Tiếp cận sâu hơn vào thị trường Pháp

Với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU đi vào thực thi đã tạo đà cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào khu vực này, trong đó có thị trường Pháp.
Thị trường Pháp sẽ nhập khẩu khoảng 2-3 tấn vải thiều Việt Nam Nhiều dư địa cho hàng nội thất Việt Nam tại thị trường Pháp

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp trong tháng 7 đạt 333,8 triệu USD, tăng 1,7% so với tháng trước đó, tính chung 7 tháng đầu năm đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng gần 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về hàng hóa xuất khẩu, hiện dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Pháp trong 7 tháng đầu năm, đạt 390,1 triệu USD, tăng 28,1%, chiếm 14,8%. Tiếp đến là giày dép, đạt 375 triệu USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 330 triệu USD. Ngoài ra, một số mặt hàng xuất khẩu sang Pháp có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước, đó là: Đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 71,6%; hàng thủy sản 35,4%; sản phẩm gốm sứ tăng 36,3%.

Tiếp cận sâu hơn vào thị trường Pháp
Nông sản đang có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Pháp

Cho đến nay, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, song thực tế chưa tương xứng với tiềm năng. Tới đây, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Pháp là rất lớn nhờ cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam phù hợp với phân khúc thị trường tầm trung và thấp tại Pháp.

Mặc dù vậy, Thương vụ Việt Nam tại Pháp lưu ý, dẫu còn nhiều dư địa để khai thác, thâm nhập thị trường Pháp nhưng doanh nghiệp sẽ đối diện không ít khó khăn, do giống như những quốc gia khác thuộc khu vực châu Âu, yêu cầu đòi hỏi của thị trường này cũng rất cao. Vì thế, để tăng cơ hội xuất khẩu, tiếp cận thị trường Pháp, các nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất cần tiếp tục nỗ lực trong việc duy trì chất lượng; nâng cao hệ thống quản lý chất lượng của các nhà máy bằng cách đạt được những chứng nhận quốc tế và tuân thủ các tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vật, phẩm màu, phụ gia thực phẩm.

Ngoài ra, có thể tận dụng các doanh nghiệp Việt kiều tại châu Âu để trở thành cầu nối cùng với doanh nghiệp trong nước tận dụng những cơ hội mới từ Hiệp định EVFTA. Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể mời chuyên gia kiểm soát chất lượng sản phẩm và công nhân lành nghề (thợ cả) của Pháp đến Việt Nam làm việc theo hợp đồng có thời hạn. Từ đó, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa thông qua họ tìm hiểu thông tin vào thị trường, quảng bá các sản phẩm Việt Nam tại Pháp.

Đặc biệt, khuyến nghị từ Thương vụ Việt Nam tại Pháp, đó là cần tăng cường hơn nữa sự tham gia của các doanh nghiệp vào các hội chợ/triển lãm chuyên nghiệp tại Pháp. Bởi, tham gia các hội chợ sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích ngắn và dài hạn như: Có được kiến thức và sự hiểu biết về thị hiếu tiêu dùng và tính cạnh tranh của thị trường sở tại đối với những sản phẩm tương tự; nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng với sản phẩm và mang lại trải nghiệm ban đầu cho người tiêu dùng về một sản phẩm mới; doanh nghiệp có thể trực tiếp bán sản phẩm, thu hồi vốn bỏ ra hoặc thậm chí phát sinh lợi nhuận sau chuyến đi giới thiệu sản phẩm/tìm hiểu thị trường.

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, hiện doanh nghiệp Việt Nam hoạt động chưa chuyên nghiệp, phần lớn không có kế hoạch phát triển thị trường mà chỉ thuần túy tìm người mua từ nước ngoài. Do vậy, thay vì tốn nguồn lực để hỗ trợ những doanh nghiệp chưa sẵn sàng này, cần có cơ chế phù hợp hơn để định hướng doanh nghiệp và phân bổ các nguồn lực hỗ trợ khác nhau sao cho đạt hiệu quả cao nhất trong khai thác, tiếp cận thị trường.

Hiệp định EVFTA tiếp tục được kỳ vọng sẽ mang đến những cơ hội to lớn cho thị trường xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản mà Việt Nam có những lợi thế cạnh tranh.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu vào EU: Doanh nghiệp cần hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững

Xuất khẩu vào EU: Doanh nghiệp cần hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững

Để xuất khẩu vào EU, thời gian tới các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc đảm bảo các tiêu chí về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để vượt “rào cản” kỹ thuật các thị trường FTA

Các biện pháp an toàn SPS hay các tiêu chuẩn về hàng rào kỹ thuật trong thương mại thường được xem là “rào cản” cho các quốc gia xuất khẩu vào thị trường FTA.
Hàng hóa Việt Nam: Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Italia

Hàng hóa Việt Nam: Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Italia

Italia có thị trường rất lớn với gần 60 triệu dân. Vì vậy, hàng hóa Việt Nam đang có nhiều cơ hội tiếp cận nhờ các ưu đãi về thuế quan trong Hiệp định EVFTA.
Hiệp định EVFTA: "Chất xúc tác" quan trọng

Hiệp định EVFTA: "Chất xúc tác" quan trọng

Sau 2 năm thực thi, Hiệp định EVFTA đã đóng vai trò như "chất xúc tác" thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các quốc gia Liên minh châu Âu (EU).

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan: Khai thác lợi thế từ EVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan: Khai thác lợi thế từ EVFTA

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Ba Lan đạt trên 1 tỷ USD. Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.
Ngành thủy sản: Tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan

Ngành thủy sản: Tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan

Theo Cục Xuất nhập khẩu, mặc dù EU là thị trường xuất khẩu lớn của ngành thủy sản Việt Nam và được kỳ vọng sẽ mở rộng khi Việt Nam thực thi Hiệp định EVFTA.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Lưu ý cơ chế CBAM

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU mở ra những cơ hội rất lớn cho DN trong nước chinh phục thị trường châu Âu.
Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.
Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h sáng ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA: Thị trường EU đang chuyển dịch rất mạnh mẽ

Hai năm thực thi Hiệp định EVFTA cho thấy doanh nghiệp Việt Nam rất cần bắt kịp với những thay đổi đang diễn ra trên thị trường EU.
Hiệu quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Hiệu quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau hai năm thực thi Hiệp định EVFTA nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã bước đầu nắm bắt được cơ hội và tận dụng hiệu quả những ưu đãi mà Hiệp định này mang lại.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Các lợi ích đang thể hiện rõ nét

Thực thi Hiệp định EVFTA: Các lợi ích đang thể hiện rõ nét

2 năm thực thi kể từ 1/8/2020, lợi ích mà Hiệp định EVFTA đang thể hiện rõ hơn, nhiều nhóm hàng tận dụng tốt ưu đãi từ hiệp định này.
Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch

Hiệp định EVFTA mở rộng xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Đan Mạch

Đan Mạch không những là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam mà còn là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam.
Thỏa thuận Xanh châu Âu - Bài 1: Rào cản cho doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng EVFTA?

Thỏa thuận Xanh châu Âu - Bài 1: Rào cản cho doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng EVFTA?

Nhiều nước đang e ngại về các chính sách EU xây dựng trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh châu Âu. Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi các chính sách này trong tương lai?
Xuất khẩu hạt điều sang Pháp: Tận dụng lợi thế sẵn có

Xuất khẩu hạt điều sang Pháp: Tận dụng lợi thế sẵn có

Pháp là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn trong khối EU. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt muốn nhận được sự hỗ trợ hơn nữa nhằm khai thác hiệu quả Hiệp định EVFTA.
Nắm bắt cơ hội từ hiệp định EVFTA, xuất khẩu gốm sứ vào EU tăng mạnh

Nắm bắt cơ hội từ hiệp định EVFTA, xuất khẩu gốm sứ vào EU tăng mạnh

Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ vào thị trường EU tăng mạnh mẽ, Hiệp định EVFTA đang mở ra những cơ hội lớn cho các danh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này.
Kết nối doanh nghiệp nông sản Việt Nam - EU

Kết nối doanh nghiệp nông sản Việt Nam - EU

Hiệp định EVFTA đã trao cơ hội cho doanh nghiệp nông sản Việt Nam – EU trong việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao thị hiếu của người tiêu dùng.
Nâng chất để gia tăng xuất khẩu nông sản tại thị trường EU

Nâng chất để gia tăng xuất khẩu nông sản tại thị trường EU

EU là một trong 4 thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam. Khai thác hiệu quả lợi thế từ Hiệp định EVFTA đòi hòi nông sản Việt ‘nâng chất’, tăng giá trị.
Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp làm gì để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA

Để tận dụng lợi thế từ hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chí mà thị trường yêu cầu.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho thuỷ sản Việt Nam "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu

Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho thuỷ sản Việt Nam "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu

Hiệp định EVFTA đưa nhiều loại thuế đối với thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Bắc Âu về 0%, từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác.
Hiệp định EVFTA: “Chìa khóa” để hàng Việt vào Liên minh châu Âu

Hiệp định EVFTA: “Chìa khóa” để hàng Việt vào Liên minh châu Âu

Thị trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là điểm đến tiềm năng của hàng hóa Việt Nam bởi nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn, nhất là nông sản.
Xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường EU: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì điều khoản về tính bền vững đang dần được đưa vào các hệ thống quản lý tại thị trường EU.
Việt Nam - Hy Lạp cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA

Việt Nam - Hy Lạp cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA

Việt Nam - Hy Lạp cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại song phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động