Hiện thực hóa sản phẩm “Made by Việt Nam”

Tối ưu hóa khả năng của từng doanh nghiệp, hình thành hệ sinh thái, phát triển liên kết ngành và chuỗi cung ứng nhằm hoàn thiện và cho ra đời các sản phẩm cơ khí “Made by Việt Nam” đã và đang mang lại những thành quả đầu tiên. Đây là khẳng định của bà Lê Thị Hồng Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh – trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Xin bà cho biết một số đánh giá về nhu cầu sử dụng máy móc, thiết bị do các doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện nay?

Có một thực tế, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị trong nước ban đầu không được chuộng như sản phẩm nhập ngoại nhưng sau khi đi tham gia triển lãm, chào hàng ở Thái Lan, Malaysia trở về, doanh nghiệp lại bán hàng rất tốt. Lý do, sau khi tham dự triển lãm máy móc, thiết bị ở các hội chợ quốc tế, doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi tư duy sản xuất và áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Hiện thực hóa sản phẩm “Made by Việt Nam”

Ngoài ra, trong bối cảnh bị ảnh hưởng dịch bệnh, một số máy móc nhập khẩu vào thị trường nội địa nhưng không có chuyên gia vận hành nên doanh nghiệp phải sử dụng nguồn hàng trong nước với chế độ bảo hành tại chỗ. Đây cũng là một trong những lý do mà nhiều doanh nghiệp cơ khí đã có thêm nhiều đơn đặt hàng trong thời điểm tưởng chừng còn rất khó khăn.

Hiện thực hóa sản phẩm “Made by Việt Nam”
Bà Lê Thị Hồng Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất lớn đang đặt nhà máy tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ, phát triển các nhà cung cấp tại chỗ để tối ưu hóa chi phí. Từ đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tham gia được vào chuỗi cung ứng thiết bị của các tập đoàn này.

Từ đầu năm đến nay, những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến các doanh nghiệp thuộc hiệp hội, thưa bà?

Thực tế, do dịch bệnh, tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như giao thương của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội. Tuy nhiên, doanh nghiệp trong hiệp hội và nhiều doanh nghiệp khác nói chung đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời về sản xuất, nguồn nguyên liệu, nhân sự.

Những doanh nghiệp có tiềm lực tốt đã tranh thủ cơ cấu lại sản xuất, thực hiện cải tạo lại nhà xưởng, dây chuyền, công nghệ máy móc... mà bấy lâu nay chưa thực hiện được. Việc tái cấu trúc, đầu tư này sẽ tạo đà cho doanh nghiệp phát triển tốt hơn, nhanh hơn trong tương lai khi mọi việc trở lại trạng thái bình thường mới.

Được biết, dự án sản xuất máy móc, thiết bị “Made by Việt Nam” đến nay đã khởi động và mang lại những kết quả cụ thể. Bà có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Dự án “Made by Việt Nam” đã khởi động và nhận được sự đồng hành ủng hộ từ Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh. Qua các chương trình khảo sát, thăm dò tình hình thị trường, tìm hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp về đầu tư mới trang bị máy móc, thiết bị và đã nhận được nhiều tín hiệu tốt về nhu cầu để có thể lên kế hoạch liên kết, triển khai...

Đặc biệt, ngay từ những bước đầu tiên, dự án “Made by Việt Nam” đã gặt hái thành công bước đầu với dây chuyền sản xuất găng tay đã vận hành sản xuất. Với dây chuyền này đến nay đã nhận được yêu cầu đặt hàng từ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.

Để hiện thực hóa sản phẩm dự án “Made by Việt Nam”, theo bà cần chú trọng đến những vấn đề nào?

Các doanh nghiệp cần tương tác, hợp tác tốt với nhau. Một nhóm các doanh nghiệp với thế mạnh khác nhau, bổ khuyết cho nhau cùng liên kết cho ra đời các sản phấm máy mang thương hiệu Việt Nam, phục vụ tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng kết nối với các doanh nghiệp trong nước để cung ứng từng phần, hoặc toàn phần các máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp có nhu cầu với sản phẩm “Made by Việt Nam”.

Bên cạnh hướng phát triển dựa trên các sáng chế được bảo hộ, để có thể chiếm lĩnh thị trường, khẳng định thương hiệu trong nước, doanh nghiệp cần tập trung nội lực để tạo ra “giá trị nội địa” riêng biệt, có thương hiệu riêng. Đặc biệt, có lợi thế về giá so với sản phẩm ngoại nhập, chất lượng tốt hơn sản phẩm từ một số nước trong khu vực, và đặc biệt trong khâu bảo hành, hậu mãi.

Xin cảm ơn bà!

Ngọc Thảo (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động