Cao tốc Vân Phong - Nha Trang được khởi công trong quý I/2023 với tổng vốn đầu tư hơn 11.808 tỷ đồng.
Dự án dài 83,35 km, qua địa bàn 4 huyện của tỉnh Khánh Hoà là Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh.
Điểm đầu tuyến kết nối phía Nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh), điểm cuối kết nối điểm đầu cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (huyện Diên Khánh).
Theo Ban Quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư), dự án Vân Phong - Nha Trang hiện đã thi công nhanh 2,2% so với kế hoạch đề ra, dự kiến hoàn thành trước 30/6/2025 (vượt tiến độ 6 tháng).
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang được chia thành 2 gói thầu xây lắp, gồm XL01 (từ Km285 - Km337+500) do Liên danh Công ty CP Lizen, Công ty CP ĐT và XDGT Phương Thành, Công ty Cổ phần Hải Đăng và Công ty Cổ phần ĐTXD và kỹ thuật VNCN E&C thi công.
Gói thầu XL02 (từ Km337+500 - Km368+350) do Liên danh Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty CP XNK& xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.
Hiện các nhà thầu đã huy động tới công trường tổng cộng 42 mũi thi công (24 mũi đường, 18 mũi cầu) với gần 1.900 nhân lực và hơn 940 thiết bị thi công các loại, đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Theo chủ đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã đạt 99,6%, còn 0,35km chưa bàn giao (0,4%), và một số hạ tầng kỹ thuật chưa di dời xong.
Đến nay đã di dời 81/144 vị trí hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như đường cấp nước, viễn thông, điện trung, hạ thế. Riêng đường điện 110kV mới di dời 1/9 vị trí, số còn lại đang triển khai thực hiện. Còn đường điện cao thế 220KV đã lựa chọn nhà thầu 10/11 vị trí.
Hiện các bộ, ngành và chính quyền tỉnh Khánh Hoà đang phối hợp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.
Tuyến cao tốc dự kiến có 4 làn xe chạy, rộng 17 m, vận tốc tối đa 80 km/h.
Theo Ban quản lý dự án 7, hiện các nhà thầu đã thi công hơn 65% nền đường trên toàn tuyến, một số đoạn đã thi công lớp mặt đường.
Trong đó, cầu Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh) với 17 nhịp, dài nhất tuyến đang được đẩy nhanh thi công.
Theo báo cáo, cao tốc Vân Phong - Nha Trang có 34 cầu trên tuyến chính; 85 hầm chui dân sinh; 501 cống các loại...
Tại gói thầu XL02, Tập đoàn Sơn Hải huy động 700 nhân công, kỹ sư cùng 300 máy móc, thiết bị tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp”.
“Tập đoàn Sơn Hải luôn bảo đảm chế độ cho nhân công, động viên anh em về tinh thần, kinh tế, tạo điều kiện làm việc tốt nhất có thể”, kỹ sư Nguyễn Thanh Đông, đại diện Tập đoàn Sơn Hải nói, hiện đoạn đường do đơn vị này thi công (từ Km345+620 - Km368+350) với tổng chiều dài 22,73km đã trải thảm 2 lớp nhựa được 17 km, thi công dải phân cách giữa được 15 km.
Tập đoàn Sơn Hải thi công dải phân cách kiểu ''mỳ ăn liền'' trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Theo kỹ sư Nguyễn Thanh Đông, đơn vị đã áp dụng công nghệ mới thi công dải phân cách tự động, tiết kiệm hơn, an toàn hơn với máy móc nhập khẩu hoàn toàn. Nếu thuận lợi, một ngày đơn vị có thể thi công được 200m dải phân cách giữa.
Trước đó, đầu tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khi kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đánh giá dự án không còn gặp vướng mắc quan trọng nào.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành sớm nhất trong 12 dự án giai đoạn 2021-2025, kịp thời chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.