Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Tháng 1/2019 vừa qua, Văn phòng Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia (Đề án 844) phối hợp với các đơn vị quản lý Đề án thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đã thực hiện tổng kết kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị tham gia Đề án 844 và nghiệm thu một số hạng mục nhiệm vụ trong giai đoạn 2017 - 2018.

Sau 2 năm triển khai, Đề án 844 đã hỗ trợ bằng nguồn Ngân sách nhà nước cho 29 dự án về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam và mang lại nhiều thành quả đáng chú ý.

Giá trị hỗ trợ và sức lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Có thể nói, thông qua các nhiệm vụ liên kết, kết nối trong khuôn khổ Đề án 844, các đơn vị không chỉ góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững và phát triển mạnh mẽ, mà còn có được những thành công trong việc mở rộng mạng lưới, thúc đẩy hoạt động của tổ chức.

he sinh thai khoi nghiep sang tao viet nam lan toa tinh than khoi nghiep
Ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc ươm tạo BK-Holdings chia sẻ về quá trình tham gia Đề án 844

Chia sẻ về những kết quả triển khai Đề án 844 trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2018, ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc ươm tạo Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK-Holdings) chia sẻ về những giá trị mà Đề án 844 mang lại trong quá trình đơn vị này tham gia: “Tham gia Đề án 844, BK-Holdings đã có thêm nhiều kết nối, nhiều đối tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo cơ hội để hình thành những hợp tác liên trường, liên ngành trong lĩnh vực ươm tạo sáng tạo công nghệ và thương mại hóa công nghệ. Mặt khác BK-Holdings còn có thêm uy tín để trở thành đối tác triển khai Đề án 1665 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối tác xây dựng Đề án Khởi nghiệp sáng tạo của Hà Nội,...”

he sinh thai khoi nghiep sang tao viet nam lan toa tinh than khoi nghiep
Khóa đào tạo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội

Bên cạnh BK-Holdings, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) cũng là một đơn vị đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng được mô hình hỗ trợ khởi nghiệp tương đối toàn diện, góp phần quan trọng vào hoạt động sôi nổi của đơn vị tại TP.Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Trong thời gian qua, BSSC đã thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ và thúc đẩy liên kết giữa các nhà đầu tư, nhà tư vấn và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó nổi bật phải kể đến việc tổ chức Sàn Giao dịch & Đầu tư khởi nghiệp – Startup Exchange tại Startup Day 2018. Sự kiện quy tụ hơn 200 mô hình khởi nghiệp cùng tổng số tiền đầu tư, giao dịch, hỗ trợ được quy đổi lên đến hơn 37 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bộ quy chuẩn về hoạt động gọi vốn cộng đồng FundingVN cũng đã được đơn vị này cơ bản hoàn thiện, chiến dịch "Hẹn hò tháng 8 cùng startup" trên funding.vn vừa qua cũng đã kêu gọi thành công 181.500.000 VND từ cộng đồng.

he sinh thai khoi nghiep sang tao viet nam lan toa tinh than khoi nghiep
Khu vực gian hàng của 200 startup tham dự Startup Exchange tại Startup Day do BSSC tổ chức

Tính đến thời điểm nghiệm thu nhiệm vụ thuộc Đề án 844 năm 2018, Công ty TNHH Innovatube Solutions Việt Nam tham gia Đề án 844 đã thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ xây dựng và vận hành mô hình thúc đẩy hoạt động tương tác giữa các thành phần hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua cổng www.innovatube.com. Công ty Cổ phần Phát triển UP - chủ sở hữu của Up-Coworking Space cũng đã hỗ trợ cung cấp địa điểm, tham gia tổ chức chương trình, xây dựng nội dung và cố vấn triển khai cho 20 sự kiện khởi nghiệp nổi bật của Việt Nam và hoàn thành việc nghiên cứu xây dựng sổ tay hỏi đáp về vấn đề pháp lý - kế toán mà các doanh nghiệp sáng tạo thường xuyên gặp phải, cũng như tổng hợp nhu cầu sử dụng dịch vụ, tư vấn của doanh nghiệp KNST.

Tăng cường nâng cao năng lực và Truyền thông về hoạt động KNST

Trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp còn non trẻ ở Việt Nam hiện nay việc nâng cao năng lực KNST là một yêu cầu vô cùng cấp thiết. Chính vì thế, trong năm 2017 và năm 2018, nhiều dự án thuộc Đề án 844 đã được triển khai nhằm đào tạo và phát triển năng lực cho các cố vấn, nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Tại khu vực miền Bắc: BK-Holdings với việc thực hiện hai nhiệm vụ về đào tạo,đã tiến hành xây dựng Tài liệu “Hướng dẫn Thực hành Đầu tư cá nhân” và “Hướng dẫn Thực hành Cố vấn Khởi nghiệp”, cũng như tổ chức các khóa đào tạo và hội thảo về chủ đề này.Cụ thể, từ tháng 12/2017 đến tháng 06/2018, đơn vị này đã tổ chức thành công 6 khóa đào tạo Startup Mentor hàng tháng, hàng quý với sự tham gia của gần 240 học viên, cùng 4 khóa Đào tạo cho nhà đầu tư cá nhân cho gần 80 người. Các chương trình kết nối giữa các cố vấn với các doanh nghiệp khởi nghiệp, các hoạt động giúp đỡ các nhóm startup có thể đưa được sản phẩm ra thị trường thuận lợi cũng như có cơ hội nhận tham vấn, hỗ trợ, hướng dẫn từ các cố vấn khởi nghiệp… cũng được BK-Holdings xúc tiến và mang lại nhiều thành quả đáng kỳ vọng. Cùng với BK-Holdings, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cũng là một đơn vị tích cực trong hoạt động triển khai nhiệm vụ Đề án 844 tại các trường đại học và viện nghiên cứu. ĐHQGHN đã tổ chức điều tra nhu cầu nâng cao nhận thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của 1000 cá nhân trong nhà trường và tổ chức thành công 5 khóa đào tạo cơ bản về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho riêng từng nhóm đối tượng như sinh viên; cán bộ quản lý, hỗ trợ khởi nghiệp; giảng viên, nghiên cứu viên về khởi nghiệp. Các khóa đào tạo này cung cấp các kiến thức cần thiết như tư duy thiết kế, phát triển khách hàng, quy mô thị trường, phát triển phễu bán hàng,...

Tại khu vực miền Nam: Ngoài BSSC, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) cũng đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Đơn vị đã tổ chức thành công chuỗi hội thảo và các lớp huấn luyện cơ bản và nâng cao về khởi nghiệp ĐMST tại Kiên Giang, thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp,..

Ngoài ra, Công tác đào tạo, nâng cao năng lực tại miền Trung cũng diễn ra sôi nổi với sự tham gia thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án 844 của Vườn ươm Khởi nghiệp Đà Nẵng (DNES) và Đại học Vinh.

Đối với nhiệm vụ Hỗ trợ hoạt động truyền thông về KNST tại Việt Nam, Báo điện tử VnExpress, Ban khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam, Trung tâm Dịch vụ Tổng hợp – Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN) là bốn đơn vị đã và đang tham gia triển khai nhiều chương trình ý nghĩa. Trong đó đặc biệt phải kể đến hoạt động vinh danh Startup Việt năm 2018 do Báo điện tử VnExpress tổ chức trong khuôn khổ Đề án 844. Từ hơn 400 hồ sơ đăng ký tham gia chương trình bình chọn Startup Việt 2018, ban tổ chức chọn ra 25 startup thể hiện tốt nhất để vinh danh, đẩy mạnh truyền thông các điển hình khởi nghiệp nổi bật trên cả nước. Bên cạnh đó, Năm vừa qua, Ban khoa giáo đài truyền hình Việt Nam (VTV2) lần đầu tham gia nhiệm vụ của Đề án 844 và quý IV cùng năm đã triển khai xây dựng chương trình “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Chương trình dự kiến sẽ được phát sóng trên trang www.vtv.vn, chương trình VTV2 - Chất lượng cuộc sống, và trên mạng xã hội Facebook vào quý I năm 2019 với 12 số.

Định hướng triển khai Đề án 844 năm 2019 của đơn vị trên cả nước

Trong năm 2019, các nhiệm vụ thuộc Đề án 844 sẽ được hàng chục tổ chức khác trên khắp ba miền triển khai, nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam phát triển đồng đều và phong phú. Không chỉ phân bổ phù hợp về mặt địa lý, loại hình tổ chức tham gia Đề án 844 trong giai đoạn tới cũng rất đa dạng.Đánh giá về các đơn vị tham gia thực hiện Đề án 844, ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Văn phòng Đề án 844 cho biết: “Các đơn vị tham gia thực hiện Đề án 844 đều là những tổ chức có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đầu tư, cố vấn, đào tạo cho khởi nghiệp cũng như đã từng hỗ trợ nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng gọi vốn thành công. Với mô hình triển khai như hiện tại của Đề án 844, nguồn Ngân sách của nhà nước có thể được sử dụng một cách hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của xã hội cũng như làm tiền đề cho sự phát triển lớn mạnh hơn của toàn bộ hệ sinh thái nước nhà.”

Năm 2019, với những thành quả của Đề án 844 sau 2 năm thực hiện và sự tham gia hỗ trợ truyền thông của các gương mặt mới như Báo Công Thương, Công ty Cổ phần NetViet Truyền thông đa phương tiện, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, ... Đề án 844 hứa hẹn sẽ liên tục đổi mới và thành công hơn, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại Việt Nam.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.
4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động