Hàng Việt Nam: "Đem chuông đi đánh xứ người" - Kỳ 2: Giấc mơ lớn của doanh nghiệp

Cùng với những chính sách quan trọng của Đảng, sự vào cuộc của hàng loạt các doanh nghiệp đã và đang giúp hàng Việt Nam hiện diện rõ hơn ở các kênh phân phối nước ngoài.
Hàng Việt Nam: "Đem chuông đi đánh xứ người" - Kỳ 1: Quả ngọt từ những Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài

Chỉ đưa hàng ra nước ngoài nếu có nguồn hàng tốt

Thẳng thắn chia sẻ về giấc mơ đưa hàng Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài bằng chính thương hiệu Việt, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op cho biết, chúng tôi không chủ trương đưa hàng Việt ra nước ngoài là hoạt động mang tính phong trào, chỉ đưa hàng hóa đến vài ngày rồi về mà quan trọng là có được giá trị vững bền mà doanh nghiệp, hàng hóa có thể đạt được và phát huy trong tương lai lâu dài hơn. Để có được nền tảng vững chắc ở thị trường nào đó, cần có nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là Saigon Coop luôn hướng đến mục tiêu có những điểm bán tại thị trường quốc tế, tìm mọi cách để có được những điểm bán như thế để đưa hàng hóa Việt Nam hiện diện.

hang viet nam dem chuong di danh xu nguoi ky 2 giac mo lon cua doanh nghiep
hang viet nam dem chuong di danh xu nguoi ky 2 giac mo lon cua doanh nghiep
Saigon Coop kiên định đưa hàng hóa chất lượng ra nước ngoài

Kiên định cho mục tiêu đó, mỗi Tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài đã được Saigon Coop chuẩn bị kỹ lưỡng. Cụ thể, không chỉ đơn thuần là đưa hàng đến nước ngoài để quảng bá, Saigon Co.op đã đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại, liên kết vùng để xây dựng các vùng nguyên liệu rộng lớn về nông nghiệp thông qua việc thiết lập một mô hình gắn kết chuỗi giá trị giữa sản xuất Saigon Co.op với các doanh nghiệp trong nước. Từ chương trình hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh phía Nam, Saigon Co.op đã chủ động kết nối vùng nguyên liệu của các tỉnh, thành trên cả nước với thị trường tiêu thụ TP. Hồ Chí Minh, mang đến lợi ích kép, đảm bảo đầu ra cho nông sản và nguồn hàng cung ứng đến người tiêu dùng. Đến nay đã có hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã đã trở thành đối tác cung cấp hàng hóa thường xuyên cho Saigon Co.op bán lẻ trong nước và xuất khẩu. Hoạt động này đã giúp Saigon Coop có được nguồn hàng ổn định, chất lượng.

Có được nguồn hàng tốt, Saigon Coop đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa hàng hóa Việt Nam ra khu vực và quốc tế, bước đầu xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm Việt Nam tại hai thị trường khó tính hàng đầu khu vực là Nhật Bản và Singapore. Đây là hai thị trường có yêu cầu đầu vào hết sức khắc khe nhưng Saigon Co.op với mối quan hệ hợp tác xã quốc tế tốt đẹp và sự đồng hành của các đơn vị sản xuất tâm huyết – ý thức xây dựng uy tín thương hiệu Việt cao, đã giúp thâm nhập thành công hai thị trường này. “Từ nguồn hàng sẵn có, Hiện mỗi năm Saigon Co.op mỗi năm xuất khẩu đều đặn hơn 2 triệu USD nông sản, đồ nhựa gia dụng, các loại thực phẩm công nghệ sang chuỗi siêu thị của Nhật Bản và Singapore” – ông Nguyễn Anh Đức thông tin.

Đáng chú ý, mới đây, Saigon Coop đã chính thức mua lại chuỗi bán lẻ Auchan (Pháp) và hành động này được đánh giá không chỉ giúp Saigon Coop mở rộng phạm vi trên thị trường nội địa mà còn giúp mang lại nhiều cơ hội khác cho các. Bởi dù rời khỏi Việt Nam, hãng bán lẻ Pháp Auchan vẫn sẽ làm việc với đối tác nhận chuyển nhượng là Saigon Co.op, giúp nhà bán lẻ Việt này tiếp cận với hơn 2.800 điểm bán tại 15 quốc gia trên toàn thế giới. Điều này sẽ giúp Saigon Coop mở rộng thị phần xuất khẩu sang những thị trường chủ lực như châu Âu, Nga, Trung Quốc... mà Auchan đã có sẵn mạng lưới phân phối.

Hàng Việt Nam cũng được thị trường Nhật Bản rất ưa chuộng. Ông Shibata Eiji - Phó Chủ tịch Tập đoàn AEON cho hay, tiềm năng của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Nhật Bản là khá lớn. Đơn cử, năm 2013, lần đầu tiên Nhật Bản nhập khẩu cá tra Việt Nam với con số vô cùng khiêm tốn là 5 tấn, bằng chất lượng tốt, đến năm 2018, con số đã tăng lên đến 100 tấn, gấp 20 lần. Cùng với cá tra, rất nhiều mặt hàng xuất khẩu vào Nhật Bản thông qua hệ thống AEON tăng mạnh trong thời gian vừa qua như vali khóa kéo, hàng thời trang, thực phẩm…

Nhận thấy tiềm năng này, năm 2018, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON đã ký biên bản ghi nhớ với mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua Tập đoàn AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025. Chỉ tính riêng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt vào Nhật Bản thông qua hệ thống AEON đã đạt 250 triệu USD.

Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp

Cũng là một trong những doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài tích cực phối hợp với Bộ Công Thương nhằm đưa hàng Việt Nam sang nước ngoài qua hệ thống phân phối, qua 4 năm liên tiếp tổ chức tuần hàng Việt Nam tại Trung tâm thương mại lớn nhất Bangkok (Thái Lan), đại diện Central Group cho hay, kết quả là đã xuất khẩu trực tiếp thành công những sản phẩm chế biến (có giá trị cao), bằng chính thương hiệu ở 5 ngành hàng chính: phở, mì; trà và cà phê, snack, trái cây tươi và gia vị. Một số doanh nghiệp, thương hiệu Việt đã xuất khẩu thành công sang các chuỗi siêu thị của Tập đoàn tại Thái Lan như Café Mr Viet, Vifon, King Coffe, Vinamit, Hạt điều Hải Bình… với số lượng ổn định và tăng dần qua các năm.

hang viet nam dem chuong di danh xu nguoi ky 2 giac mo lon cua doanh nghiep
Các tuần hàng giúp kết nối nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối

“Quan trọng hơn, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan do Central Group và Bộ Công Thương tổ chức, đã học hỏi được rất nhiều, trong việc cải tiến bao bì, mẫu mã. Tuần hàng đã làm tốt vai trò cầu nối, cung cấp “tín hiệu” thị trường cho các doanh nghiệp thay đổi chiến lược và sản phẩm phù hợp với thị trường Thái Lan: vị, xu hướng tiêu dùng, chất lượng, bao bì…” – đại diện Tập đoàn Central Group cho hay.

Đáng chú ý, so với các phương thức xuất khẩu truyền thống như xuất khẩu qua thương lái, việc xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối sẽ mang lại những lợi ích như xuất khẩu được thương hiệu của Việt Nam ra thế giới (trước khi tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, doanh nghiệp hầu hết sẽ chỉ xuất khẩu thô, hoặc xuất khẩu thông qua thương hiệu của người khác). Bên cạnh đó, không chỉ giúp doanh nghiệp vẫn giữ được thương hiệu của mình tại thị trường quốc tế mà còn giúp doanh nghiệp có được những nghiên cứu thị trường xác thực hơn để thay đổi sản phẩm thích ứng với thị trường hơn. Từ đó, chủ động hơn trong việc phát triển thương hiệu tại thị trường quốc tế.

hang viet nam dem chuong di danh xu nguoi ky 2 giac mo lon cua doanh nghiep
Sản phẩm hạt điều Hải Bình được thị trường Thái Lan ưa chuộng

Thật vậy, trở về sau chuyến tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 từ 18-22/9/2019, ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP Hạt điều Hải Bình (tỉnh Gia Lai) phấn khởi cho biết, sau thời gian đàm phán, doanh nghiệp này đã xuất đơn hàng đầu tiên qua hệ thống siêu thị của Central Group tại Thái Lan. Lượng xuất khẩu ban đầu dù chỉ hơn 1 tấn hàng nhưng điều đáng mừng là sản phẩm của Hải Bình đã xuất hiện trên kệ toàn bộ chuỗi siêu thị Tops (thuộc Tập đoàn Central Group) trên đất Thái Lan.

“Vào tháng 9 năm ngoái, Hải Bình đã ký kết hợp tác để phân phối sản phẩm vào siêu thị Big C Việt Nam thuộc Tập đoàn Central Group Việt Nam. Nhờ vậy, hạt điều Hải Bình đã dần khẳng định được thương hiệu của mình và trở thành “đòn bẩy” giúp công ty thâm nhập vào các chuỗi siêu thị khác… Cũng chính việc hợp tác với Tập đoàn Central Group Việt Nam đã giúp sản phẩm của Hải Bình có cơ hội xuất khẩu qua Thái Lan” – ông Lâm cho hay.

Lan - Hạnh - Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Tin mới nhất

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

Tin cùng chuyên mục

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Trải qua chặng đường 98 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng làm tốt vai trò phục vụ nhân dân, cách mạng
Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Công an nhân dân Việt Nam.
Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

“Phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang là một âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm, là một trong những mũi nhọn tấn công trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ xấu.
Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Không thể xuyên tạc, bóp méo chính sách đối ngoại của Việt Nam

Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập quốc tế hiện nay, Việt Nam đã sáng suốt và kịp thời có những thay đổi tư duy về công tác đối ngoại.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức theo Nghị quyết Đại hội XIII

Nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức càng trở nên quan trọng, trở thành một trong những vấn đề cấp bách của công tác xây dựng Đảng.
Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến

Thực tế thời gian qua ở nhiều tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã khắc phục “bệnh” ngại họp, ngại nêu ý kiến.
Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ

Lợi dụng thời gian qua xảy ra một số “đại án” và những quan chức “nhúng chàm”, các đối tượng chống phá đã cố tình xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động