Hải Dương: Tạo điểm nhấn tăng trưởng công nghiệp, thương mại

Trong thời gian qua, tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đây là bước tạo đà vững chắc để trong thời gian tới ngành công nghiệp của tỉnh có thể tiếp tục vượt qua khó khăn, không ngừng mở rộng và phát triển.  

Duy trì đà tăng trưởng

Theo báo cáo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, trong quý I/2019, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn tỉnh tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi cả nước tăng 9,2%. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 11,6%; ngành cung cấp nước, xử lý nước thải, rác thải tăng 16,5%. Về sản phẩm, giày dép tăng 26,3%; ô tô các loại tăng 30,7%; sắt thép tăng 3,8%;... Ngoài ra, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 13.886 tỷ đồng, tăng 8,9% (cả nước tăng 12,0%).

hai duong tao diem nhan tang truong cong nghiep thuong mai
Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm dệt may tại Hải Dương

Đặc biệt, trong quý 1/2019, thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt 340 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, cấp mới cho 26 dự án với số vốn đăng ký 280 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 07 lượt dự án với số vốn tăng thêm 60 triệu USD. Tổng vốn đầu tư thực hiện trong quý I của các doanh nghiệp FDI ước đạt khoảng 130 triệu USD.

Tính đến hết quý 1/2019, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 412 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn là 7.908,7 triệu USD. Bên cạnh đó, trong quý 1/2019, tỉnh Hải Dương chấp thuận đầu tư cho 27 dự án và điều chỉnh cho 9 dự án đầu tư trong nước có nhu cầu sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh, với số vốn đầu tư 3.570 tỷ đồng, tăng trên 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, để thúc đẩy công nghiệp, thương mại của tỉnh phát triển,

thời gian qua, Sở Công Thương Hải Dương đã chủ động phối hợp các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới mô hình tăng trưởng của Chính phủ. Đồng thời, đã coi trọng công tác xúc tiến tại chỗ, tăng cường hỗ trợ cho các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư triển khai thuận lợi, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc kịp thời cho các nhà đầu tư cũng như tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tích cực triển khai thực hiện tốt Đề án cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai thủ tục hành chính, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính,... tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như trên trang thông tin điện tử của ngành. Qua đó, tạo dựng và củng cố lòng tin để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh tại Hải Dương.

Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp

Tuy nhiên, ông Phạm Thanh Hải cho rằng, bên cạnh thuận lợi, sản xuất công nghiệp tỉnh Hải Dương cũng còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Nhiều ngành sản xuất tăng trưởng nhưng không đồng đều, phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố bên ngoài và khu vực FDI. Trong khi đó, sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp nội chưa được như kỳ vọng do thiếu vốn, thiếu công nghệ và lao động có tay nghề; năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp.

Khu vực sản xuất công nghiệp thiếu những nhân tố gây đột phá, có thể tạo điểm nhấn tăng trưởng. “Vì vậy, các ban ngành cần chung tay khắc phục, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần đưa ngành công nghiệp của Hải Dương tiếp tục phát triển ổn định và bền vững” - ông Phạm Thanh Hải nói.

Từ góc độ của ngành Công Thương, trong thời gian tới, Sở sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách mới, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực Công Thương; rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong tỉnh để tham mưu tháo gỡ; phối hợp phát triển công nghiệp theo hướng ưu tiên công nghệ cao, sạch và thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, nắm sát nhu cầu, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, dự báo giá cả hàng hóa giúp các doanh nghiệp, cá nhân nắm bắt nhanh diễn biến thị trường để điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp; phối hợp các ngành từng bước hình thành chuỗi kết nối sản xuất - tiêu thụ theo cơ chế thị trường; tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình Xúc tiến thương mại và Chương trình Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020. Trong đó, tập trung xúc tiến thương mại các nhóm hàng chế biến nông sản thực phẩm và sản phẩm công nghệ thông tin, làng nghề...

Năm 2019, tỉnh Hải Dương phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,4% so với năm 2018, ước đạt 207.500 tỷ đồng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 11,3%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 15,21% so với năm 2018, ước đạt 60.800 tỷ đồng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng dưới 5%. Trị giá kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh tăng hơn 15,87% so với năm 2018, ước đạt 7.420 triệu USD…
Quỳnh Nga - Thanh Huyền
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động