam cần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn hơn nữa để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu. Trong số đó, lưu ý những chính sách phát triển bền vững, năng lượng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, quyền lao động theo các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế.

Trong khi đó về xuất nhập khẩu, các chuyên gia kinh tế cho rằng, dù đã đạt được mức tăng trưởng xuất nhập khẩu ấn tượng, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang EU vẫn chỉ tập trung vào một số thị trường truyền thống, cơ chế kết nối giữa các địa phương với các cơ quan, bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam – EU chưa hoàn thiện.

Do đó, để thúc đẩy thương mại Việt Nam – EU, bên cạnh việc cải thiện cơ chế kết nối giữa các bộ, ngành hai bên, các doanh nghiệp trong nước cần không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực để tiếp nhận công nghệ tiên tiến, cải thiện chất lượng sản phẩm, tránh để mất lợi thế ở ngay cả lĩnh vực có tính cạnh tranh của Việt Nam

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu vào EU: Doanh nghiệp cần hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững

Xuất khẩu vào EU: Doanh nghiệp cần hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững

Để xuất khẩu vào EU, thời gian tới các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc đảm bảo các tiêu chí về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Các biện pháp an toàn SPS hay các tiêu chuẩn về hàng rào kỹ thuật trong thương mại thường được xem là “rào cản” cho các quốc gia xuất khẩu vào thị trường FTA.
Hàng hóa Việt Nam: Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Italia

Hàng hóa Việt Nam: Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Italia

Italia có thị trường rất lớn với gần 60 triệu dân. Vì vậy, hàng hóa Việt Nam đang có nhiều cơ hội tiếp cận nhờ các ưu đãi về thuế quan trong Hiệp định EVFTA.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp cận sâu hơn vào thị trường Pháp

Tiếp cận sâu hơn vào thị trường Pháp

Với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU đi vào thực thi đã tạo đà cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào khu vực này, trong đó có thị trường Pháp.
Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan: Khai thác lợi thế từ EVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan: Khai thác lợi thế từ EVFTA

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Ba Lan đạt trên 1 tỷ USD. Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.
Ngành thủy sản: Tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan

Ngành thủy sản: Tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan

Theo Cục Xuất nhập khẩu, mặc dù EU là thị trường xuất khẩu lớn của ngành thủy sản Việt Nam và được kỳ vọng sẽ mở rộng khi Việt Nam thực thi Hiệp định EVFTA.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU mở ra những cơ hội rất lớn cho DN trong nước chinh phục thị trường châu Âu.
Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.
Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h sáng ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA cho thấy doanh nghiệp Việt Nam rất cần bắt kịp với những thay đổi đang diễn ra trên thị trường EU.
Hiệu quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Hiệu quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau hai năm thực thi Hiệp định EVFTA nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã bước đầu nắm bắt được cơ hội và tận dụng hiệu quả những ưu đãi mà Hiệp định này mang lại.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Các lợi ích đang thể hiện rõ nét

Thực thi Hiệp định EVFTA: Các lợi ích đang thể hiện rõ nét

2 năm thực thi kể từ 1/8/2020, lợi ích mà Hiệp định EVFTA đang thể hiện rõ hơn, nhiều nhóm hàng tận dụng tốt ưu đãi từ hiệp định này.
Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch

Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch

Đan Mạch không những là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam mà còn là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam.
Thỏa thuận Xanh châu Âu - Bài 1: Rào cản cho doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng EVFTA?

Thỏa thuận Xanh châu Âu - Bài 1: Rào cản cho doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng EVFTA?

Nhiều nước đang e ngại về các chính sách EU xây dựng trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh châu Âu. Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi các chính sách này trong tương lai?
Xuất khẩu hạt điều sang Pháp: Tận dụng lợi thế sẵn có

Xuất khẩu hạt điều sang Pháp: Tận dụng lợi thế sẵn có

Pháp là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn trong khối EU. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt muốn nhận được sự hỗ trợ hơn nữa nhằm khai thác hiệu quả Hiệp định EVFTA.
Nắm bắt cơ hội từ hiệp định EVFTA, xuất khẩu gốm sứ vào EU tăng mạnh

Nắm bắt cơ hội từ hiệp định EVFTA, xuất khẩu gốm sứ vào EU tăng mạnh

Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ vào thị trường EU tăng mạnh mẽ, Hiệp định EVFTA đang mở ra những cơ hội lớn cho các danh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này.
Kết nối doanh nghiệp nông sản Việt Nam - EU

Kết nối doanh nghiệp nông sản Việt Nam - EU

Hiệp định EVFTA đã trao cơ hội cho doanh nghiệp nông sản Việt Nam – EU trong việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao thị hiếu của người tiêu dùng.
Nâng chất để gia tăng xuất khẩu nông sản tại thị trường EU

Nâng chất để gia tăng xuất khẩu nông sản tại thị trường EU

EU là một trong 4 thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam. Khai thác hiệu quả lợi thế từ Hiệp định EVFTA đòi hòi nông sản Việt ‘nâng chất’, tăng giá trị.
Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chí mà thị trường yêu cầu.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho thuỷ sản Việt Nam "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu

Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho thuỷ sản Việt Nam "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu

Hiệp định EVFTA đưa nhiều loại thuế đối với thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Bắc Âu về 0%, từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác.
Hiệp định EVFTA: “Chìa khóa” để hàng Việt vào Liên minh châu Âu

Hiệp định EVFTA: “Chìa khóa” để hàng Việt vào Liên minh châu Âu

Thị trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là điểm đến tiềm năng của hàng hóa Việt Nam bởi nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn, nhất là nông sản.
Xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì điều khoản về tính bền vững đang dần được đưa vào các hệ thống quản lý tại thị trường EU.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động