EVFTA đang được khai thác hiệu quả

Cơ hội xuất khẩu (XK) rộng mở trong những tháng cuối năm, đặc biệt khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang được các doanh nghiệp (DN) khai thác rất hiệu quả. Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây.

9 tháng đầu năm, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) đã đạt kết quả ấn tượng. Theo ông, tình hình XK những tháng cuối năm sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

2650-phan-van-trinh-1

9 tháng đầu năm, theo con số chính thức của Tổng cục Hải quan, kim ngạch XK hàng hóa đạt 206,2 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nếu so sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới (Ấn Độ giảm gần 20%, Hàn Quốc giảm 10%, Trung Quốc giảm 2,3%...). Trong quý III, tăng trưởng XK cũng cao dần theo từng tháng, cho thấy sản xuất trong nước cũng như thị trường nước ngoài tiếp tục giữ vững, ổn định.

Dự báo những tháng cuối năm, diễn biến dịch Covid-19 vẫn khó đoán định, do đó sức mua của nhiều thị trường cũng ở mức thấp nên nhu cầu nhập khẩu (NK) không cao, cạnh tranh giữa các quốc gia XK ngày càng khốc liệt. Ngoài ra, các nước tập trung vấn đề nội tiêu nên thị phần, tỷ trọng hàng hóa NK giảm xuống.

Tuy nhiên, XK hàng hóa cũng có yếu tố thuận lợi. Thứ nhất, ta đã tận dụng tốt thị trường EU sau khi EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8. Tính đến 12/10, sau hơn 2 tháng EVFTA có hiệu lực, các tổ chức được ủy quyền đã cấp gần 23.400 bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 960 triệu USD được hưởng thuế ưu đãi. Con số này cho thấy bước tăng trưởng và tín hiệu vui do thị trường EU đưa lại.

Thứ hai, ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh nên sản xuất và lưu thông trong nước được giữ vững và ổn định. Khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam cũng được nâng lên. Sự năng động của DN được cải thiện nhiều.

Thứ ba, một số nước NK đã bắt đầu có những gói kích cầu giúp tăng nhu cầu NK, tiêu dùng. Đây là cơ hội đối với hàng hóa XK của Việt Nam.

Những tháng đầu năm, nhiều mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày đã sụt giảm mạnh kim ngạch XK. Vậy để tháo gỡ khó khăn cho các ngành hàng này nên tập trung vào những vấn đề gì?

Sau 9 tháng, kim ngạch XK dệt may, da giày có mức tăng trưởng âm, dệt may đạt 22,6 tỷ USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái; da giày giảm 8,1%. Tuy vậy, nếu so sánh với các nước trong khu vực thì đây chưa phải là mức giảm quá mạnh. Thực tế, thời gian qua, dù khó khăn nhưng các DN ngành hàng này đã năng động, tìm ra nhiều sản phẩm mới để duy trì kết quả XK. Sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành nhằm hỗ trợ DN vượt khó khăn đã phát huy tác dụng. Đặc biệt, khó khăn của dịch Covid-19 cũng là động lực thúc đẩy DN các ngành hàng này tái cơ cấu sản xuất, hình thành chuỗi cung ứng để hạ giá thành, tăng năng lực cạnh tranh.

Tuy vậy, để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng, bản thân mỗi DN trong ngành cần tập trung tăng cường sử dụng nguyên liệu trong nước và phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Ngoài ra, các FTA mà Việt Nam ký kết, nhất là EVFTA cũng có những ưu đãi lớn về thuế. Do đó, các DN dệt may, da giày và các ngành hàng khác cần tập trung khai thác tốt các ưu đãi từ EU và các thị trường có FTA khác mà Việt Nam ký kết và tham gia.

Cũng do tác động của Covid-19 nên hình thức giao thương trực tuyến đang rất phát triển. DN cần đẩy mạnh giao lưu, giao thương trực tuyến với các đối tác để tăng cường giao dịch, ký kết hợp đồng. Thời gian qua, các DN đã rất năng động và làm tốt việc này, nhưng vẫn chưa đủ, tương lai cần đẩy mạnh hơn, không chỉ trong thời điểm dịch bệnh mà cả trong hoàn cảnh thông thường.

2649-ynh-t4
9 tháng, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 22,6 tỷ USD

Trong 3 tháng cuối năm, Bộ Công Thương sẽ thực hiện những giải pháp cụ thể nào để thúc đẩy XK, thưa ông?

Đầu tiên, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ DN tận dụng tốt thị trường. Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành đàm phán 16 FTA, trong đó 13 FTA đã có hiệu lực. Cho nên, trước mắt, ta phải lấy thị trường để định hướng cho sản xuất và sản xuất theo tín hiệu thị trường, tận dụng tốt các thị trường có FTA, nhằm tăng cơ hội miễn, giảm thuế, nâng sức cạnh tranh hàng hóa. Ngoài ra, tăng cường thâm nhập các thị trường mới, chưa có FTA nhưng có nhiều mặt hàng chưa bị giới hạn bởi số lượng NK và chưa bị ảnh hưởng hàng rào kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho DN trong XNK sao cho tiếp cận thị trường nhanh nhất.

Ngoài ra, trong quá trình hội nhập, thông tin rất quan trọng. Do đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về thị trường, mặt hàng cho DN. Thực tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã giao chúng tôi tính toán cụ thể dung lượng của từng thị trường, thị hiếu với từng mặt hàng, từng đối thủ cạnh tranh, giúp DN có thông tin thiết thực nhất, rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường với các đối thủ cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động