Chiều 28/11, tại hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 11/2025, ông Dương Đình Ổn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng thông tin: Thực hiện chỉ đạo tại Công điện 54/CĐ-TTg và Nghị quyết 127/NQ-CP về đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đang được tập trung tổng lực, với mục tiêu hoàn thành trong năm 2025, mốc thời gian Chính phủ yêu cầu.

Các đại biểu dự hội nghị giao ban báo chí tháng 11/2025
Theo đó, dự án có chiều dài 89,88 km đi qua 23 xã, phường, đặc khu của khu vực TP. Hải Phòng - Hải Dương cũ, tổng diện tích thu hồi đất 624,13 ha, ảnh hưởng tới 6.096 hộ dân. Đến ngày 6/11, 9/23 xã, phường đã hoàn thành kiểm đếm (Cát Hải, Nam Đồ Sơn, Đông Hải, Hải An, Đại Sơn, Gia Phúc, An Quang, Bình Giang, Tứ Kỳ); 14/23 địa phương cơ bản hoàn thành kiểm đếm và đang hoàn thiện hồ sơ.
Thành phố triển khai 14 dự án với 22 khu tái định cư, chuẩn bị chỗ ở mới cho người dân thuộc diện thu hồi đất. Trong đó, 15 khu tái định cư đã hoàn thành giải phóng mặt bằng; 7 khu đang được tập trung giải quyết các thủ tục còn vướng, gồm: Thuận Thiên, Hữu Bằng, Đoàn Xá, Nhan Bầu, Thiệu Mỹ, Lương Xá và thôn Chằm.
Ông Dương Đình Ổn thông tin thêm: Để chuẩn bị khởi công dự án vào ngày 19/12 mặt bằng đã sẵn sàng, cụ thể khu vực tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần 1 (ga Hải Dương Nam) đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Hơn 1,5 ha khu vực tổ chức lễ đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt; 185 hộ có đất nông nghiệp đã nhận bồi thường; 26 hộ còn lại có đất ở (3.762,1 m²) đang được rà soát, lập phương án bồi thường. Ban Quản lý dự án đã triển khai san lấp, đảm bảo điều kiện thi công đúng kế hoạch.

Ông Dương Đình Ổn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng phát biểu tại hội nghị
Về công tác giải ngân đạt 92,8% tại khu vực Cát Hải; Phía Đông Hải Phòng: Giải ngân 130/140 tỷ đồng, đạt 92,8%; Phía Tây (Hải Dương cũ): Đạt 43,47%, tương đương 100/230 tỷ đồng.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng cũng thông tin, những nút thắt lớn thành phố cần tháo gỡ ngay. Trong đó, chưa thống nhất hướng tuyến và vị trí ga khiến nhiều địa phương chưa thể phê duyệt phương án bồi thường. Một số khu vực xuất hiện điểm dân cư xen kẹt giữa dự án đường sắt và các dự án lớn đã hoàn thành trước đó như đường Tân Vũ - Lạch Huyện, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khiến người dân kiến nghị thu hồi bổ sung. Ban Chỉ đạo thành phố đang chỉ đạo các ngành phối hợp cùng Ban Quản lý đường sắt khẩn trương rà soát, đề xuất giải pháp.
Dự án đường sắt tốc độ cao là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa chiến lược tại đột phá hạ tầng, mở rộng không gian phát triển Đông - Tây. Đồng thời, tăng năng lực vận tải, giảm tải đường bộ, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy hội nhập. TP. Hải Phòng đề nghị các địa phương coi giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc, bảo đảm tiến độ tổng thể.





