Hải Dương: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Ngày 28/4, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ quả vải và nông sản năm 2016. Hội nghị đã tạo cơ hội tiếp xúc, liên kết giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người sản xuất, hướng đến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc biệt là cây vải trong thời gian tới.
Hải Dương: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Cương – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Với diện tích đất nông nghiệp 104.000 ha (chiếm trên 60% diện tích đất canh tác), Hải Dương có nhiều tiềm năng, thế mạnh sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa chủ lực. Những năm qua, Hải Dương tập trung chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm như cây rau các loại và cây trồng lâu năm với 3 cây trồng chủ lực là vải, ổi, na. Trong đó, cây vải luôn giữ diện tích ổn định gần 11.000 ha, trồng chủ yếu ở huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh, cho sản lượng 50.000 tấn/năm. Vải thiều Thanh Hà đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận “Chỉ dẫn địa lý” năm 2007 và được công nhận Top 10 đặc sản vùng miền, lập kỷ lục Guiness cây vải tổ năm 2015.

Để tập trung đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, bà Lương Thị Kiểm - Trưởng phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương khẳng định, năm 2016 tỉnh đã tổ chức sớm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho nông sản. Theo đó, ngay từ đầu năm, những chuyến khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xuất khẩu nông sản ở nước ngoài đã được triển khai. Lần đầu tiên, ngành nông nghiệp, công thương và một số doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản cùng nhau tìm cơ hội tiêu thụ nông sản tại các thị trường như Thành phố Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và Hàn Quốc. Tham dự hội chợ nông sản lớn nhất thế giới tại Thành phố Dubai. Qua chuyến khảo sát, đoàn công tác đã chủ động kết nối với một số doanh nghiệp tại đây để sớm có kế hoạch quảng bá và giới thiệu chi tiết hơn những nông sản thế mạnh của Hải Dương, đồng thời chủ động tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu.

Ông Nguyễn Trọng Tuệ, Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương cho rằng, việc mở ra các thị trường mới đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm nông sản của tỉnh Hải Dương trên thị trường. Chỉ tính riêng giá vải Thanh Hà năm 2015 đã cao hơn 20% so với năm 2014. Đặc biệt, không còn xảy ra hiện tượng ép giá và lệ thuộc vào thương nhân Trung Quốc; nông dân phấn khởi do được mùa, được giá, yên tâm đầu tư, sản xuất.

Hải Dương: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản
Giới thiệu các gian hàng nông sản Hải Dương tại Hội nghị

Với thị trường nội địa, đặc biệt với các hệ thống siêu thị như Fivimart, Sapomart, An Việt, Co.opmart, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP rau sạch Hà Nội, Công ty Phú Hưng…đã về Hải Dương tìm hiểu hợp tác sản xuất tiêu thụ nông sản, đặc biệt là tiêu thụ vải sắp tới. Thậm chí có đơn vị đã cử cán bộ đầu mối đặt hàng, đợi đến ngày thu hoạch để thu mua, vận chuyển và phân phối tới các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ từ Bắc vào Nam cho kịp tiến độ thời gian.

Bà Mai Khuê Anh – Giám đốc Điều hành Hapro cho biết: “Hapro đã nhận được kế hoạch xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương và ban hành kế hoạch kinh doanh nông sản của Hải Dương tại hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ của Hapro, nhất là bán và giới thiệu vải thiều Thanh Hà tại hệ thống siêu thị Hapromart. Sự hợp tác chặt chẽ trong tiêu thụ nông sản, nhất là vụ vải vừa qua đã giúp Hapro giới thiệu được những đặc sản nổi tiếng của Hải Dương đến người tiêu dùng Thủ đô”.

Để tiêu thụ nông sản tại Hải Dương thuận lợi hơn, ông Nguyễn Anh Cương cũng đưa ra giải pháp, các doanh nghiệp, cơ sở tăng cường liên kết, thu mua nông sản cho nông dân với giá tốt nhất. Các địa phương có cảng biển, biên giới tạo điều kiện về thủ tục, cung cấp kịp thời các thông tin thị trường nước bạn để tỉnh chủ động điều tiết việc cung ứng sản phẩm, bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng đề nghị, tỉnh Hải Dương cần chủ động xây dựng phương án phối hợp với các Bộ, ngành trong công tác tiêu thụ nông sản, trong đó có quả vải. Ngoài việc tổ chức kết nối tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam và TP. Hà Nội, năm 2016 và các năm sau cần tổ chức kết nối tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc và các tỉnh, thành phố tại miền Trung. “Điều quan trọng là đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và bảo quản, nâng cao chất lượng nông sản nói chung, quả vải nói riêng để mở rông tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, chủ động nắm tình hình thị trường, dự báo sản lượng tiêu thụ cụ thể cho từng thị trường” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Lan Anh - Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Tin mới nhất

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn

Tin cùng chuyên mục

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động