Đà Nẵng kêu gọi thu hút đầu tư vào Khu thương mại tự do, logistics

TP. Đà Nẵng thông tin những chính sách đặc thù và kêu gọi thu hút đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics thành phố.

Chiều ngày 28/11, tại TP. Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics Đà Nẵng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics Đà Nẵng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, ngày 13/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1142/QĐ-TTg chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với các khu chức năng: sản xuất - logistics; thương mại - dịch vụ; công nghiệp công nghệ số, đổi mới sáng tạo và các loại hình khu chức năng khác gắn với cảng biển, sân bay, cửa khẩu quốc tế, Trung tâm tài chính quốc tế và các khu kinh tế, khu công nghiệp,...

Hình thành nên một hệ sinh thái kinh tế mới, kỳ vọng về một không gian phát triển tự do, cạnh tranh, thu hút và kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu. Trong đó, khu chức năng sản xuất - logistics đóng vai trò quan trọng, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm sản xuất, trung chuyển hàng hóa quốc tế, gắn kết chặt chẽ với cảng Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, sân bay quốc tế Đà Nẵng, sân bay Chu Lai và Hành lang kinh tế Đông – Tây.

Việc hợp nhất với tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng mới trở thành đô thị lớn hàng đầu cả nước cả về quy mô và vai trò chiến lược; mở ra vận hội phát triển mới, trở thành trung tâm thương mại – logistics hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam phát biểu tại hội nghị.

Theo lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, thành phố định hướng sẽ phát triển dịch vụ logistics theo hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững; từng bước trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, có vai trò quốc tế; là trọng điểm phát triển kinh tế biển, đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trở thành mắt xích quan trọng của hành lang vận tải Châu Á - Thái Bình Dương; đa dạng các loại hình dịch vụ trong chuỗi logistics, nâng cao giá trị và khối lượng hàng hóa, dịch vụ logistics thông qua các đầu mối vận tải lớn trên địa bàn thành phố như: cảng biển, cảng hàng không, đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics cho thương mại điện tử và dịch vụ logistics xanh. 

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam bày tỏ: "Chúng tôi mong muốn khơi dậy những cơ hội đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, lĩnh vực sẽ định hình tốc độ tăng trưởng, sức cạnh tranh của Đà Nẵng; lắng nghe những ý tưởng, sáng kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp góp phần xây dựng, phát triển hoạt động logistics của thành phố và khu vực”.

Đồng thời cam kết, thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và đối tác quốc tế, lắng nghe và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đưa các định hướng thành hành động cụ thể, đưa tiềm năng của Đà Nẵng thành giá trị thực tiễn.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics Đà Nẵng được tổ chức trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050. 

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương).

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, Logistics là một hoạt động kinh tế thiết yếu, có vai trò hỗ trợ, kết nối, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Để phát triển hoạt động logistics, hạ tầng cần phải đi trước một bước. Do đó, việc thu hút đầu tư vào hạ tầng logistics là bước đi quan trọng, trong bối cảnh Đà Nẵng đang vươn lên, chuyển đổi cơ cấu phát triển kinh tế, coi logistics là một trong những trụ cột phát triển.

"Đà Nẵng nằm ở trung tâm miền Trung, là điểm kết nối chiến lược trên trục Bắc - Nam; cửa ngõ phía Đông của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nối Myanmar - Thái Lan - Lào với Biển Đông. Đây là lợi thế hiếm có giúp Đà Nẵng trở thành đầu mối giao thương quốc tế quan trọng", Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực để phát triển hạ tầng logistics. Việc sáp nhập với tỉnh Quảng Nam đã giúp thành phố mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển, tạo lợi thế phát triển hạ tầng logistics bài bản, có nhiều lợi thế thu hút đầu tư. Đồng thời, được xác định phát triển công nghệ cao, trở thành một trung tâm tài chính. Những lợi thế này giúp Đà Nẵng hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm logistics của miền Trung 

“Hội nghị là cơ hội để các cơ quan, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ, kết nối hợp tác trong lĩnh vực giàu tiềm năng tại Đà Nẵng. Chúng tôi mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp để giúp cho Đà Nẵng thu hút đầu tư nhanh hơn, nhiều hơn và hiệu quả hơn”, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nói.

Tại hội nghị, TP. Đà Nẵng thông tin về một số chính sách đặc thù, đột phá, thu hút đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng; giới thiệu về quy hoạch, kế thu hút đầu tư vào cảng Liên Chiểu, mở rộng sân bay Chu Lai...

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu thương mại tự do và hạ tầng logistics tại Đà Nẵng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 do Bộ Công Thương tổ chức đang diễn ra tại TP. Đà Nẵng.

Hội nghị là hoạt động triển khai thực hiện Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng; Đề án “Phát triển dịch vụ logistics TP. Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2025”.

Vũ Lê
Bình luận

Có thể bạn quan tâm