12 dự án, doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ ngành Công Thương:

Hành trình "hồi sinh": Kỳ IV- “ Khơi lại” dòng chảy nguồn nguyên liệu Ethanol

Ngày 19/10/2018, sau 3 năm ngừng sản xuất, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất thuộc Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung (BSR - BF) đã chính thức khởi động lại cho ra dòng sản phẩm cồn sinh học. Đây không chỉ là tín hiệu tích cực hỗ trợ phát triển nguồn nguyên liệu sản xuất trên thị trường mà còn cho thấy nỗ lực tái cơ cấu doanh nghiệp bước đầu đạt kết quả.  
Hành trình "hồi sinh": Kỳ III- Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung: Quyết tâm rời khỏi “bảng xếp hạng” Hành trình "hồi sinh": Kỳ II- DAP Vinachem 4 giải pháp trọng tâm vực dậy sản xuất Hành trình "hồi sinh"- Kỳ I: Lấy lại thăng bằng từ “cú vấp”

Xuất bán lô ethanol đầu tiên

Trước khi được khởi động lại, “số phận” dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất được cơ quan quản lý đưa ra 2 phương án xem xét,xử lý. Cụ thể: Phương án 1, Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (BSR-BF) chuyển nhượng/thoái vốn tại Công ty; Phương án 2: Tái cơ cấu lại Công ty nhiên liệu sinh học miền Trung. Trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố: tình hình thực tế, tính pháp lý, tính khả thi…, Bộ Công Thương đề xuất lựa chọn Phương án 1: BSR-BF chuyển nhượng/thoái vốn tại Công ty. Tuy nhiên, trước khi thực hiện phương án, cần phải thực hiện các công việc sau: Tính toán khởi động lại nhà máy; Xử lý dứt điểm các vướng mắc với nhà thầu EPC về hạng mục xử lý nước thải để hoàn thành việc quyết toán Dự án đầu tư xây dựng nhà máy; Thực hiện các biện pháp thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu sinh học thông qua các cơ chế, chính sách của nhà nước.

hanh trinh hoi sinh ky iv khoi lai dong chay nguon nguyen lieu ethanol
Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất đã cho ra dòng sản phẩm thương mại.

Sau một quá trình nỗ lực của doanh nghiệp và cơ quan quản lý, các công việc xử lý tồn đọng đã “vào guồng” với việc khởi động lại sản xuất sau 3 năm ngừng hoạt động với đối tác là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tạp phẩm (Tocontap).

5 ngày sau khi khởi động toàn bộ nhà máy, dòng sản phẩm cồn sinh học - E100 đã được cung cấp ra thị trường. Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất đang vận hành với công suất 9m3 mỗi giờ và sẽ nâng công suất sau một thời gian ngắn. Ông Phạm Văn Vượng- Giám đốc BSR - BF cho biết, đây không chỉ là tin vui trong lĩnh vực sản xuất cồn sinh học mà còn cho thấy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã thành công trong việc vận hành lại nhà máy. Đối tác Tocontap sẽ chịu trách nhiệm bao tiêu toàn bộ sản phẩm do Bio Ethanol Dung Quất sản xuất ra. “Công ty đang xây dựng kế hoạch lâu dài để có thể gia công thêm nhiều sản phẩm. Hiện tại, khâu mua sắm đầu vào và đầu ra ethanol của công ty có nhiều thuận lợi và hiệu quả. Theo dự tính, trong thời gian đầu hoạt động trở lại, công ty có thể cân đối để tự chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên. BSR - BF cũng rất cần sự hỗ trợ của cổ đông, đối tác. Khi nhà máy chạy lại ổn định, ngân hàng sẽ có sự hỗ trợ", ông Phạm Văn Vượng cho biết thêm.

Ông Khương Lê Thành - Phó tổng giám đốc BSR - BF chia sẻ, với tư cách là cổ đông và theo sự chỉ đạo của PVN, BSR đã huy động 100 lượt cán bộ công nhân viên hỗ trợ bảo dưỡng và vận hành. BSR sẽ đưa ra kế hoạch, những công việc triển khai dài hơi và cụ thể để nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất vận hành ổn định hơn.

Trước đó, BSR - BF cũng đã xuất hàng chục tấn CO2 cho một công ty tại Bắc Giang. Đây là một trong hai sản phẩm phụ của nhà máy, bên cạnh bã dùng trong chăn nuôi.

Theo hợp tác giữa BSR - BF và Tocontap, BSR - BF sẽ chịu trách nhiệm gia công ethanol từ sắn và nhận chi phí gia công. Hợp đồng này có thời hạn 10 năm kể từ ngày ký, chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm. Trong hợp đồng cũng ghi rõ, trong vòng 12 tháng đầu tiên, phía Tocontap cam kết tiêu thụ hết toàn bộ sản lượng mà phía BSR - BF có thể sản xuất được.

"Đây được coi là điều kiện tiên quyết để giải quyết những khó khăn về nguyên liệu, về vốn, để nhà máy hoạt động. Đầu ra cho sản phẩm trong vòng một năm đầu tiên đã có và đây là nguồn thu quan trọng trong bối cảnh nhà máy đã phải dừng sản xuất trong một thời gian dài", ông Khương Lê Thành chia sẻ.

Hướng tới giải pháp phát triển ổn định và bền vững

Có thể nói với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công Thương, PVN và sự chung tay của các đơn vị thành viên trong tập đoàn, những khó khăn vướng mắc được coi là “gay cấn” nhất trong việc đưa Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất hoạt động trở lại đã được tháo gỡ.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu BSR-BF lựa chọn thời điểm thích hợp (nhất là giá nguyên liệu, khả năng tiêu thụ sản phẩm) để khởi động lại và vận hành Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

hanh trinh hoi sinh ky iv khoi lai dong chay nguon nguyen lieu ethanol
Vận hành phòng điều khiển Nhà máy chính khi chạy lại.

Lãnh đạo BSR-BF chia sẻ, để khởi động nhà máy trở lại, BSR-BF đã khắc phục rất nhiều khó khăn, trong đó có nguồn nhân lực. Nhà máy đã dừng vận hành hơn 3 năm nên đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật hiện chỉ còn lại một phần tư. Để thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa cho chạy lại nhà máy, BSR-BF đã nhận được sự trợ giúp tích cực từ Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC và các đơn vị khác trong ngành dầu khí. Trong đó Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã cử những chuyên gia, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm để trợ giúp công tác bảo dưỡng, sửa chữa.

Trong thời gian tới, BSR-BFsẽ tiếp tục cố gắng tối ưu hóa chi phí quản lý, tận dụng mọi nguồn nhân lực sẵn có để thực hiện công việc. Cán bộ công nhân viên liên tục làm việc tăng giờ, tăng ca, Ban lãnh đạo Công ty thường xuyên túc trực để đảm bảo vận hành nhà máy được an toàn, ổn định. “Hiện tại Nhà máy đang chạy ở 65% công suất thiết kế. Sang năm 2019 và các năm tiếp theo, khi có nguồn nguyên liệu và việc tiêu thụ sản phẩm ổn định, Nhà máy sẽ vận hành đạt 80 - 100% công suất”- ông Phạm Văn Vượng kỳ vọng.

Trong tương lai, để bảo đảm cho nhà máy hoạt động trở lại ổn định, lâu dài, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất rất cần sự quan tâm của các các Bộ, ngành, Chính phủ tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp về cơ chế, chính sách để Bio Ethanol Dung Quất phát triển ổn định và bền vững.

Nhà máy Nhiên liệu Sinh học Dung Quất khởi công xây dựng tháng 9/2009 với vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng trên diện tích 24,6 ha tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học có quy mô đầu tư lớn ở miền Trung, chủ yếu sản xuất cồn ethanol từ sắn lát, công suất 100 triệu lít một năm. Sau 18 tháng thi công, ngày 3/2/2012 nhà máy chính thức cho ra mắt dòng ethanol đầu tiên.Do giá bán ethanol trên thị trường thấp hơn so với giá thành sản xuất, nhà máy thua lỗ, đóng cửa từ tháng 4/2015.

Kỳ V: 2020-thời hạn cuối cho quá trình xử lý

Thùy Linh- Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Từ đầu năm tới nay, Nam Định luôn nằm trong top tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước.
Vì sao khai thác đồng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế thế giới trong tương lai?

Vì sao khai thác đồng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế thế giới trong tương lai?

Đồng được dự báo sẽ quyết định trật tự kinh tế toàn cầu thế kỷ 21 trong bối cảnh nhiều nước đang chạy đua để hoàn thiện quá trình chuyển đổi năng lượng.
2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

Bình Thuận đã đưa ra một số khó khăn và khuyến nghị để phát triển cụm công nghiệp tại địa phương.
4 tháng: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ

4 tháng: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Tự chủ về sản xuất thép trong nước là yêu cầu tất yếu

Tự chủ về sản xuất thép trong nước là yêu cầu tất yếu

Việt Nam cần có các định hướng chính sách để phát triển mạnh ngành luyện kim, vật liệu, đặc biệt là các loại thép chế biến chế tạo, bảo vệ sản xuất trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Dù tăng 2,95% nhưng đây vẫn là mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây của Yên Bái.
Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Theo các chuyên gia, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Cuộc làm việc quan trọng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày Việt Nam

Cuộc làm việc quan trọng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam Nguyễn Đức Thuấn đánh giá Bộ Công Thương đã có cuộc làm việc quan trọng, giúp nâng năng lực cạnh tranh ngành da giày Việt Nam
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng 25/4, tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy Túi xách Việt Nam
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn và chỉ có 18 tháng để chớp ''thời cơ vàng'' với công nghiệp bán dẫn.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Bắc Giang tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư
Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Nhằm tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày, ngày 25/4/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn sẽ làm việc với Lefaso.
Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.
Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang có buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Thái Nguyên lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trong kháng chiến chống Mỹ, ngành Quân giới đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Ngày mai 23/4, Bộ Công Thương dự kiến truyền tải một số nội dung cơ bản trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Quý I/2024 sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, với mục tiêu IIP tăng khoảng 7-8% năm 2024, Bộ Công Thương và các địa phương đã và đang quyết liệt vào cuộc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động